Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Buổi tối đi ngủ vào khung giờ nào để bảo vệ hệ tim mạch?

Tất cả chúng ta cần phải ngủ đúng giờ để bảo vệ mắt và hệ tim mạch. Tuy nhiên, khung giờ 22 - 23 giờ là thời điểm phù hợp nhất đối với mỗi người. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến dáng đi của bạn.

Ngủ từ 22 - 23 giờ sẽ bảo vệ hệ tim mạch

Nhiều yếu tố khám kiểm soát chẳng hạn như di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tim mạch, khoảng 80% trường hợp bệnh tim có thể phòng ngừa bằng cách điều chỉnh lối sống. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chúng ta cần từ giã Thu*c lá, vận động thường xuyên và ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Tờ báo Huffpost trích lời nghiên cứu mới được đăng trong tạp chí European Heart-Digital Health, có một bí kíp giúp chúng ta sống lành mạnh chính là đi ngủ đúng giờ.

Một người có thói quen đi ngủ tầm 10 đến 11 giờ tối sẽ ít có nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn người trước hay sau khung giờ đó.

Tác giả nghiên cứu David Plans, người đứng đầu nghiên cứu ở Công ty Công nghệ Chăm sóc Y tế Human, cho biết: “Cơ thể luôn hoạt động 24/24. Đó là nhịp sinh học giúp điều chỉnh chức năng cơ thể và hệ thần kinh. Mặc dù chúng tôi chưa thể kết luận nguyên nhân gây nên điều này từ nghiên cứu. Kết quả cho thấy ngủ sớm hay trễ có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với hệ tim mạch”.

Sức mạnh của nhịp sinh học

Ông Plans và nhóm nghiên cứu của mình phân tích dữ liệu ở hơn 88.000 người tham gia Biobank, nơi cung cấp dữ liệu y tế và lối sống cho bài nghiên cứu. Nhóm người tham gia trả lời câu hỏi về thói quen sức khỏe của mình và họ phải đeo dụng cụ ghi nhận giấc ngủ cũng như các hoạt động vào buổi sáng. Độ tuổi trung bình nhóm người này là 61, phụ nữ chiếm đến 60%.

Nhìn chung, các nhà khoa học phát hiện nhóm người đi ngủ lúc nửa đêm hay muộn hơn sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch cao gấp 25% so với những ai đi ngủ tầm 10 đến 11 giờ. đi ngủ lúc 11 giờ đến 11 giờ 59 sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim lên 12%. nhóm người đi ngủ trước 10 giờ sẽ làm tăng rủi ro mắc bệnh lên đến 24%.

Các nhà nghiên cứu cố gắng mọi cách để kiểm soát các nguyên nhân gây bệnh tim như hút thu*c, cao huyết áp và tình trạng kinh tế xã hội. họ phát hiện giờ ngủ và các vấn đề liên quan đến tim mạch vẫn ổn định.

Khi nghiên cứu mới chưa thể tìm ra nguyên nhân và hậu quả, các nhà khoa học vẫn tin kết quả của mình vẫn liên quan đến nhịp sinh học tự nhiên, nhịp sinh học 24 giờ vẫn liên quan chặt chẽ đến chu kỳ dương và âm của mặt trời. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi nhịp sinh học bị gián đoạn do đi ngủ sớm hay muộn. Giấc ngủ cũng tác động đến hệ tim mạch.

Nhịp sinh học có thể sẽ trở nên gay go đối với người cần vận động hay ăn bữa ăn lành mạnh có nhiều chất dinh dưỡng. Làm việc theo ca sẽ gây ảnh hưởng đến hệ sinh học của một người.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến dáng đi, tin được không?

Nhiều người không hay biết giấc ngủ kém có thể gây ảnh hưởng đến dáng đi của mình. Tệ hơn, nó sẽ khiến người đó cáu kỉnh và giảm đi chất lượng công việc hằng ngày của mình.

Theo hãng tin CNN, một người thiếu ngủ chắc chắn sẽ biết điều này sẽ ảnh hưởng đến thân thể và tâm lý. Buồn ngủ và tiếng ngáp khiến chúng ta không thể làm việc hiệu quả. Tệ hơn, người thiếu ngủ có thể bị nhức đầu và dễ lo âu, cáu kỉnh hay trầm cảm.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến dáng đi của một người. Nghiên cứu mới chú trọng đến ngủ không đủ giấc và dáng đi lờ đờ. Hiện tượng trên khiến người đó đi không vững, dễ va chạm chướng ngại vật và khó giữ được thăng bằng.

Hermano Krebs, tác giả bài nghiên cứu và phó giáo sư khoa thần kinh học thuộc Đại học bang Maryland, cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy dáng đi chao đảo không bỗng dưng xảy ra, ngủ không đủ giấc là thủ phạm gây nên điều này”.

Ông Krebs nhìn nhận vấn đề và lý giải: “Mỗi người nên ngủ ít nhất tám giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, nếu chúng ta không làm được điều này, ta nên lựa giờ ngủ hợp lý”.

Trước đây, nhiều nhà khoa học nghĩ rằng dáng đi là quy trình xảy ra một cách bất chợt, chúng ta sẽ điều chỉnh hướng đi cho bản thân.

Nghiên cứu chỉ ra não phản ứng với hình ảnh hay tín hiệu đi đường. Não còn giúp ta điều chỉnh dáng đi và tốc độ di chuyển. Trong trường hợp nghe nhạc, chúng ta có thể  chấn chỉnh sải chân mà không hay biết.

Ông Krebs khẳng định: “Dáng đi không phải là vấn đề đáng lo ngại, chúng ta nên quan tâm đến ảnh hưởng từ não trạng”.

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), người lớn cần ngủ 7 giờ trong khi các học sinh nhỏ cần có giấc ngủ từ 9 đến 12 giờ. Trẻ vị thành niên cần ngủ từ 8 đến 10 giờ để có được trí tuệ minh mẫn.

Nghiên cứu mới đăng trong tạp chí Scientific Reports chú trọng đến hiện tượng thiếu ngủ ở sinh viện trường Đại học Sao Paulo, Brazil. Các học sinh phải đeo dụng cụ theo dõi giấc ngủ trong 14 ngày nhằm ghi nhận giờ ngủ và dáng đi. Trung bình, các em ngủ 6 giờ một ngày.

Một nửa sinh viên Brazil thức khuya trước khi các em được yêu cầu hoạt động trên máy kiểm tra tốc độ chạy. Các em phải đồng bộ hóa gót chân theo nhịp điệu và nhóm người thiếu ngủ cấp tính thường hay mắc nhiều lỗi. Nhìn chung, các học sinh nhảy sai bước, lỡ nhịp và tập sai các động tác hoàn toàn. Ngoài ra, các học sinh dành thời gian ngủ bù vào cuối tuần có thể tập theo nhịp điệu tốt hơn.

Điều đó cho thấy ngủ bù cũng rất quan trọng cho sức khỏe. Ví dụ, người bị thiếu ngủ mạn tính chẳng hạn như nhân viên làm việc theo ca, bác sĩ lâm sàng và một số quân nhân chuyên nghiệp nên ngủ bù để kiểm soát dáng đi của mình tốt hơn.

Làm sao để kiểm soát được giờ ngủ?

Trong khi các nhà khoa học thực hiện việc nghiên cứu để nhấn mạnh cần thêm thí nghiệm nhằm hiểu được mối quan hệ tiềm năng giữa giấc ngủ và sức khỏe tim mạch, họ tin đã mình có được các dấu hiệu khả thi.

Tất nhiên, nhiều người khó kiểm soát được giờ ngủ. Đặc biệt nhóm đối tượng phải làm việc khuya hay phải bắt đầu công việc sáng sớm.

Các chuyên gia về giấc ngủ khuyên chúng ta nên theo dõi giấc ngủ thật kỹ và giờ thức dậy. Đây là biện pháp nhằm tập được thói quen đi ngủ đúng giờ. Tuyệt đối tránh xa bữa ăn lớn và đồ uống caffeine trước khi ngủ. Chúng ta nên ngủ trong phòng tối yên lặng.

Trọng Dy (dịch)


AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 22:16 25/11/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/buoi-toi-di-ngu-vao-khung-gio-nao-de-bao-ve-he-tim-mach-n419440.html)

Tin cùng nội dung

  • Đậu phộng rất giàu axít béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tim và bệnh mạch vành.
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY