Kinh tế xã hội hôm nay

Các hồ thủy điện xả 4,17 tỷ m3, hơn 82% diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân có nước

Kết thúc đợt 2 cấp nước (lúc 24h ngày 2/2/2021), các hồ thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang) đã xả tổng cộng 4,17 tỷ m3 nước phục vụ giep cấy vụ Đông Xuân 2020 - 2021 cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ. Theo đánh giá của Tổng cục Thủy lợi, tiến độ lấy nước đổ ải tại một số địa phương còn chậm.

Tiến độ lấy nước còn chậm

Ông Lương Văn Anh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trong thời gian lấy nước đổ ải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện vận hành tối đa các Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du. Mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội trong 3 ngày đầu của đợt 2 chưa dâng đạt mực nước yêu cầu (2,0m), nhưng những ngày sau, mực nước được cải thiện, một số thời điểm đạt trên 2,0m.

Tổng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện trong 2 đợt là 4,17 tỷ m3 nước (đợt 1 là 1,43 tỷ m3, đợt 2 là 2,74 tỷ m3). Trong đó, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã xả khoảng 2,86 tỷ m3 nước, Thủy điện Thác Bà xả 0,49 tỷ m3 nước và Thủy điện Tuyên Quang xả 0,82 tỷ m3 nước.

Các địa phương tranh thủ nguồn nước xuống đồng đổ ải

Theo Tổng cục Thủy lợi, diện tích có nước tính đến kết thúc đợt 2 là 430.401 ha, đạt 82,4% diện tích gieo cấy theo kế hoạch, tăng 61,3% so với thời điểm kết thúc đợt 1. Trong đó các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Thái Bình cơ bản hoàn thành kế hoạch. Các tỉnh có tiến độ lấy nước chậm gồm Hải Dương 76,8%; Hưng Yên 76,7%; Vĩnh Phúc 70,5 %; Bắc Ninh 64,1%; Hà Nội 64,6%.

Năm nay, diện tích có nước trung bình thấp hơn 14% so với năm 2020, tương đương năm 2019 và cao hơn 8 - 12% so với các năm 2017 và 2018, theo Tổng cục Thủy lợi.

Cũng theo đánh giá của Tổng cục Thủy lợi, trong thời gian giữa đợt 1 và đợt 2 lấy nước, các địa phương tiếp tục vận hành công trình thủy lợi để đưa nước lên ruộng từ nguồn đã được trữ trong hệ thống thủy lợi, giúp tiến độ lấy nước tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng hạ thấp lòng dẫn làm nguồn nước duy trì không thực sự thuận lợi, ảnh hưởng đến hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi. Ngoài ra còn một số diện tích cây vụ Đông chưa thu hoạch nên chưa có nhu cầu lấy nước, dẫn đến diện tích có nước một số địa phương chưa cao.

Cần đẩy nhanh tiến độ lấy nước

Theo kế hoạch, đợt 3 lấy nước sẽ thực hiện từ ngày 22/2 đến ngày 27/2/2021 (6 ngày), mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây được duy trì từ 2,5m trở lên.

Do nhu cầu lấy nước đợt 3 không lớn nên nguồn nước đợt 3 chỉ đảm bảo cho các công trình đã sửa chữa hạ thấp cao trình mực nước bể hút, các trạm bơm dã chiến vận hành và hỗ trợ đẩy mặn tạo điều kiện cho các cống lấy nước vùng triều vận hành. Đây là đợt lấy nước chủ yếu cung cấp cho một số diện tích chưa đủ nước tại Bắc Ninh và Thành phố Hà Nội, các khu vực có tập quán lấy nước muộn (Kinh Môn – Hải Dương); đồng thời tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi để dành tưới dưỡng.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, Thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2, trước đợt 3 nếu điều kiện nguồn nước cho phép, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng.

Rà soát vùng khó khăn về nguồn nước để thực hiện điều tiết hỗ trợ nguồn nước từ công trình khác hoặc lắp đặt bổ sung trạm bơm dã chiến, bảo đảm chủ động vận hành, tận dụng tối đa nguồn nước để đẩy nhanh tiến độ lấy nước kịp tiến độ chung của toàn khu vực. Đặc biệt lưu ý các khu vực khó khăn về nguồn nước thuộc khu tưới của trạm bơm Phù Sa, cống Liên Mạc (TP Hà Nội); cống Long Tửu (tỉnh Bắc Ninh).

Tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước trên ruộng bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước. Tổ chức vận động, hướng dẫn người dân sớm thu hoạch dứt điểm diện tích cây vụ Đông canh tác trên đất lúa để hoàn trả mặt bằng gieo cấy.

Lê Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/cac-ho-thuy-dien-xa-417-ty-m3-hon-82-dien-tich-gieo-cay-vu-dong-xuan-co-nuoc-598847.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY