Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các loại thực phẩm tốt cho tuyến giáp

Những người bị bệnh về tuyến giáp thì nên bổ sung thêm một số thực phẩm như: sữa chua, cá hồi, trứng.

Thực phẩm tốt cho tuyến giáp

Sữa chua

Ảnh minh họa.

Sữa chua giàu vitamin D và probiotic giúp đảm bảo sức khỏe cho tuyến giáp. Nó giúp cân bằng vi khuẩn tốt trong ruột, thường bị xáo trộn do mất cân bằng tuyến giáp

Cá hồi

Cá hồi là loại hải sản tốt nhất giúp tăng cường chuyển hóa. cá hồi chứa axit béo omega-3 tăng cường các thuộc tính chống viêm. một nghiên cứu được thực hiện trên tờ the journal of nutritional biochemistry chỉ ra rằng ăn cá hồi có tác dụng giảm viêm hiệu quả nhất và ngoài ra còn giúp giảm cân.

Dầu oliu

Chất béo trong chế độ ăn như các loại dầu lành mạnh giúp cơ thể hoạt động thích hợp và thậm chí là giảm cân. Dầu oliu chứa các chất chống oxy hóa chống lại nhiều bệnh như ung thư và loãng xương và làm tăng serotenin (hormon liên quan đến sự hài lòng) trong máu

Trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp giải phóng các tế bào mỡ khỏi cơ thể. Nó cũng giúp gan chuyển chất béo thành năng lượng, do vậy giúp tăng cường chuyển hóa. Trà xanh có tác dụng đốt cháy mỡ nhiều hơn và do vậy, uống một đến hai cốc trà là có lợi.

Trứng

Lòng trắng trứng chứa ít calo, không chứa chất béo và có chứa protein có lợi cho quá trình chuyển hóa. Lòng đỏ trứng chứa các dưỡng chất nhiều dưỡng chất hỗ trợ trao đổi chất như các loại vitamin tan trong chất béo, các axit béo thiết yếu và choline tấn công cơ chế gen kích hoạt cơ thể tích trữ mỡ xung quan gan. Theo một số nghiên cứu, ăn trứng ở mức vừa phải không ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và giúp cải thiện hệ thống lipid trong cơ thể.

Các loại thực phẩm cần tránh

Có một số loại thực phẩm có hại cho tuyến giáp. Do đó, bạn nên tránh hoàn toàn những loại thực phẩm này nếu như bạn đang có bệnh về tuyến giáp.

Đậu nành không lên men

Đậu nành có chứa isoflavone - gây cản trở khả năng hấp thụ iốt của tuyến giáp và hoạt động tối ưu của tuyến giáp. nếu mắc bệnh mất cân bằng hormon hoặc rối loạn tuyến giáp nên ăn ít hoặc không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành, đậu phụ.

Gluten

Gluten có thể kích hoạt phản ứng tự miễn trong cơ thể nếu cơ thể nhạy cảm với chất này. Các thực phẩm chứa gluten bao gồm lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và hầu hết các loại thực phẩm đã qua chế biến.

Các loại rau họ cải

Rau họ cải như súp lơ, cải bắp, cải bruxen đều chứa isothiocyanate, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động của tuyến giáp.

Các chuyên gia y tế cho rằng việc ăn rau họ cải nấu chín có thể loại bỏ các tác động xấu do isothiocyanate gây ra. Tuy nhiên, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn các loại rau họ cải.

Tuy nhiên đối với cây họ cải như bắp cải, củ cải, bông cải xanh, cải bẹ trắng.... người bị bệnh tuyến giáp cần đặc biệt lưu ý. đối với người suy giáp nên tránh ăn củ cải, bông cải xanh vì loại thực phẩm này chứa isothiocyanates làm hạn chế việc hấp thu iốt, nhất là khi ăn sống. khi chế biến các loại rau này tốt nhất nên trần hoặc luộc sơ sẽ giúp phân hủy isothiocyanates không tốt cho người bệnh tuyến giáp.

Đường

Đường và các chất tạo ngọt cũng vậy. khi tuyến giáp bị suy giảm chức năng, ảnh hưởng tới việc chuyển hóa đường thành năng lượng, gây tăng cân, ảnh hưởng hoạt động của tuyến giáp.

Nội tạng động vật

Nội tạng chứa rất nhiều axit lipoic, nếu cơ thể nhận quá nhiều axít béo này có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp. ngoài ra, axit lipoic còn có thể ảnh hưởng đến nhiều loại Thu*c tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/cac-loai-thuc-pham-tot-cho-tuyen-giap-37497.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cac-loai-thuc-pham-tot-cho-tuyen-giap/20210506082240173)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Quả việt quất, tỏi, hạt lanh, vân vân, đều là những thực phẩm ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.
  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Thời gian gần đây mẹ tôi thường kêu mệt, tăng cân nhẹ, thời gian đầu tôi nghĩ chắc do tuổi già.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY