Kinh tế xã hội hôm nay

Các dự án Luật, Nghị quyết nào sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10?

MangYTe - Theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 4 dự án luật khác.

7 dự án luật sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 10 - quốc hội khóa xiv bao gồm:

1/ luật người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi): dự thảo luật đã được các đại biểu quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9; ubtvqh xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 46.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật trình quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 gồm 8 chương, 76 điều, quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động; quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; chính sách đối với người lao động; quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. luật này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022.

Theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10, quốc hội sẽ thông qua 7 dự án luật.

2/ luật biên phòng việt nam: dự án luật biên phòng việt nam đã được các đbqh thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa xiv; ubtvqh cho ý kiến tại phiên họp thứ 47. dự thảo luật trình quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này gồm 6 chương, 36 điều, quy định chính sách, nguyên tắc, nhiệm vụ, hoạt động, lực lượng, bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về biên phòng.

3/ luật thỏa thuận quốc tế: dự án luật này đã được các đại biểu quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và ubtvqh đã cho ý kiến tại phiên họp thứ 46. dự thảo luật trình quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 gồm 7 chương, 52 điều quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ký kết, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, chấm dứt hiệu lực, rút khỏi, tạm đình chỉ thực hiện và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế. luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/ 2021.

4/ luật bảo vệ môi trường (sửa đổi): dự án luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã được các đại biểu quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và ubtvqh cho ý kiến tại phiên họp thứ 47.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật trình quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này gồm 16 chương, 175 điều quy định về hoạt động bảo vệ môi trường; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Những nội dung của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý bao gồm: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nguyên tắc bảo vệ môi trường; chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường; bảo vệ các thành phần môi trường; quy hoạch bảo vệ môi trường, phân vùng môi trường; đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đô thị, nông thôn và một số lĩnh vực; quản lý chất thải; ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; công cụ chính sách và nguồn lực bảo vệ môi trường.

5/ luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xử lý vi phạm hành chính: dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xử lý vi phạm hành chính trình quốc hội xem xét, thông qua gồm 4 điều.

Những nội dung của dự thảo Luật đã được chỉnh lý, tiếp thu gồm: nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính; thẩm quyền quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính; đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính; hành vi bị nghiêm cấm; bổ sung hình thức xử phạt; mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực; thẩm quyền xử phạt; lập biên bản vi phạm hành chính; áp dụng biện pháp xử lý hành chính; biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý hành chính...

6/ luật cư trú (sửa đổi): dự án luật đã được các đại biểu quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa xiv; ubtvqh cho ý kiến tại phiên họp thứ 47. sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo luật gồm 7 chương và 38 điều.

+ Về phạm vi điều chỉnh của Luật: Điều 1 của dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng khẳng định rõ Luật Cư trú chỉ điều chỉnh đối với công dân Việt Nam, còn việc cư trú của người có quốc tịch nước ngoài, người không có quốc tịch được điều chỉnh bởi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

+ Về điều kiện đăng ký thường trú: Dự thảo Luật không quy định điều kiện đăng ký thường trú áp dụng riêng đối với thành phố trực thuộc trung ương như Luật hiện hành, bởi việc đặt ra các điều kiện riêng này sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân; tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú.

+ về điều khoản thi hành: ubtvqh nhất trí thời điểm luật cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành là từ ngày 01/7/2021 như đề xuất của chính phủ. về một số quy định có tính chất chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm sự thích ứng kịp thời của các cơ quan nhà nước có liên quan, tránh làm phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ cho người dân, dự thảo luật đề xuất 02 phương án như sau: i) phương án 1: có quy định chuyển tiếp, theo đó, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022; thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú là thông tin gốc, cơ quan đăng ký cư trú sẽ không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; ii) phương án 2: giữ như nội dung chính phủ đã trình quốc hội tại kỳ họp thứ 9 là: các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú vẫn có nguyên hiệu lực pháp luật. sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không có giá trị sử dụng trong các giao dịch, quan hệ pháp luật được xác lập mới kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành.

7/ luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (hiv/aids): việc sửa đổi, bổ sung dự án luật nhằm thể chế quan điểm, chủ trương nghị quyết số 20-nq/tw ngày 25/10/2017 của ban chấp hành trung ương đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, trong đó có mục tiêu "cơ bản chấm dứt dịch bệnh aids" vào năm 2030 và giải pháp "tăng cường nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống hiv/aids…".

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của ubtvqh tại phiên họp thứ 47 và phiên họp toàn thể lần thứ 18 của ủy ban về các vấn đề xã hội thẩm tra chính thức dự án luật, dự thảo luật trình quốc hội xem xét, cho ý kiến gồm 3 điều, bổ sung vào 14 điều luật và bãi bỏ 2 điều của luật phòng, chống hiv/aids. dự án luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý, có một số nội dung lớn tiếp tục cần xin ý kiến của các đại biểu quốc hội tại kỳ họp thứ 10 gồm: về tăng cường tiếp cận thông tin người nhiễm hiv; can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm hiv; kinh phí xét nghiệm hiv tự nguyện để dự phòng lây nhiễm hiv từ mẹ sang con; nguồn lực cho phòng, chống hiv/aids; quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm hiv…

Bên cạnh đó, sẽ trình quốc hội cho ý kiến về các dự án luật gồm: luật giao thông đường bộ (sửa đổi); luật phòng, chống M* t*y (sửa đổi); luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Quốc hội cũng sẽ xem xét, thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội và quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Kỳ họp thứ 10, quốc hội khóa xiv khai mạc vào sáng ngày 20/10. tại kỳ họp này, quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày (không kể ngày nghỉ); kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: đợt 1: họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ nhà quốc hội đến các điểm cầu tại đoàn đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (từ ngày 20/10 đến ngày 27/10); đợt 2: họp tập trung tại nhà quốc hội (từ ngày 2/11 đến ngày 17/11). quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 17/11/2020.

Lê Bảo

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cac-du-an-luat-nghi-quyet-nao-se-trinh-quoc-hoi-xem-xet-thong-qua-tai-ky-hop-thu-10-20201019150829301.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY