Kinh tế xã hội hôm nay

Bóc khối u tuyến giáp nặng 1,5kg cho cụ bà phải thường xuyên ngủ ngồi

(MangYTe) - Chiều 12/4, Bệnh viện Đà Nẵng công bố vừa phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp nặng đến 1,5kg (kích thước khoảng 20x15x20 cm) cho một nữ bệnh nhân gần 70 tuổi ở tỉnh Đăk Lăk.

Trước đó, bệnh nhân h bak a (69 tuổi, trú tại huyện krông pắc, tỉnh đăk lăk) có tiền sử bệnh bướu giáp hơn 10 năm, tăng huyết áp, suy tim được đưa đến bệnh viện đà nẵng trong trong tình trạng khó thở, kịch phát về đêm, không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi, hạn chế về hoạt động thể lực.

Các bác sĩ khoa ngoại lồng ngực - bệnh viện đà nẵng với khối u tuyến giáp nặng 1,5kg bóc tách thành công cho bệnh nhân h bak a

Qua đánh giá trên phim chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng nhận thấy bướu giáp kích thước lớn khoảng 20 x 15 x 20 cm chèn ép khí quản, thực quản và các mạch máu lớn vùng cổ. Khối này từ vùng góc hàm lan xuống trung thất trước, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…).

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u. với sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa gây mê, ngoại lồng ngực và nội tim mạch, sau hơn 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách trọn khối u nặng 1,5kg mà không thương tổn các vùng lân cận và không để lại biến chứng gì. hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bsckii thân trọng vũ, trưởng khoa ngoại lồng ngực - bệnh viện đà nẵng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ, đây là trường hợp phức tạp, khó khăn bởi khối u tuyến giáp có kích thước lớn, chèn ép mạch máu lớn, khí quản, thực quản. nguy cơ chảy máu, tổn thương dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp, suy hô hấp sau mổ rất cao.

“bên cạnh đó, bệnh nhân còn có bệnh lý cơ tim giãn, suy tim nên tiên lượng rất nặng. trong quá trình thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ phải làm sao để đảm bảo lấy trọn khối u mà không gây vỡ u, đảm bảo an toàn tránh các biến chứng cho bệnh nhân”, bsckii thân trọng vũ cho biết.

Ông cũng khuyến cáo, tuy phẫu thuật cắt tuyến giáp không phức tạp nhưng nếu bệnh nhân để bệnh diễn biến lâu, khối u tăng trưởng kích thước lớn hoặc thòng xuống trung thất sẽ gây chèn ép, khó thở, khó nuốt. vì vậy bệnh nhân có các khối u ở vùng cổ di động theo nhịp nuốt, vòng cổ lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép như đau tức vùng cổ, khó thở, khó nuốt hay khàn tiếng… nên đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm và điều trị phẫu thuật nhằm hạn chế tai biến và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/boc-khoi-u-tuyen-giap-nang-1-5kg-cho-cu-ba-phai-thuong-xuyen-ngu-ngoi/20230413074203838)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY