Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cà tím dễ gây ngộ độc, những ai cần tuyệt đối tránh?

Cà tím có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê, vì thế nếu ăn nhiều cà tím có thể gây ngộ độc cơ thể.

Theo zing news, cà tím có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc ở ấn độ. ăn sống thì vị cà hơi đắng, nhưng nấu chín sẽ mất vị đắng và có mùi thơm dễ chịu.

Thịt quả còn chứa nhiều protid, cellulose, đường, chất béo, đặc biệt nhiều loại vitamin như A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C, PP, nhiều khoáng tố vi lượng như Fe, Zn, Ca, P, K, Mg, Mn. Quả cũng có chứa alkaloit solanin như hầu hết các loại cà khác.

Nhiều người băn khoăn ăn cà tím dễ bị nóng nhưng theo y học cổ truyền, cà có vị ngọt tính hàn, hơi độc. tác dụng mát gan, lợi mật, nhuận tràng... ăn rất tốt cho người bị nóng nhiệt, khô đắng miệng, táo bón…dù hương vị thơm ngon và chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khoẻ , nhưng cà tím cũng ẩn chứa những chất gây dị ứng cho thực khách.

Cà tím là món ăn được nhiều người thích nhưng cà tím lại rất dễ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Cà tím là món ăn được nhiều người thích nhưng cà tím lại rất dễ gây ngộ độc. ảnh minh họa

Dị ứng khi ăn cà tím

Đó là do trong cà tím có chứa một loại protein và một số chất chuyển hoá có tác dụng như một loại histamin và hàm lượng lại cao, nên cà tím tiềm ẩn tính chất gây dị ứng và bộc phát ở một số người quá mẫn cảm.

Ăn nhiều cà tím dễ bị ngộ độc

Cà tím có một chất gọi là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư. tuy nhiên, cà tím lại có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê, vì thế có thể gây ngộ độc cơ thể khi ăn quá nhiều.

Solanine không hòa tan trong nước đáng kể, vì vậy xào nấu, đun sôi và các phương pháp khác không thể được phá hủy được chất này.

Với những đặc tính có thể gây ngộ độc trên, bạn cần lưu ý khi ăn cà tím để loại bỏ chất độc hại cũng như tận dụng hết được công dụng của chúng.

Không đun ở nhiệt độ quá cao

Tin tức trên báo gia đình & xã hội, khi đun ở nhiệt độ quá cao, cà tím sẽ thất thoát nhiều chất dinh dưỡng. thậm chí, cách chế biến chiên có thể làm hao hụt đến 50% lượng vitamin trong cà tím.

Tốt nhất bạn nên ăn cà ninh hoặc hầm nhừ sẽ không làm mất đi những thành phần dinh dưỡng vốn có trong cà tím mà vẫn giúp bạn có một món ăn ngon, bổ dưỡng. ngoài ra nên ngâm cà qua nước pha muối và sau đó rửa lại các miếng cà tím đã thái sẽ làm nó mềm hơn và loại bỏ gần hết vị đắng của cà, làm cho món ăn ngon hơn.

Nên ăn cả vỏ

Cà tím có thể chế biến dưới nhiều cách khác nhau như món nướng, xào với dầu ăn, bung, um, xào thịt hay làm các món salad. điều cần lưu ý là khi ăn bạn không nên bỏ vỏ cà tím bởi vỏ cà có chứa vitamin nhóm b và vitamin c rất có lợi cho sức khỏe.

Cà tím cũng có thể gây dị ứng nên những người bệnh dạ dạy nên tránh ăn cà tím. Ảnh minh họa

Cà tím cũng có thể gây dị ứng nên những người bệnh dạ dạy nên tránh ăn cà tím. Ảnh minh họa

Những người không nên ăn cà tím

Theo các chuyên gia đông y, người mắc bệnh dạ dày cần lưu ý khi ăn cà tím bởi cà tím có tính hàn, ăn nhiều dễ làm cho dạ dày cảm thấy khó chịu gây ra tiêu chảy nặng. bên cạnh đó, những người yếu mệt hoặc bị thấp khớp, đau nhức khi trời lạnh không nên ăn nhiều và thường xuyên, đặc biệt là cà tím chiên rán vì chứa quá nhiều dầu có thể gây viêm tấy…

Người bị hen suyễn, mắc bệnh thận cũng không nên ăn cà tím bởi cà tím chứa lượng oxalate cao - loại axit có trong thực vật mà nếu ăn quá nhiều dễ gây sỏi thận.

Khi chế biến cà tím không nên phối hợp với thức ăn lạnh khác mà còn nên thêm vài ba lát gừng để giảm tính lạnh. về cuối thu sang đông quả cà có vị hơi chát, đắng nên thiên về tính hàn hơn nênnên những người có thể chất hư hàn tránh ăn nhiều, nhất là người đang hay đi ngoài lỏng.

Theo An Dương/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/ca-tim-de-gay-ngo-doc-nhung-ai-can-tuyet-doi-tranh-sang-202-d115392.html

Theo An Dương/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ca-tim-de-gay-ngo-doc-nhung-ai-can-tuyet-doi-tranh/20210101021024403)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY