12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà khoa học cảnh báo nên đeo khẩu trang ngoài trời khi có gió để ngăn ngừa tiếp xúc với COVID-19

Sự gia tăng của các giọt bắn trong không khí đặc biệt là khi ngoài trời có gió to càng khiến virus dễ phát tán rộng hơn và khả năng lây nhiễm bệnh do đó cũng tăng lên. Vì thế, khẩu trang vẫn được xem là lựa chọn an toàn trong trường hợp này.

Khi biến thể Delta của COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao tiếp tục lan rộng trên khắp Thế giới, các hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo ngay cả những người đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ cũng nên đeo khẩu trang khi ở trong môi trường kín trong nhà để ngăn ngừa phơi nhiễm và lây truyền. Một nghiên cứu mới đây cũng khẳng định chúng ta nên làm làm như vậy khi ra ngoài trời.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ Bombay đã phát hiện ra, khi một người ho ở ngoài trời, gió thổi cùng chiều có khả năng lan truyền virus nhanh hơn trong khoảng cách xa hơn so với trong điều kiện yên tĩnh.

Khẩu trang giúp chúng ta an toàn hơn khi ra ngoài trời có gió mạnh.

Đồng tác giả Amit Agrawal cho biết: “Nghiên cứu này có ý nghĩa ở chỗ nó chỉ ra nguy cơ nhiễm trùng gia tăng mà việc ho cùng chiều với gió có thể gây ra. Dựa trên kết quả, chúng tôi khuyên bạn nên đeo khẩu trang ở ngoài trời, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết mát mẻ."

Các hướng dẫn khác, chẳng hạn như che khuỷu tay hoặc quay mặt đi khi ho, nên được tuân thủ để giảm lây truyền khi giao tiếp ngoài trời.

Từ trước đến nay, hầu hết các nghiên cứu mô hình hóa dòng chảy của ho bằng cách sử dụng các luồng không khí hoặc một cấu hình rung động đơn giản. Nhưng ho thực sự phức tạp hơn, biểu hiện dòng chảy hỗn loạn với các cấu trúc xoáy nổi bật như xoáy nước nhỏ.

Để khảo sát những xoáy này, các nhà nghiên cứu tại Ấn Độ đã sử dụng một mô phỏng xoáy lớn, một mô hình số trong động lực học chất lỏng tính toán mô phỏng sự nhiễu loạn. Họ đã mô phỏng các tia ho trong điều kiện không khí mát mẻ và trong điều kiện yên tĩnh đại diện cho một môi trường trong nhà điển hình.

Những mô phỏng này cho thấy ngay cả một cơn gió nhẹ khoảng 8 km / giờ cũng làm tang khoảng cách an toàn lên 20%, từ 1-2m lên 1,2-2,4m, tùy thuộc vào cường độ ho. Ở tốc độ 14-17km / giờ, sự lây lan của virus tăng lên theo khoảng cách xa hơn và tồn tại trong thời gian dài hơn.

Sự phát tán của virus gây bệnh COVID-19 vẫn là mối đe dọa lớn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các xoáy cho phép các giọt lớn hơn tồn tại trong không khí lâu hơn so với những gì đã được giả định, làm tăng thời gian cần thiết để pha loãng đầy đủ tải lượng virus trong không khí trong lành.

Khi phản lực ho phát triển và lan rộng, nó tương tác với gió thổi theo cùng một hướng, và các giọt nhiễm virus lớn hơn sẽ bị mắc kẹt trong các xoáy của phản lực thay vì rơi xuống đất tương đối nhanh chóng dưới tác dụng của trọng lực.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Sự gia tăng thời gian cư trú của một số giọt lớn hơn trong không khí sẽ làm tăng tải lượng virus truyền qua việc ho và do đó, làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh. Nhìn chung, nghiên cứu nhấn mạnh khả năng lây nhiễm COVID-19 tăng lên khi có gió nhẹ."

Xem thêm:

Tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi vào cuối tháng 10, đây là những điểm cần lưu ý

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-nen-deo-khau-trang-ngoai-troi-khi-co-gio-de-ngan-ngua-tiep-xuc-voi-covid-19-32398/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY