Mạng y tế, vì sức khỏe cộng đồng

Bước đi nhanh hơn, lợi ích diệu kỳ

Ði bộ với tốc độ nhanh khoảng 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, sa sút trí tuệ và tử vong sớm - theo một nghiên cứu vừa được công bố đồng loạt trên hai tạp chí Y học Nội khoa

HOÀNG ÐIỂU (Theo Washington Post, New York Times, BestLife)

Ði bộ với tốc độ nhanh khoảng 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, sa sút trí tuệ và tử vong sớm - theo một nghiên cứu vừa được công bố đồng loạt trên hai tạp chí Y học Nội khoa (Internal Medicine) và Thần kinh học (Neurology) của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Ðể có sức khỏe tốt, hãy bước đi nhiều hơn và nhanh hơn. Ảnh: iStock

Trong nghiên cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về lĩnh vực này, 78.500 người có độ tuổi trung bình là 61 đồng ý đeo thiết bị theo dõi hoạt động trong suốt 7 ngày, kể cả ban đêm. Tiến sĩ Michael Fredericson, một bác sĩ thể thao tại Ðại học Stanford, cho biết dữ liệu từ thiết bị theo dõi hoạt động chính xác hơn dữ liệu tự báo cáo. Sau khi thu thập thêm dữ liệu của những người tham gia từ Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu cũng theo dõi kết quả sức khỏe của họ, gồm cả việc họ có phát triển bệnh tim, ung thư hoặc sa sút trí tuệ hay tử vong trong khoảng thời gian theo dõi trung bình 7 năm sau đó hay không.

Các chuyên gia phát hiện rằng cứ 2.000 bước mỗi ngày thì nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim và ung thư của các đối tượng nghiên cứu giảm khoảng 10%. Còn với những người đi bộ nhiều hơn, khoảng 10.000 bước mỗi ngày, nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch (gồm bệnh tim, đột quỵ và suy tim), 13 loại ung thư và chứng sa sút trí tuệ đều giảm mạnh. Ðiển hình, đi bộ 9.800 bước mỗi ngày có liên quan đến giảm 50% nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ, nhưng nếu chỉ đi được 3.800 bước thì nguy cơ cũng giảm 25%.

Ðặc biệt, các nhà nghiên cứu còn ghi nhận một phát hiện bất ngờ. Ðó là khi xem xét tốc độ bước đi cao nhất mỗi phút, họ nhận thấy những người có tốc độ bước đi trung bình cao nhất (từ 80 đến 100 bước/phút) có kết quả sức khỏe tốt hơn so với những người bước đi với tốc độ chậm hơn. Cụ thể, những người đi bộ nhanh có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%, nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư thấp hơn 25% và nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ thấp hơn 30% so với những người có tốc độ đi trung bình chậm hơn.

Các chuyên gia kết luận một người có tổng bước chân hàng ngày, bao gồm khoảng 2.400-3.000 “bước nhanh”, có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim, ung thư và sa sút trí tuệ. Chuyên gia Matthew Ahmadi tại Ðại học Sydney (Úc) và là thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Không nhất thiết phải là một phiên đi bộ kéo dài 30 phút liên tục. Mà nó có thể là những lượt đi ngắn và được thực hiện nhiều lần trong ngày”.

Ðánh giá sự khác biệt giữa đi bộ nhanh và chạy bộ, nhóm nghiên cứu cho biết hiện không có đủ dữ liệu để xác định xem cái nào tốt hơn, nhưng cả hai hình thức này đều dẫn đến kết quả sức khỏe tổng thể tốt hơn so với tốc độ bước đi trung bình chậm hơn. Một nghiên cứu năm 2013 theo dõi 49.005 người chạy bộ và đi bộ từng phát hiện đi bộ nhanh hoặc chạy bộ với khoảng cách bằng nhau mang lại lợi ích sức khỏe tim mạch tương tự nhau, dù đi bộ thì mất nhiều thời gian hơn.

Nghiên cứu mới là một phần của nghiên cứu lớn hơn nhằm đánh giá cường độ tập thể dục quan trọng như thế nào đối với các khía cạnh sức khỏe. Các phát hiện cho thấy duy trì sức khỏe tốt không nhất thiết phải tập thể dục cường độ cao, mà tập thể dục cường độ trung bình và thường xuyên - chẳng hạn như đi bộ nhanh - vẫn có thể phòng ngừa đáng kể các biến chứng sức khỏe.

Các chuyên gia cho rằng có nhiều cách đơn giản để bạn đáp ứng mục tiêu bước đi nhiều hơn mỗi ngày: đi bộ bất cứ lúc nào bạn thấy mình phải chờ đợi, đậu xe xa điểm đến hơn, đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy và thực hiện những lượt đi ngắn như hình thức giải lao trong giữa giờ làm việc hoặc dắt chó đi dạo cuối ngày. Với những lợi ích vượt trội liên quan đến hoạt động đi bộ nhanh, bạn nên đặt mục tiêu đi bộ với tốc độ vừa phải, rồi tăng dần lên cả về tốc độ lẫn số bước chân.

Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/buoc-di-nhanh-hon-loi-ich-dieu-ky-a151984.html)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY