12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ca sĩ Phi Nhung qua đời do cơn bão Cytokine tấn công, hiện tượng này nguy hiểm như thế nào ở bệnh nhân COVID-19?

Theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, trước khi mất, ca sĩ Phi Nhung được chẩn đoán bị biến chứng nặng do Covid-19, đặc biệt bị cơn bão Cytokine tấn công dẫn đến suy hô hấp nặng, suy đa cơ quan.

Trưa 28/9, sau hơn 1 tháng chống chọi với COVID-19, dù được các y bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng ca sĩ Phi Nhung đã mãi mãi ra đi. Nữ ca sĩ đã trút hơi thở cuối cùng tại BV Chợ Rẫy vào lúc 11h47 phút cùng ngày. Lãnh đạo BV Chợ Rẫy cũng đã xác nhận thông tin trên.

Ca sĩ Phi Nhung đã từng được chẩn đoán bị biến chứng nặng do Covid-19, đặc biệt bị cơn bão Cytokine tấn công dẫn đến suy hô hấp nặng, suy đa cơ quan.

Theo đó, trước khi mất, ca sĩ Phi Nhung được chẩn đoán mắc Covid-19, nhập viện Triều An, nhưng được chuyển qua Chợ Rẫy do tình trạng COVID-19 biến chứng nặng, đông đặc phổi và hoại tử một phần phổi, kèm cơn bão Cytokine gây suy đa cơ quan. Tại đây, nữ ca sĩ được chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu liên tục và được điều trị bằng các loại thuốc cao cấp nhất nhưng không qua khỏi.

Phần lớn bệnh nhân COVID-19 trở nặng trong đợt dịch này là do bão Cytokine, vậy bão Cytokine nguy hiểm như thế nào?

Cytokine là một loại chất tiết của các tế bào bạch cầu và nội mô trong quá trình viêm, là một phần của đáp ứng miễn dịch của cơ thể. "Cơn bão cytokine" là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất cytokine để ức chế virus. Nhưng ở một số người, đặc biệt là người trẻ tiết ra quá nhiều cytokine, gây ảnh hưởng đến phủ tạng.

Ở bệnh nhân Covid-19, khi virus xâm nhập vào tế bào, chúng sẽ nhanh chóng tự nhân bản và kích hoạt các tế bào miễn dịch gửi tín hiệu cho cơ thể để chiến đấu với virus. Trong đó, những bệnh nhân với hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể bảo vệ cơ thể khỏi virus mà không làm xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ hoặc ho, mặc dù vẫn có khả năng lây truyền virus.

Tuy nhiên 20% người bệnh còn lại không được may mắn như thế. Nhiều người trong số đó trở nặng, xảy ra cơn bão cytokine. Chúng khiến hệ miễn dịch phải phản ứng liên tục và kéo dài, ngay khi virus đã không còn khả năng đe dọa. Lúc đó, việc giải phóng quá nhiều cytokine sẽ nhanh chóng đẩy cơ thể vào tình trạng bị kiệt sức.

Những cytokine này tấn công vào phổi và làm phá vỡ các mô phổi. Khi đó, những túi khí nhỏ chứa chất lỏng trong mô phổi bị rò rỉ sẽ gây ra viêm phổi và làm thiếu hụt oxy trong máu. Khi phổi bị tổn thương nặng và gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính, các cơ quan khác bắt đầu bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng suy đa tạng. Nếu không được điều trị, hội chứng bão cytokine ở bệnh nhân COVID-19 có thể gây tử vong.

Ngoài ra, cơn bão cytokine kích hoạt tình trạng tăng đông máu, làm đông máu rải rác khắp các mao mạch phổi, tắc nghẽn lượng máu đến các phế nang, dẫn đến trao đổi oxy càng tồi tệ thêm. Lúc này người bệnh khó thở rất nặng, môi và đầu ngón chân ngón tay tím tái, người bệnh rất mệt há mồm ra thở, nhịp thở trên 30 lần/phút, nặng nữa thì lú lẫn hôn mê. Đo bão hoà oxy máu thấy xuống thấp. Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong.

Với lá phổi bị cơn bão cytokine tàn phá như vậy thì thở oxy, kể cả thở oxy dòng cao hay thở máy cũng không hấp thu oxy được. Người bệnh sẽ tử vong nhanh chóng. Vì vậy chúng ta mới thấy nhiều người mặc dù được thở oxy dòng cao đến 60 lít/phút hoặc thở máy vẫn tử vong.

Khi phổi bị cytokine tàn phá nặng nề, cách duy nhất có thể cứu được bệnh nhân là chạy tim phổi nhân tạo ECMO, và lọc hấp phụ cytokine.

Trong trường hợp này, cách duy nhất có thể cứu được bệnh nhân là chạy tim phổi nhân tạo ECMO, và lọc hấp phụ cytokine, đợi cho cơn bão cytokine qua đi và phổi bệnh nhân dần hồi phục. Nhưng hiện nay, số lượng máy ECMO rất hạn chế, nếu hàng nghìn người bệnh COVID-19 cùng bị nguy kịch một lúc thì việc chạy ECMO để cứu bệnh nhân là rất khó thực hiện.

Xem thêm:

Còn trẻ khỏe, vì sao phi công người Anh nhiễm Covid-19 liên tục rơi vào tình trạng nguy kịch?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ca-si-phi-nhung-qua-doi-do-con-bao-cytokine-tan-cong-hien-tuong-nay-nguy-hiem-nhu-the-nao-o-benh-nhan-covid-19-32207/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY