Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Các bạn Sài Gòn ơi, số phận nồi thịt kho nhà các bạn sao rồi?

Ăn trước Tết, dầm dề 4 - 5 ngày Tết rồi, nhìn vào nồi thịt kho vẫn đầy ắp...

Cái Tết của người miền Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng, nồi thịt kho luôn là món nhất-định-phải-có. Không chỉ dễ làm, dễ ăn, lại còn ngon và để được lâu, thịt kho hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành món ăn ngày Tết. Thế nên dần dà, người miền Nam coi thịt kho là món truyền thống trên mâm cơm ngày Tết.

Nếu ngày thường, nồi thịt kho chỉ nhỏ nhỏ, vừa ăn vài ba bữa thì ngày Tết sẽ to hơn gập bội, đủ ăn cả mấy ngày liền. Thịt kho ăn thì ngon, với cơm, với bánh tét, hay thậm chí là bánh mì, bánh bao nhạt, ăn với món nào cũng ngon. Thế nhưng khi ăn ròng rã suốt 4 - 5 ngày, từ những bữa tất niên trước Tết, rồi cơm cúng chiều 30, rồi mâm cơm mùng 1, mùng 2, mùng 3... ngày nào cũng thấy thịt kho và thịt kho... Nỗi ám ảnh thịt kho với bọn trẻ miền Nam chẳng khác nào nỗi sợ thịt gà luộc với những đứa trẻ miền Bắc.

Chẳng biết từ bao giờ và ở đâu, chỉ biết rằng từ cả chục năm nay, những cái Tết miền Nam đã gắn liền với nồi thịt kho. Ông bà truyền cho bố mẹ, rồi bố mẹ lại truyền cho các con, rồi các cháu... Nồi thịt ngày Tết xuất hiện như một phần không thể thiếu.

Dù Tết năm nào cũng ăn, ăn đến phát ngấy phát sợ lên nhưng thịt kho vẫn điềm nhiên chễm chệ trên mâm cơm Tết của người miền Nam. Cứ kêu sợ, kêu ngấy thế, chứ Tết năm nào mà không làm, hoặc có làm chậm 1 - 2 ngày thôi là lại thấy bứt rứt chân tay không yên: hình như nhà mình vẫn thiếu thiếu cái gì đó.

Làm thịt kho trở thành truyền thống, cũng như kêu than về nồi thịt kho ngày Tết đã trở thành thông lệ. Chỉ khoảng mùng 4, mùng 5 trở đi là thấy khắp các mặt trận đủ các kiểu kêu ca rồi!

- Nhà ai vẫn còn thịt kho giống nhà tôi không?

- Sao cái nồi thịt kho nhà mình như cái nồi cơm Thạch Sanh vậy, ăn mãi không hết là sao?

- Bao giờ mới thoát khỏi thịt kho hả trời?!!

Nhưng kêu thế thôi, Tết là vẫn phải có thịt kho nhé!

Nguồn: Kaa Illustration.

Theo Helino

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/cac-ban-sai-gon-oi-so-phan-noi-thit-kho-nha-cac-ban-sao-roi-20200129134340512.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY