Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Các biến chứng của hỗ trợ dinh dưỡng đường tiêu hóa

Các biến chứng chuyển hóa trong hỗ trợ dinh dưỡng đường tiêu hóa là hay gặp nhưng trong hầu hết các trường hợp là dễ xử trí.

Các biến chứng nhẹ của việc cho ăn qua ống thông gặp trong 10 - 15% các bệnh nhân. Những biến chứng dạ dày ruột bao gồm ỉa chảy (phổ biến nhất), làm rỗng dạ dày không thích hợp, nôn, viêm thực quản, và đôi khi chảy máu dạ dày - ruột. Ỉa chảy xảy ra khi cho ăn qua ống thông có thể do không dung nạp với gánh nặng thẩm thấu hoặc với một trong các chất dinh dưỡng đa lượng như chất béo, lactose trong dung dịch. Những bệnh nhân đang được nuôi dưỡng qua ống thông cũng có thể bị ỉa chảy do các nguyên nhân khác (như tác dụng phụ của các kháng sinh hoặc các Thu*c khác; có liên quan với nhiễm trùng); và luôn cần được phát hiện với những khả năng này trong những hoàn cảnh thích hợp.

Các biến chứng cơ học của việc nuôi dưỡng qua ống thông có khả năng là nghiêm trọng nhất. Quan trọng đặc biệt là hít phải. Tất cả các bệnh nhân nhận dinh dưỡng qua ống thông mũi - dạ dày đều có nguy cơ bị biến chứng này đe dọạ tính mạng. Hạn chế nuôi dưỡng qua ống thông mũi - dạ dày cho những bệnh nhân có thể bảo vệ đường thở của họ một cách thích hợp và theo dõi cẩn thận bệnh nhân đang được nuôi dưỡng bằng ống thông có thể hạn chế những biến chứng nghiêm trọng này ở 1- 2% các trường hợp. Các biến chứng cơ học nhẹ là hay gặp, bao gồm: tắc nghẽn và lệch ống thông.

Các biến chứng chuyển hóa trong hỗ trợ dinh dưỡng đường tiêu hóa là hay gặp nhưng trong hầu hết các trường hợp là dễ xử trí. Vấn đề quan trọng nhất là mất nước tăng natri máu, thường gặp nhất ở những bệnh nhân nhiều tuổi dùng protein quá nhiều mà không thể phản ứng bằng cảm giác khát. Cũng có thể gặp những bất thường về kali, glucose, và cân bằng kiềm - toan.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoandinhduong/cac-bien-chung-cua-ho-tro-dinh-duong-duong-tieu-hoa/)

Tin cùng nội dung

  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY