Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bốn yếu tố quyết định hiệu quả điều trị tiểu đường

Mẹ tôi bị tiểu đường. Xin cho biết bệnh này có thể gây những biến chứng gì?.

Tiểu đường là một bệnh chuyển hóa với tính chất đặc trưng là nồng độ đường trong máu tăng lên thái quá (bình thường là 3,9-5,6 mmol/l khi đói và 10 mmol/l sau khi ăn 2 giờ). Có 2 thể bệnh:

- Bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin (dạng 1), do sự suy giảm chất nội tiết insulin tiết ra từ tụy tạng gây ra.

- Bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin (dạng 2), do chế độ dinh dưỡng quá nhiều đường và chất béo, cuộc sống quá tĩnh, ít vận động, căng thẳng thần kinh, tâm lý.

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa mỡ, tổn thương hàng loạt các cơ quan và tổ chức. Đó là biến chứng nặng ở mắt (gây mù), ở hệ tim mạch (gây nhồi máu cơ tim), ở thận (dẫn tới khả năng phải thường xuyên lọc thận), hoặc ở hệ thần kinh (với các tổn thương thần kinh ngoại vi, thần kinh sọ não và thần kinh thực vật).

Người bệnh cần có những hiểu biết nhất định để có kế hoạch theo dõi bệnh và ngăn ngừa biến chứng. Sau đây là 4 yếu tố then chốt quyết định hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường:

- Cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý.

- Tăng cường vận động bền bỉ và phù hợp với điều kiện sức khỏe, nhằm giữ được trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý và phòng ngừa được các tai biến tim mạch.

- Thực hiện đúng các chỉ định của thày Thu*c đối với các loại Thu*c giảm đường huyết.

- Theo dõi nồng độ đường huyết thường xuyên để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời. Tốt nhất là nên trang bị cho mình một máy định lượng đường huyết chuyên dùng.

AloBacsi.vn Theo BS Quốc Trung - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bon-yeu-to-quyet-dinh-hieu-qua-dieu-tri-tieu-duong-n61733.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY