Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành đề phòng dịch bệnh trong mùa hè

Bộ Y tế vừa có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè năm 2022 gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế vừa có công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè năm 2022 gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong trường học. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo bộ y tế, hằng năm, vào thời điểm mùa hè nóng ẩm tại khu vực miền bắc và bắt đầu mùa mưa ở miền trung và miền nam, nhu cầu đi lại, giao lưu của người dân gia tăng trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh chưa tốt... là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh do muỗi truyền như tiêu chảy, tay chân miệng, lỵ, thương hàn, sởi, cúm, sốt xuất huyết, viêm não. ngoài ra, hiện học sinh, sinh viên đã trở lại trường học sau thời gian nghỉ do dịch covid-19 cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát và lây lan trong trường học.

Ðể chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, bộ y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố tham mưu cho ubnd tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh mùa hè. bên cạnh đó, tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch. tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và phát triển để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng. kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng. phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và ðào tạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học. thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời. ðồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra và hỗ trợ địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc và có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp, tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/bo-y-te-yeu-cau-cac-tinh-thanh-de-phong-dich-benh-trong-mua-he-a146348.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY