Ẩm thực hôm nay

Cá mặt quỷ - Vẻ ngoài đáng sợ nhưng vị thịt ngọt thơm, xứng danh tinh túy của đại dương

Có những thứ bề ngoài xù xì, gai góc lại cất giữ hương vị tuyệt tác bên trong. Chẳng hạn như loài cá mặt quỷ đầy thị phi này.

Có thể nói rằng, tâm tính của con người chúng ta thay đổi, trưởng thành theo thời gian, mọi nhu cầu cuộc sống cũng vậy. Duy chỉ có cái sự "khoái ăn ngon" là không đổi mà thôi.

Trong đầy rẫy những mỹ vị nhân gian, không phải cứ nhìn sáng sủa, đẹp xinh thì lên món sẽ giữ chân được người "thẩm". mà có những thứ bề ngoài xù xì, gai góc lại cất giữ hương vị tuyệt tác bên trong. chẳng hạn như loài cá mặt quỷ đầy "thị phi" này.

Điều gì khiến cá mặt quỷ trở thành "hàng hot”?

Sở dĩ cá mặt quỷ được nhiều người săn lùng không chỉ bởi độ quý hiếm mà trước hết, ngay từ tên gọi đã gợi trí tò mò. vẻ ngoài thô kệch, xấu xí bậc nhất đại dương nhưng do sống ở tầng đáy, ăn cá và động vật giáp xác nên thịt cá mặt quỷ rất ngọt, hợp với các món từ sashimi đến nướng hay hấp, nhúng lẩu.

Loại cá mặt quỷ được sử dụng làm món ăn nhiều nhất thường là loại sống ở các rạn san hô gần vùng biển nhiệt đới thái bình dương. cá mặt quỷ được coi là “cao lương mỹ vị” được săn đón ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các nước châu á. ở nước ta, cá mặt quỷ được tìm thấy tại vùng ven biển duyên hải nam trung bộ, chẳng hạn như lý sơn, nha trang, bình thuận.

Thịt cá mặt quỷ trắng, chắc và ngọt. nếu chế biến đúng cách, nọc độc được phá vỡ, cá mặt quỷ trở thành món ngon trên bàn tiệc.

Chính vì nọc độc trên vây lưng của cá mặt quỷ rất nguy hiểm nên nhiều người tỏ ra dè chừng khi nghĩ đến việc thưởng thức loại cá này. tuy vậy, cá mặt quỷ sở hữu hương vị tuyệt vời, là loại hải sản đắt tiền, cao cấp mà nhiều khi có tiền cũng ít có cơ hội được thưởng thức.

Tinh túy đại dương trên bàn nhậu

Mặc dù cá mặt quỷ không phải lúc nào cũng sẵn và khá khó mua, nhưng hiện nay cũng có một số nhà hàng hải sản nhập bán cá mặt quỷ. tuy nhiên, khi chọn mua cá mặt quỷ, nên lựa những con còn tươi sống để đảm bảo chất lượng. giá cả cá mặt quỷ trên thị trường khá đắt đỏ, size 1-2kg khoảng từ 950.000 đồng/kg, size 2-3kg khoảng 1.350.000 đồng/kg.

Cá mặt quỷ thường dùng sống như sashimi, nấu súp hoặc nướng muối ớt để giữ nguyên vị ngọt... ngoài ra, người ta có thể hấp cách thủy với xì dầu để vị cá thơm ngon mà thịt vẫn mọng nước nguyên bản. thịt cá mặt quỷ dai và chắc nên khi ăn có vị giòn, không bị bở.

Món cá mặt quỷ nướng muối ớt được dân nhậu "chuộng" hơn cả, thường lai rai cùng bia trong những ngày nắng nóng. hoặc người ưa rượu thì lại thích nhâm nhi đôi chén với cá mặt quỷ hấp xì dầu.

Gợi ý cách thực hiện món cá mặt quỷ hấp xì dầu

Nguyên liệu cần thiết

- Cá mặt quỷ: 1kg

- Hành lá, gừng tươi, ớt

- Dầu ăn

Thực hiện

Nên đeo găng tay để xử lý cá mặt quỷ, tránh tiếp xúc với phần vây lưng và da cá. Dùng dao sắc đập mạnh vào đầu cá tới khi cá không còn động đậy để tránh việc cá quẫy mạnh khiến nọc độc dính vào tay.

Cho vào nước luộc sơ để loại bỏ các mảng bám bên ngoài. Sau đó, làm sạch cá, bỏ nội tạng, lột bỏ lớp da xù xì bên ngoài, đồng thời bỏ phần vây cá.

Sau khi loại bỏ nội tạng và phần vây, rửa thật sạch cá với nước muối loãng, nước cốt chanh. đặt cá mặt quỷ đã làm sạch vào đĩa. cho gừng và đầu hành thái chỉ lên trên.

Hấp chín trong vòng 20 phút. Sau khi cá chín thì cho phần hành chẻ màu xanh lên và dội dầu nóng vào. Thêm vào đó, phần xì dầu đun nóng cùng dầu hào và dội lên phần cá đã hấp chín. Thưởng thức nóng.

Món cá mặt quỷ hấp xì dầu rất đáng thử, thớ cá dai ngọt, đậm vị sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị.

Chúc bạn thành công với cách làm cá mặt quỷ hấp xì dầu này nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ca-mat-quy-ve-ngoai-dang-so-nhung-vi-thit-ngot-thom-xung-danh-tinh-tuy-cua-dai-duong-695409.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY