Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bôi Thuốc gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Tôi về quê, đúng vụ thu hoạch lúa, nên bị kiến ba khoang đốt. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi nên bôi Thuốc gì để da mau lành? Xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Lê Anh (Bắc Giang)

Kiến ba khoang thường xuất hiện vào mùa thu, thời gian vào dịp thu hoạch vụ mùa lúa, đặc biệt từ tháng 9 đến tháng 11. trong dịch cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin - một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. khi da người tiếp xúc với chất tiết của chúng qua những vật dụng nào đó hoặc vô ý đập làm cho chúng ch*t trên da thì chất độc theo dịch cơ thể chúng tiết ra ngoài, dính vào da người, gây bệnh ngay tại vùng da đó... khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan toả.

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang đốt.

viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang đốt.

Khi không may bị kiến ba khoang đốt, nếu sơ cứu đúng cách thì những tổn thương trên da sẽ dịu đi rất nhiều. việc quan trọng bạn cần làm là giữ sạch vùng da bị thương tổn bằng nước muối S*nh l*, rửa 3 - 4 lần/ ngày. với vết thương do kiến ba khoang gây ra, nếu rửa kỹ sẽ giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của loài kiến này. sau đó, bôi các Thuốc làm dịu da, mát da như oxyd kẽm. khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch, nên sử dụng các loại Thuốc mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ  để bôi, giúp vết thương mau lành. nếu bị tổn thương nặng, cần phải có bác sĩ kê đơn Thuốc uống kèm với Thuốc bôi bên ngoài để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng toàn thân hoặc bội nhiễm nặng.

Vết đốt do kiến ba khoang cũng rất dễ nhầm lẫn sang bệnh zona dẫn đến việc điều trị không đúng cách. vì vậy bạn nên đến cơ sở khám bệnh chuyên về da liễu để bác sĩ khám và điều trị ngay từ ban đầu tránh tốn kém, hoặc để bệnh lan rộng. như vậy bệnh sẽ nhanh khỏi và không để lại di chứng.

Chúc bạn mau lành bệnh.


DS. Lê Thanh Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/boi-thuoc-gi-khi-bi-kien-ba-khoang-dot-n181906.html)
Từ khóa: kiến ba khoang

Chủ đề liên quan:

khoang kiến ba khoang

Tin cùng nội dung

  • Dịp này thời tiết chuyển mùa là lúc rất nhiều loại côn trùng hoành hành tấn công con người. Tưởng chỉ một vết đốt của côn trùng không gây hại nhưng nhiều người đã khốn khổ sau khi bị côn trùng hỏi thăm. Tại buổi tư vấn truyền hình trực tuyến “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” do báo Sức khỏe Đời sống tổ chức, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hại khi bị côn trùng đốt.
  • TTƯT.PGS.TS Nguyễn Hữu Sáu, Phó Giám đốc BV Da liễu T.Ư cho biết, tuy kiến ba khoang không đốt người nhưng trong cơ thể loài kiến này có chất tiết dịch pederin rất độc. Nhiều nghiên cứu cho biết chất độc này mạnh gấp 10-15 lần nọc độc của rắn hổ. Độ gây bỏng mạnh gấp 100-150 lần axít sunfuric đậm đặc, vì thế khi tiếp xúc vào da có thể gây bỏng.
  • Liên tục trong thời gian gần đây hàng loạt người dân đã bị kiến ba khoang đốt gây viêm da tiếp xúc trên cơ thể. Tại Khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương, có thời điểm các bác sĩ khám cho khoảng 60 bệnh nhân/ngày liên quan đến bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt.
  • Báo điện tử Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phòng bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt” vào 15h00, thứ Sáu, ngày 9/11/2016. Chương trình được phát trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube của báo Sức khoẻĐời sống.
  • Hiện đang là thời điểm “vào mùa” kiến ba khoang, chúng liên tục tấn công nhiều khu dân cư, chung cư khiến người dân bất an.
  • Rửa vùng bị đốt bằng xà phòng và nước. Không nên cố kéo ngòi ra vì có thể khiến nọc độc giải phóng nhiều hơn. Nhập viện khi có biểu hiện khó thở, sưng môi hoặc họng, choáng, ngất...
  • Theo BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, khi bị côn trùng đốt, nhất là với kiến ba khoang, cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh da bị tổn thương nặng.
  • Bộ Y tế khuyến cáo, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.
  • Chị Nga thấy buồn buồn, ngứa ngứa phía sau gáy, quờ tay đập nhẹ thì chị giết được một con bọ. Chỉ có thế thôi mà đến chiều...
  • Da phồng rộp thành vệt hoặc đám, nổi mụn nước ở giữa, cảm giác rát bỏng, trẻ con có thể sốt nhẹ..., nếu nặng phải dùng Thu*c kháng histamin hoặc kháng sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY