Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bóc tách động mạch vành - cấp cứu tim mạch ở phụ nữ trẻ, làm sao phát hiện?

Không chỉ người lớn tuổi mới có khả năng xuất hiện một cơn đau tim, mà ngay cả người trẻ, đặc biệt là phụ nữ có thể gặp tình trạng bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) với nguy cơ T* vong cao.

Theo viện lão hóa quốc gia, cơn đau tim xảy ra khi một hoặc nhiều động mạch vành - mạch máu có nhiệm vụ quan trọng nhất là cung cấp oxy cho tim - bị tắc nghẽn. điều này khiến phần tim không có đủ oxy bắt đầu ch*t.

Tuy nhiên, không chỉ người lớn tuổi mới có khả năng xuất hiện một cơn đau tim, mà ngay cả người trẻ, đặc biệt là phụ nữ có thể gặp tình trạng bóc tách động mạch vành tự phát (scad) với nguy cơ t* vong cao.

Scad là một vết rách ở động mạch cung cấp máu cho tim, nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau tim nghiêm trọng hoặc gây t* vong ở phụ nữ dưới 50 tuổi. scad có thể làm chậm hoặc chặn dòng máu đến tim, gây đau tim, các vấn đề về nhịp tim (loạn nhịp tim) hoặc đột tử.

Những người bị SCAD thường không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao hoặc tiểu đường. Người ta thấy rằng, SCAD là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim ở phụ nữ.

Phụ nữ thường có khả năng bị SCAD cao hơn nam giới (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây bóc tách động mạch vành tự phát là gì?

Mặc dù nguyên nhân của SCAD không được biết rõ, nhưng có một số yếu tố nguy cơ, bao gồm:

- Giới tính nữ

- Mới sinh con

- sự phát triển bất thường của các tế bào trong thành động mạch (loạn sản cơ sợi)

- Tiền sử đau nửa đầu, trầm cảm/ lo lắng

- Sử dụng nội tiết tố trong Thu*c Tr*nh th*i hoặc phương pháp điều trị vô sinh.

Các chuyên gia biết scad là rất hiếm, nhưng họ không chắc chắn chính xác tần suất nó xảy ra. hơn nữa, căn bệnh này cũng thường được chẩn đoán sai, chủ yếu là do các cơn đau tim thường không được nghi ngờ ở phụ nữ trẻ, khỏe mạnh.

Trong dân số nói chung, scad được ước tính chỉ gây ra 1 - 4% tổng số sự cố của hội chứng mạch vành cấp tính (một loạt các tình trạng đột ngột ngăn cản lưu lượng máu đến tim), theo một tuyên bố khoa học năm 2018 về scad từ hiệp hội tim mạch hoa kỳ (aha).

Một bài báo nghiên cứu năm 2019 được xuất bản trong nghiên cứu SCAD của Canada cho thấy phụ nữ ước tính chiếm hơn 90% bệnh nhân SCAD.

Nhiều phụ nữ bị scad không có hầu hết các yếu tố nguy cơ mà bạn thấy ở các bệnh tim mạch khác. hơn nữa, scad ảnh hưởng đến nhiều người chưa đến độ tuổi đau tim trung bình, đối với phụ nữ là trên 70. những bệnh nhân này thường thậm chí chưa đến độ tuổi mà nguy cơ đau tim thường bắt đầu tăng lên, ở phụ nữ là 55.

Làm sao nhận diện triệu chứng của bóc tách động mạch vành tự phát?

Theo Mayo Clinic, các triệu chứng của SCAD có thể bao gồm:

- Tức ngực

- Nhịp tim nhanh hoặc cảm giác rung rinh ở ngực

- Đau ở cánh tay, vai hoặc hàm

- Khó thở

- Đổ mồ hôi

- Cực kỳ mệt mỏi

- Buồn nôn

- Chóng mặt

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng này, hãy gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức.


AloBacsi.vn - dịch từ Daily Express

Lần cập nhật cuối: 11:56 04/03/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/boc-tach-dong-mach-vanh-cap-cuu-tim-mach-o-phu-nu-tre-lam-sao-phat-hien-n421242.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY