Di truyền - Sinh học phân tử hôm nay

Chức năng trọng tâm của khoa là cung cấp các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu và tư vấn di truyền (di truyền tế bào, di truyền phân tử và di truyền ung thư ), đặc biệt là các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hoạt động của khoa bao gồm nuôi cấy tế bào, thu hoạch tế bào, phân tích, tách chiết DNA và nghiên cứu giới sinh vật hay các hiện tượng sinh vật ở mức độ phân tử. Một số bệnh cần chẩn đoán di truyền trước sinh như: thiếu máu tan huyết thalassemia, thoái hóa cơ tủy (SMA), loạn dưỡng cơ Duchenne liên kết nhiễm sắc thể giới X, tăng sản thượng thận bẩm sinh, xác định yếu tố biệt hóa tinh hoàn,...

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vận hành phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán COVID-19

Sáng nay 31/3/2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai trương Phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime - CPR.

Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh lắp đặt 1 máy xét nghiệm sinh học phân tử 96 lỗ; tập huấn, đào tạo 3 tổ cán bộ thực hiện công tác xét nghiệm COVID-19; chuẩn bị hệ thống các phòng liên thông trong quá trình thực hiện xét nghiệm...


Lãnh đạo Sở Y tế và BVĐK tỉnh Hà Tĩnh nghe cán bộ phòng xét nghiệm nói về vận hành máy

Bệnh viện cũng được Sở Y tế điều chuyển một tủ âm sâu của Trung tâm y tế dự phòng Hương Sơn và hai tủ an toàn sinh học cấp 2 từ Trung tâm y tế dự phòng Vũ Quang và Hồng Lĩnh cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để hoàn thiện các điều kiện triển khai xét nghiệm COVID-19.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và nhân dân mong muốn đội ngũ cán bộ, nhân viên vận hành phòng xét nghiệm nỗ lực, cố gắng hết mình để vận hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn để chung tay cùng tỉnh đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh BS Lê Ngọc Châu khẳng định, trong bối cảnh còn nhiều nguy cơ nhất lây lan dịch bệnh, tỉnh Hà Tĩnh xác định phải có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho BVĐK tỉnh. Đề nghị các cán bộ, nhân viện bệnh viện phải đảm bảo các quy định an toàn, giữ khoảng cách giữa các gường bệnh, hạn chế người nhà vào thăm.

Đặc biệt phải rà soát tại tất cả bệnh nhân từ BV Bạch Mai trở về từ 12/3 đến nay và lập danh sách những người tiếp xúc với các bệnh nhân này để tiến hành tầm soát.

PV

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e83528af8ec6e5b71608d32)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY