Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cả nước có 20 bệnh viện triển khai thành công hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin lĩnh vực y tế ở các đơn vị, địa phương đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Cho đến nay tỷ lệ bao phủ hệ thống thông tin bệnh viện là 100%. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa đồng đều giữa các bệnh viện và việc kết nối liên thông dữ liệu còn khó khăn.

Theo đó, thống kê của Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế, đến nay, đã có 20 bệnh viện gồm: đa khoa tỉnh Phú Thọ, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, quận Thủ Đức, Nhân dân Gia Định, đa khoa TP Vinh, đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đa khoa Trung ương Quảng Nam, Thống Nhất, đa khoa Trung ương Cần Thơ, Đại học Y Hà Nội, Hữu Nghị Việt Tiệp Hải Phòng, Nhi Trung ương… triển khai ứng dụng hệ thống PACS.

Cũng theo Bộ Y tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin lĩnh vực y tế ở các đơn vị, địa phương đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Cho đến nay tỷ lệ bao phủ hệ thống thông tin là 100%. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa đồng đều giữa các và việc kết nối liên thông dữ liệu còn khó khăn.

Nhân viên y tế thực hiện lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại bệnh viện.

Cụ thể, 100% đã triển khai phần mềm hỗ trợ quản lý (HIS), trong đó có một số tự phát triển phần mềm HIS, còn lại phần lớn các dùng phần mềm HIS của các doanh nghiệp công nghệ thông tin; 34 trực thuộc Bộ Y tế đã triển khai phần mềm quản lý điều hành văn bản điện tử, thư điện tử; 36 trực thuộc Bộ Y tế, đã ứng dụng phần mềm quản lý thông tin xét nghiệm (LIS); hơn 90% các hạng I có cổng hoặc trang thông tin điện tử bệnh viện.Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai là hạt nhân đóng vai trò hỗ trợ các khác triển khai hoạt động y tế từ xa đã triển khai tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa với 11 vệ tinh tuyến tỉnh, thành phố gồm các đa khoa Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lào Cai, Ninh Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Bệnh viện hạt nhân triển khai tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa với 7 vệ tinh tuyến tỉnh, thành phố là các đa khoa Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang. Bộ Y tế đã bổ sung thêm các hạt nhân gồm Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai dự án y tế từ xa đến các hạt nhân còn lại thuộc Đề án Bệnh viện vệ tinh.Ngoài ra, lần đầu tiên một số đã thí điểm đưa ứng dụng “điện toán biết nhận thức” hỗ trợ điều trị ung thư tại Bệnh viện K (năm 2017), Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (năm 2018), Quảng Ninh (năm 2018); ứng dụng hỗ trợ ra quyết định lâm sàng trong các hệ thống thông tin bệnh viện; cảnh báo tương tác Thu*c bệnh viện; trong hỗ trợ tư vấn - chatbot; nhận dạng tiếng nói để nhập dữ liệu vào hệ thống thông tin đang được các doanh nghiệp nghiên cứu thử nghiệm.

công nghệ thông tin trong ngành y tế Trong năm 2019, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế như: cơ chế tài chính vận hành thông tin quản lý khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng lưu trữ và truyền tải hình ảnh không sử dụng phim.Bên cạnh đó, xây dựng nội dung, kế hoạch và tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cho các địa phương, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên y tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, cải cách hành chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin. Tập trung thực hiện gửi dữ liệu điện tử để phục vụ quản lý thông tuyến, bảo đảm đạt tỉ lệ gửi hồ sơ đúng ngày ít nhất 99% đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến Trung ương và đạt 100% đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, xã.Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tiếp tục hoàn thiện công nghệ thông tin tại các đơn vị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc trích xuất dữ liệu sang cổng tiếp nhận dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng như cổng tiếp nhận dữ liệu của Bộ Y tế…

Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-nuoc-co-20-benh-vien-trien-khai-thanh-cong-he-thong-luu-tru-va-truyen-tai-hinh-anh-n162350.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY