Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bước đầu thành công ghép tế bào gốc chữa bại não

Bệnh nhân may mắn khoẻ mạnh nhờ phương pháp ghép tế bào gốc chữa bại não là bé Nguyễn Lê Nhật Lam (8 tuổi, ở huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh), người từng được biết đến vào giữa năm 2014 khi đối diện với tình trạng chờ ch*t vì chứng bệnh lạ.
Từng đối diện với tình trạng "chờ ch*t vì chứng bệnh lạ" - tay chân co rút không cử động được nhưng nhờ những thành công bước đầu trong việc ghép tế bào gốc chữa bại não cho trẻ em mà bé gái 8 tuổi (Tây Ninh) đã có sự phục hồi kỳ diệu nhờ phương pháp khoa học hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Bệnh nhân may mắn này là bé Nguyễn Lê Nhật Lam (8 tuổi, ở huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh), người từng được biết đếnvào giữa năm 2014 khi đối diện với tình trạng "chờ ch*t vì chứng bệnh lạ". Gần 1 năm bị bệnh tật hành hạ, em chỉ còn da bọc xương, tay chân co rút không cử động được, gần như sống thực vật

Bé Nhật Lam chỉ là một trong hàng nghìn những em bé không may mắn bị mắc chứng bệnh bại não. Một trong những dạng tàn tật chiếm tỷ lệ cao ở trẻ em hiện nay. Ngay khi biết tin về căn bệnh của bé Lam, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City- đồng thời là người chủ trì đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân điều trị bại não ở trẻ em” đã tiến hành thăm khám quyết định đưa Nhật Lam ra Hà Nội chữa trị bằng liệu pháp ghép tế bào gốc.

Tận mắt nhìn thấy Nhật Lam hiện nay, nhiều người đã xúc động và khẳng định đó chỉ có thể gọi đó là sự "phục hồi kỳ diệu”. Anh Nguyễn Công Thu – cha bé Nhật Lam cho hay, sau hơn 1 năm được truyền 4 lần tế bào gốc (từ tháng 7/2014), hiện tại bé đã có thể ngồi ăn, tự ăn sữa, không còn nằm để mẹ đút từng thìa trên giường. “Con tôi đã bắt đầu tập nói, đã tự đi được 10 bước chân mà không cần người dìu, không còn chảy dãi, gồng cứng như ngày nào”, anh Thu vui mừng chia sẻ

Không chỉ Nhật Lam, nhiều em bé bị bại não nhiều năm, nhưng chỉ sau 1 – 2 lần ghép tế bào gốc đã có chuyển biến kỳ diệu. Bé Trần Ngọc Gia B. (ở Bình Lục, Hà Nam) bị bại não do sinh non và sặc ối. Lên 5 tuổi, bé vẫn còn chưa biết lẫy, bò. Sau 2 lần chữa trị, bé đã kiểm soát đầu cổ tốt, có thể ngồi vững, đứng bám, đi men. Bé bắt đầu hiểu những lời nói đơn giản, biết tương tác với người khác, đôi tay cũng biết cầm nắm. Với kỳ vọng phục hồi hơn nữa, gia đình bé đang chuẩn bị cho đợt ghép thứ 3.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, bé Nhật Lam, Gia B. chỉ là một trong rất nhiều những em bé không may mắn bị bệnh bại não được điều trị thành công và phục hồi chức năng. Thực tế ở Việt Nam, theo điều tra tại một số tỉnh, thành phố, trẻ bại não chiếm 0,06 - 0,19% trẻ em, tạo nên một gánh nặng lớn đối với gia đình và xã hội. Bệnh nhi bại não đến khám và điều trị tại các khoa hoặc trung tâm phục hồi chức năng chiếm khoảng 20-70%. Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị bại não ở Việt Nam đã mở ra hướng điều trị tối ưu cho căn bệnh đang gây ra tỷ lệ tàn tật cao nhất ở trẻ em hiện nay.

Bại não là một trong những dạng tàn tật chiếm tỉ lệ cao nhất ở trẻ em, hạn chế vận động, tinh thần, giác quan, hành vi cho trẻ. Bại não có thể xảy ra trong giai đoạn bào thai, trong và sau khi sinh do những nguyên nhân ngạt khi sinh, não kém phát triển, xuất huyết não, sinh non, trẻ sinh nhẹ cân, đa thai, nhiễm trùng máu sau sinh…

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-buoc-dau-thanh-cong-ghep-te-bao-goc-chua-bai-nao-18910.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu ngoại tôi ở quê chẳng may bị sốt cao, cấp cứu không kịp nên ảnh hưởng tới não, Bác sĩ nói nó bị bại não rồi. Tôi muốn kêu vợ chồng con gái tôi vào Sài Gòn sinh sống, và đem cháu đến bệnh viện ở đây điều trị, hi vọng là còn nước còn tát. Nhờ mangyte.vn hướng dẫn giúp, chúng tôi nên đưa cháu đến đâu điều trị? Chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Năm - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Bại não là một rối loạn về vận động, trương lực cơ hoặc tư thế, nguyên nhân do tổn thương bộ não đang phát triển chưa trưởng thành, hầu hết xảy ra trước sinh.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường