Khoa học hôm nay

Bước sóng não có thể là phương pháp bảo mật mới trong tương lai

MangYTe - Một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu để sử dụng bước sóng não như một phương pháp bảo mật sinh trắc học. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế.

Theo Android Authority, giới khoa học và toán học từ lâu đã cho chúng ta biết khả năng hai người sở hữu chung đường nét vân tay là rất hiếm thậm chí không thể xảy ra. Vì vậy, hiện xác thực bằng vân tay đang được sử dụng trong thực thi pháp luật và mở khóa thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại.

Nhưng thậm chí cả cảm biến vân tay và các nhà tội phạm học cũng bị đánh lừa. Và một khi người khác đánh cắp thành công thông tin liên quan đến vân tay, bạn sẽ đối phó lại như thế nào? Bạn không thể tự… mọc thêm ngón tay mới.

Do đó, chúng ta cần một khác hiệu quả hơn và khó bị tấn công hơn. Theo báo cáo từ Phys.org, nhà khoa học Wenyao Xu nghĩ rằng câu trả lời nằm ở bước sóng não.

Đang làm việc tại Đại học Buffalo, Xu đã tạo ra một thiết bị đeo đầu nhằm quét và xác định biểu đồ riêng biệt của từng người khi họ nhìn vào hình ảnh được cho sẵn. Trong vòng vài giây, danh tính họ được xác nhận thông qua thiết bị.

Để tạo ra các danh tính gốc, đầu tiên, người tình nguyện sẽ xem hình ảnh động vật và nhân vật nổi tiếng như Leonardo DiCaprio với tốc độ rất nhanh, tổng cộng 4 lần. 5 tháng sau, họ quay trở lại để xác thực danh tính bằng bước sóng não. Xu cho biết tỷ lệ xác thực thành công lên đến 95%.

Nếu phải đeo một thiết bị đầu như thế này chỉ để mở khóa điện thoại thì rất bất tiện. Ảnh: PBS

Rõ ràng, để thực hiện phương pháp, Xu cần sử dụng một thiết bị đeo vào đầu. Và điều này mang đến sự "cồng kềnh" nhất định nếu bạn chỉ muốn mở khóa điện thoại. Tuy nhiên, thử nghiệm của Xu chứng minh rằng sóng não có thể được dùng trong bảo mật sinh trắc học, trên lý thuyết là vậy.

Xu mong đợi các công ty đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực bảo mật sẽ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ này, giả sử quá trình xác thực được thay đổi theo cách thuận tiện và hiệu quả hơn.

Xu sẽ giới thiệu công nghệ này tại MobiSys 2018, một hội nghị điện toán di động tại Đức.

ĐÌNH HẢI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/buoc-song-nao-co-the-la-phuong-phap-bao-mat-moi-trong-tuong-lai-20180606102331274.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY