Dinh dưỡng hôm nay

Các biện pháp phòng bệnh tai mũi họng

Bệnh tai mũi họng là khởi đầu của nhiều bệnh, nhiều người cho rằng bệnh tai mũi họng là những bệnh bình thường và đôi khi còn chủ quan, không cần Thu*c điều trị cũng tự khỏi nhưng ít ai biết rằng bệnh tai mũi họng là khởi đầu cho rất nhiều bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tai mũi họng

Những yếu tố gây bệnh thông thường do thời tiết thất thường, môi trường ô nhiễm khói bụi, là yếu tố chính gây ra bệnh. Ngoài ra còn do lối sống của mỗi người tự tạo ra những nguyên nhân dẫn tới bệnh lý cho mình:

Sử dụng tai nghe với âm lượng lớn, nhiều người đi khám tai bị chấn thương do nghe âm lượng tần số quá cao, không điều trị có thể gây điếc hoặc bị giảm thính lực.

Hút Thu*c, uống rượu quá nhiều, Thu*c lá là tác nhân dễ gây ung thư vòm họng, rượu nồng độ quá cao, không đảm bảo chất lượng sẽ hỏng thanh quản, đây chính là cơ hội để cho rất nhiều mầm bệnh tấn công vòm họng, gây viêm mũi, viêm họng, amiđan.

2. Các bệnh tai mũi họng có thể dẫn đến nhiều bệnh khác

Thông thường với những bệnh về tai mũi họng nếu điều trị không dứt điểm sẽ dễ trở nên bệnh mãn tính và là tác nhân gây ra các bệnh khác.

Viêm mũi không điều trị dứt điểm có thể gây nên viêm tai, biến chứng nặng hơn có thể gây viêm xoang, viêm màng não,…

Viêm thanh quản có thể gây ra viêm phế quản, viêm phổi,…

Viêm xoang có thể gây nhiễm trùng ổ mắt, đây là biến chứng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân. Nguy hiểm hơn vi khuẩn gây viêm amiđan có thể tấn công vào khớp.

Tai mũi họng là cửa ngõ của đường hô hấp (đường thở) nên những trục trặc ở bộ phận này có thể gây ra hiện tượng khó thở, tắc thở ảnh hưởng đến sự trao đổi, cung cấp oxy cho cơ thể, đào thải khí cac-bon-nic ra ngoài.

3. Biện pháp phòng tránh bệnh tai mũi họng

Thứ 1: Vệ sinh môi trường sống và làm việc sạch sẽ để tránh bụi bẩn.

Thứ 2: Thời tiết thay đổi cần mặc ấm, đi ra ngoài nên có khẩu trang vừa tránh bụi vừa hạn chế không khí lạnh trực tiếp vào họng và mũi, nên mặc áo kín cổ quàng khăn giữ ấm cho cổ.

Thứ 3: Giữ vệ sinh tai mũi họng: Vệ sinh tai, mũi bằng nước muối 0,9% mua pha sẵn ở nhà Thu*c, sau khi nhỏ nước muối nên dùng tăm bông lau khô.

Thứ 4: Cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, có thể sử dụng kem Forever Bright Toothgel (#028) của tập đoàn FLP bởi vì trong sản phẩm có thành phần Lô Hội, sáp ong có tác dụng làm sạch răng và bảo vệ tốt niêm mạc vùng họng. Ngoài ra nên pha nước muối nồng độ 0,9% (9 gam muối trong 1 lít nước) dùng để súc miệng khử trùng.

Thứ 5: Luôn có chế độ dinh dưỡng tốt để đảm bảo sức khỏe tốt, chú ý bổ sung các yếu tố cần thiết cho hệ miễn dịch vitamin C, D, khoáng chất, kẽm,… Bên cạnh đó, có thể sử dụng sản phẩm viên sáp ong Forever Bee Propolis

Thứ 6: Cần khám định kỳ sức khỏe và cần kiểm tra sức khỏe tai mũi họng, khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm và tích cực ngăn ngừa những biến chứng, sự phát triển bệnh sang các bộ phận khác, ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c53fe3e76801b4cd602d872)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY