Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca tử vong do sốt xuất huyết tại TP HCM cao nhất trong 10 năm

9 tháng đầu năm TP HCM ghi nhận 25 người tử vong do sốt xuất huyết, cao nhất trong 10 năm qua.

"trong 10 năm liên tục, chưa có năm nào ghi nhận 25 ca tử vong như thế này. dịch bệnh sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu đi xuống, còn nguy cơ tăng nữa", giám đốc sở y tế tp hcm tăng chí thượng chia sẻ tại cuộc họp giao ban ngày 3/10.

Người đứng đầu ngành y tế tp hcm cho rằng diễn biến dịch bệnh của ba tháng cuối năm vẫn còn khó khăn. số ca nặng do sốt xuất huyết năm nay tăng gấp nhiều lần cùng kỳ. thành phố đã họp các chuyên gia về sốt xuất huyết để bàn giải pháp kéo giảm tỷ lệ tử vong do bệnh này.

Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận khoảng 60.000 ca sốt xuất huyết, tăng gấp nhiều lần năm trước. những tháng gần đây, mỗi tuần, thành phố ghi nhận hơn 100 ổ dịch sốt xuất huyết ở các địa phương.

Các chuyên gia nhận định dịch sốt xuất huyết năm nay khá căng thẳng, dự tính số ca mắc sẽ cao nhất trong 25 năm trở lại đây. theo bác sĩ lương chấn quang, viện pasteur tp hcm, khu vực phía nam trước đây thường chiếm khoảng một nửa số ca mắc toàn quốc. riêng năm nay, số ca đã chiếm 80% cả nước, dự báo vẫn chưa giảm độ "nóng" do khí hậu nắng, ẩm, mưa nhiều, thuận lợi cho muỗi vằn phát triển.

Y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Ảnh: Quỳnh Trần

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch, lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Bệnh sốt xuất huyết diễn tiến đa dạng, đa số bệnh nhân tự hồi phục. tuy nhiên, khi bệnh nhân diễn tiến nặng, không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể tử vong. nếu phát hiện chậm trễ, bệnh nhân có thể sốc sâu, quá trình điều trị khó khăn, nguy cơ gặp nhiều biến chứng như suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan, suy đa tạng...

Bộ Y tế khuyến cáo người dân mỗi tuần dành 10 phút để diệt bọ gậy, loăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt loăng quăng. Thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh... Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, không cho muỗi đẻ trứng.

Ngủ mùng phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay. Khi bị sốt, đến cơ sở y tế để khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-tai-tp-hcm-cao-nhat-trong-10-nam-4518669.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúm A/H1N1 sau gần 5 tháng diễn tiến với hơn 252 ca nhiễm cúm, tính đến nay đã tạm lắng, thay vào đó dịch sốt xuất huyết bắt đầu vào mùa.
  • (Mangyte) - Sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua và tình hình SXH đang giảm nhiều, phụ huynh chủ quan khiến dịch tăng trở lại.
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY