Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(HNMO) - Theo đánh giá của Bộ Y tế, ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài và được phát hiện, khoanh vùng từ sớm nên khó lây ra cộng đồng. Bộ Y tế đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đậu mùa khỉ tại các địa phương.

(hnmo) - theo đánh giá của bộ y tế, ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài và được phát hiện, khoanh vùng từ sớm nên khó lây ra cộng đồng. bộ y tế đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đậu mùa khỉ tại các địa phương.

Ảnh minh họa

Cuối giờ chiều 3-10, chia sẻ với báo chí về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại việt nam, cục trưởng cục y tế dự phòng (bộ y tế) phan trọng lân cho biết, ca bệnh này có nguồn lây từ nước ngoài và được phát hiện, khoanh vùng từ sớm nên khó lây ra cộng đồng.

Đến nay, hơn 10 ngày trôi qua, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại việt nam như người thân trong gia đình bệnh nhân, cán bộ y tế chưa có biểu hiện nghi mắc đậu mùa khỉ. 

“Để ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ, điều quan trọng nhất hiện nay là phát hiện ca bệnh, khoanh vùng xử lý không để lây lan”, ông Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Vì vậy, vào ngày 25-9, sau khi nhận được thông tin về ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thành phố hồ chí minh, bộ y tế đã tổ chức họp khẩn các cơ quan chuyên môn để thảo luận, thống nhất các biện pháp đáp ứng chống dịch. theo đó, bộ y tế đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đậu mùa khỉ tại các địa phương.

Để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, bộ y tế đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng, hoàn thiện và triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. 

“bên cạnh đó, sẵn sàng thu dung, điều trị, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh. đồng thời, đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng”, bộ y tế nêu rõ. 

Bộ y tế cũng đề nghị, các đơn vị tiếp tục phối hợp với tổ chức y tế thế giới (who), trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc hoa kỳ) và cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện điều lệ y tế quốc tế của các quốc gia rà soát, cập nhật thông tin về tác nhân gây bệnh, các trang thiết bị xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chẩn đoán bệnh, cập nhật hướng dẫn chuyên môn, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về đậu mùa khỉ...

Trước đó, như báo hànộimới đã đưa tin, bộ y tế thông tin ca bệnh đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại việt nam là nữ, 35 tuổi (ở thành phố hồ chí minh), khởi phát bệnh ngày 18-9 khi đang du lịch tại dubai (từ tháng 7 đến ngày 22-9 về việt nam). ngày 23-9, bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện từ dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang bệnh viện da liễu thành phố hồ chí minh. 

Ngày 25-9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố hồ chí minh để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại đơn vị nghiên cứu lâm sàng của trường đại học oxford hợp tác với bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố hồ chí minh. kết quả xét nghiệm giải trình tự gen khẳng định, bệnh nhân này mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng monkeypox vi rút thuộc clade iib. 

Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt và đang được tiếp tục cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1043746/bo-y-te-thanh-lap-6-doan-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-benh-dau-mua-khi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY