Các món ăn hôm nay

Các món ăn trị thận yếu vừa ngon lại dễ làm

Các món ăn trị thận yếu mà bạn nên sử dụng bao gồm canh bí đao, nước rau cần, cháo rau hẹ, nước đậu tằm... Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị

canh bí đao, nước uống đậu tằm, cháo rau hẹ,… là các món ăn trị thận yếu bạn nên sử dụng. bởi đây là những thực phẩm có tác dụng bổ thận, giúp cải thiện đáng kể các biểu hiện của chứng thận yếu gây ra. cùng tìm hiểu rõ hơn các món ăn chữa thận yếu này trong bài viết dưới đây. 

Các món ăn trị thận yếu bạn nên dùng

Hiện nay, ngày càng có nhiều người bị suy thận. Điều này thật sự dễ hiểu, vì những thực phẩm chúng ta ăn, nước chúng ta uống ngày càng bị ô nhiễm. Các chất độc này được đưa vào cơ thể, lâu dần sẽ tích tụ lại khiến thận và gan bị yếu đi, Bởi gan và thận là những cơ quan quan trọng trong việc đào thải độc tố cho cơ thể. Nhưng khi phải hoạt động quá sức, chúng cũng trở nên suy yếu, thậm chí là bị nhiễm độc. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Vì những thực phẩm mà chúng ta dùng hàng ngày cũng có tác động lớn đến tình trạng bệnh. do đó, ăn uống hợp lý không những giúp cơ thể khỏe hơn mà còn có tác dụng khắc phục được các biểu hiện của thận yếu. dưới đây là một số món ăn chữa thận yếu mà bạn nên tham khảo:

1. Canh bí đao

Bí đao còn được gọi với nhiều cái tên khác như đông qua, bí xanh, bạch qua, bí phấn, chẩm qua… Nó là loại quả không còn xa lạ gì với chúng ta. Không chỉ được sử dụng để làm thực phẩm, bí đao còn có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Theo y học cổ truyền, loại quả này có tính mát, vị ngọt nhạt. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm tan đờm, mát ruột, lợi tiểu, giảm phù, giảm béo… Thường được dùng để hỗ trợ chữa trị các bệnh về đường hô hấp, đái tháo đường, chữa chứng sưng phù do các bệnh về gan, thận gây ra.

Nền y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, bí đao là quả chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe, thành phần chủ yếu của bí đao là nước, chất xơ và không chứa lipid. ngoài ra, nó còn chứa nhiều loại vitamin như a, b1, b2. b3, c, e.., các khoáng chất như phosphor, kali, magie… chính vì những lý do trên mà ăn canh bí thường xuyên sẽ giúp khắc phục được các triệu chứng thận yếu cho bạn. để nấu canh bí đao, bạn làm như sau:

+ Chuẩn bị: 

    400g bí đao

+ Cách làm: 

    Đem đậu đỏ đi ngâm trong nước khoảng 2 tiếng.

+ Cách dùng: 

Chia lượng canh vừa nấu thành 2 lần ăn, dùng hết trong ngày. Thực hiện thường xuyên sẽ giúp thận khỏe mạnh hơn, khắc phục được các triệu chứng thận yếu. Hơn nữa nó còn có thể chữa được bệnh thận mạn tính cho bạn.

2. Kết hợp rau hẹ, gừng, sữa bò chữa thận yếu

Đây cũng là một trong các món ăn trị thận yếu có tác dụng tốt mà bạn nên tham khảo. để thực hiện được món từ lá hẹ, bạn thực hiện theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị: 

    200g rau hẹ

+ Cách làm: 

    Gừng đem gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ. Rau hẹ sau khi rửa đem đi thái nhỏ.

+ Cách dùng:

Lấy hỗn hợp vừa thu được chia thành 3 lần uống, sử dụng hết trong ngày. Uống thường xuyên sẽ giúp thận của bạn được khỏe mạnh hơn.

3. Uống nước đậu tằm

Đậu tằm cũng là một trong những thực phẩm có tác dụng bổ thận cho bạn. bởi loại đậu này không chứa các chất béo bão hòa và cholesterol. tuy nhiên, nó lại có nhiều các thành phần hoạt chất khác như vitamin b6, kali, đồng, magie, kẽm, senlen, chất xơ, mangan… chúng đều là những thành phần tốt cho sức khỏe. do đó, uống nước đậu tằm thường xuyên sẽ làm mát da, giúp thanh nhiệt giải độc, trị mụn nhọt, tốt cho hệ tiêu hóa và gan thận. bạn có thể sử dụng đậu tằm để hỗ trợ chữa trị thận yếu theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị:

    120g đậu tằm

+ Cách thực hiện: 

    Đậu tằm đem đi rửa sạch, ninh nhừ cùng với khoảng 2 lít nước.

+ Cách dùng: 

Mỗi ngày uống khoảng 100ml đậu tằm vào buổi sáng sớm để mang đến tác dụng tốt. Thực hiện thường xuyên thấy các biểu hiện phù thũng và viêm thận mạn tính giảm bớt.

4. Các món ăn trị thận yếu từ rau cần

Nghe có vẻ lạ nhưng kết hợp vỏ đậu phộng và rau cần cũng có thể giúp thận của bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Cách làm như sau: Đem vỏ đậu phộng và rau hẹ đi rửa thật sạch, sau đó cắt rau hẹ thành nhiều đoạn ngắn. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi, thêm nước vào rồi đun sôi thật kỹ. Chia lượng nước Thu*c thu được thành 3 lần uống, dùng hết trong ngày.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể sử dụng rau cần xay nhuyễn thành nước để uống. Cách thực hiện này rất đơn giản nhưng mang đến hiệu quả không kém.

5. Cháo rau hẹ

Một trong những món ăn trị thận yếu chúng ta không thể bỏ qua đó chính là cháo rau hẹ. bạn có thể tham khảo và nấu món ăn này theo cách sau đây:

+ Chuẩn bị:

    50g gạo

+ Cách làm: 

    Gạo đãi sơ qua cho sạch, cho vào nồi rồi ninh nhừ.

6. Uống nước vỏ bí đao chữa thận yếu

Cách này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 120g vỏ quả bí đao. sau đó đem đi rửa sạch rồi băm thật nhỏ. cho chúng vào nồi và đun sôi thật kỹ với nước. dùng nước này để uống hàng ngày, các biểu hiện thận yếu sẽ được cải thiện đáng kể.

Trên đây là những món ăn trị thận yếu mà chúng tôi tổng hợp được. để mang lại hiệu quả tốt, bạn cũng nên kết hợp với một chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý. vì tình trạng thận yếu nếu không được chữa trị sớm, nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. do đó, tốt nhất và nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị khi thấy có biểu hiện bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cac-mon-an-tri-than-yeu)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • 4 tín hiệu của thận sau đây nhiều người trong chúng ta thường không chú ý, dẫn đến việc không kịp thời cứu chữa hoặc chữa trị không đúng bệnh.
  • Mỗi ngày em uống gần 2 lít nước, cứ cách mỗi tiếng hoặc hơn tiếng em lại đi vệ sinh 1 lần, đêm thì 1 lần, có khi không đi. Có phải em bị thận yếu không, Mangyte?
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY