Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca nhiễm Adenovirus tăng đột biến, viện Nhi phân luồng điều trị

Hà Nội-Do số ca nhiễm Adenovirus tăng đột biến, trong đó 7 trẻ tử vong, Bệnh viện Nhi Trung ương phân luồng điều trị, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo.

Chiều 22/9, lãnh đạo bệnh viện nhi trung ương, cho biết đã bố trí 300 giường để thu dung trẻ nhiễm adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng. đồng thời, trẻ được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, đảm bảo mỗi bệnh nhi một giường bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo.

Bệnh viện cũng xây dựng tiêu chuẩn nhập viện, theo đó trẻ viêm phổi nhiễm Adenovirus kèm theo một trong các tiêu chuẩn, gồm khó thở, suy hô hấp hoặc giảm oxy máu, SpO2 < 94%; có dấu hiệu toàn thân nặng như không uống thuốc được, co giật, li bì, nhiễm trùng; bệnh nền nặng như phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng...; tổn thương trên X quang phổi.

Viện sẽ chuyển tuyến dưới điều trị trẻ viêm phổi nhiễm adenovirus (điều trị ổn định) kèm theo các tiêu chuẩn không suy hô hấp, spo2 từ 94% trở lên, không tím tái; giảm khó thở; hết sốt; ăn được bằng đường miệng; các rối loạn nặng đã được kiểm soát.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết do đã có sự chủ động và kịp thời ứng phó trước diễn biến của bệnh adenovirus nên đơn vị vẫn đảm bảo thu dung và điều trị, không xảy ra quá tải, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh, không nằm ghép.

Ghi nhận của VnExpress, từ sáng sớm nay, lượng người đến khám quá tải, dãy người chờ khám dài vài ba mét, ghế ưu tiên cho mẹ và trẻ nhỏ. Nhiều trẻ sốt cao, quấy khóc nên khung cảnh càng hỗn độn. Ở tất cả khoa phòng, đặc biệt là khu tiếp đón ban đầu, các y bác sĩ liên tục xử lý và giải quyết thắc mắc, công việc dồn dập.

Tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9, tổng số ca bệnh adenovirus phát hiện là 1.316. tỷ lệ chung trẻ mắc adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Các bệnh nhi nhiễm adenovirus đang điều trị tại bệnh viện nhi trung ương. ảnh: bệnh viện cung cấp

Tiến sĩ lê kiến ngãi, trưởng khoa dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, cho biết số ca dương tính adenovirus tại đơn vị tăng đột biến, song số tử vong không bất thường. ngoài gây bệnh ở hệ thống hô hấp, virus này còn xâm nhập đường tiêu hóa, gây viêm dạ dày ruột, hay hiếm gặp hơn là viêm bàng quang, viêm màng não... trên thế giới, virus adeno còn là "đối tượng" bị tình nghi liên quan đợt bùng phát "viêm gan bí ẩn". tuy nhiên, ông ngãi cho biết hiện việt nam chưa ghi nhận ca viêm gan bí ẩn nên không xác định được virus này có liên quan không.

Đường lây nhiễm adenovirus (bấm vào ảnh). đồ họa: tiến thành

Hôm qua, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu các địa phương, bệnh viện tăng cường phòng chống dịch do virus Adeno, hạn chế lây lan diện rộng. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại cơ sở y tế.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ học các trường hợp mắc, tử vong do virus Adeno, đồng thời phân tích, đánh giá nguy cơ, nhận định, dự báo tình hình dịch.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-nhiem-adenovirus-tang-dot-bien-vien-nhi-phan-luong-dieu-tri-4514653.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY