Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cá voi xuất hiện tại vùng biển Đề Gi của Bình Định không phải cá voi xanh

Hình ảnh và clip hai con cá voi đang làm xôn xao dư luận những ngày qua tại Bình Định là loài cái voi Bryde chứ không phải cá voi Xanh như truyền thông đã đăng tin, theo Marine Life Vietnam.

trong một bài viết mới đây trên fanpage, tổ chức sinh vật biển marine life vietnam khẳng định những hình ảnh mới đây về cá voi xuất hiện tại đề gi – bình định khiến cộng đồng thích thú là loài cá voi bryde (balaenoptera edeni anderson, 1879) chứ không phải cá voi xanh. bởi theo mô tả, cá voi xanh có kích thước rất lớn, lên tới 30m và trên đầu không có 3 gờ nổi lên như ảnh (dưới).

bài viết nhận được sự quan tâm của đông đảo người đọc. được biết, tác giả của bài chia sẻ này là ts. hùng việt và ts. đình thịnh, những nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn tài nguyên và môi trường biển. 

Theo đó, loài cá voi Bryde có đặc điểm sau:

Phạm vi sinh sống

Cá voi Bryde (Balaenoptera edeni) có thể được tìm thấy ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Những con cá voi này chưa được tìm thấy vượt quá 40% ở cả hai bán cầu. Do thích nước ấm, chúng đã được quan sát thấy di cư về phía xích đạo vào mùa đông. Một số quần thể nhỏ được biết là ít vận động, bao gồm một quần thể nhỏ khoảng 12 cá thể dọc theo bờ biển California.

Môi trường sống

Cá voi Bryde sống ở vùng nước ấm của đại dương, với nhiệt độ dao động từ 15 đến 20 độ C. Chúng là sinh vật sống ven biển và sống nổi thường đi theo nguồn thức ăn của chúng. Trong khi truy đuổi con mồi, người ta đã quan sát thấy chúng đang lặn sâu tới 300 m. (Allen, và cộng sự, 2011; Jefferson, và cộng sự, 2008; Shirihai, 2006)

Mô tả đặc điểm

Cá voi Bryde là loài cá voi nhỏ, thuộc họ Balaenopteridae, con đực có kích thước từ 12 đến 13 m, trong khi con cái lớn hơn một chút, từ 13 đến 14 m. Cả hai giới đều nặng từ 13.6 tấn đến 15 tấn. Cơ thể của chúng có màu xám khói sẫm ở trên, sau đó khuếch tán thành màu trắng ở dưới. Những vết sẹo hình tròn từ loài ký sinh và cá ăn bám đã được phát hiện trên những cá thể di cư nhiều hơn. Với mào hình chữ V, đầu của chúng chiếm 25% cơ thể và có 3 gờ trên đỉnh chạy từ đầu mõm đến trước lỗ thở.

Sinh sản

Cá voi Bryde đạt đến độ tuổi trưởng thành sinh dục khi dài từ 10 đến 12 m và từ 10 đến 13 tuổi. Những con cá voi ít vận động, sống ven bờ thụ thai quanh năm, trong khi những con cá voi sống ở vùng biển xa bờ sinh sản thường xuyên hơn vào những tháng mùa thu.

Thời gian mang thai kéo dài từ 11 đến 12 tháng, 4 tháng đầu của thai kỳ bao gồm sự phát triển chậm của thai nhi, trong khi sự phát triển còn lại nhanh hơn đáng kể. Khi mới sinh, cá con có chiều dài trung bình 3,4 mét và nặng xấp xỉ 900 kg. Con cái có một con mỗi mùa sinh sản và nuôi con trong 6 tháng. Những con cái có thời gian hồi phục 6 tháng sau khi con non trưởng thành lúc 6 tháng tuổi, bằng chứng là những lần sinh nở diễn ra cách nhau hàng năm.

Cá voi Bryde nằm trong Sách Đỏ của IUCN về các loài bị đe dọa cần được bảo vệ. 

Trong bài đăng tải, Marine Life Vietnam hy vọng là chính quyền địa phương sẽ có những biện pháp khẩn cấp để bảo vệ đàn cá voi này khỏi sự nguy hiểm.

Các chuyên gia, tác giả bài đăng cũng lưu ý, sự xuất hiện của cá voi gần bờ tại Việt Nam là điều rất đáng mừng, tuy nhiên nếu chúng cảm thấy không an toàn thì sẽ sớm di cư đến vùng biển khác để sinh sống. Chính vì vậy, các tàu thuyền, các tour ngắm cá voi nên đảm bảo giữ khoảng cách để không làm hại đến cá.

Video đàn cá voi xuất hiện tại vùng biển Đề Gi, Bình Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/ca-voi-xuat-hien-tai-vung-bien-de-gi-cua-binh-dinh-khong-phai-ca-voi-xanh-185601.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY