12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà khoa học đang phát triển loại rau chứa vaccine phòng COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Viện Đại học California tại Riverside (UCR), Mỹ đang tìm hiểu đưa công nghệ vaccine mRNA (được sử dụng trong vaccine Pfizer và Moderna) vào loại rau ăn được.

Khi nhắc đến tiêm vaccine phòng COVID-19,chúng ta thường tưởng tượng ra cảm giác như kiến cắn khi bác sĩ bắt đầu chọc một cây kim tiêm dài lên bắp tay của chúng ta, sau đó là tình trạng cánh tay đó sẽ đau nhức trong vài ngày sau khi tiêm. Tuy nhiên, điều đó có thể sớm thay đổi nếu các nhà nghiên cứu tại UCR, thành công trong việc đưa công nghệ vaccine RNA thông tin (mRNA) vào thực vật ăn được. mRNA, được sử dụng để phát triển vaccine COVID-19 Pfizer-BioNTech và Moderna, hoạt động bằng cách cung cấp cho cơ thể một bộ công cụ để xây dựng các protein mà COVID sử dụng để lây nhiễm cho một người, sau đó dạy cơ thể cách tiêu diệt nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dù cùng mang công nghệ như nhau, nhưng so với những mũi tiêm truyền thống, loại thực vật ăn được này có nhiều điểm vượt trội hơn. Điển hình như thực vật có thể dễ tiêu hóa hơn so với tiêm vaccine, đồng thời việc vận chuyển và bảo quản cũng sẽ dễ dàng hơn vì vaccine cần được giữ ở nhiệt độ rất lạnh để tránh hư hỏng. Nếu thành công, những loại rau này có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn vì chúng dễ bảo quản và vận chuyển hơn.

Loại rau chứa công nghệ mRNA có tác dụng phòng COVID-19.

Công nghệ mRNA thực tế đã tồn tại từ lâu nhưng hiếm khi được sử dụng trong y học cho đến thời gian gần đây. Nó hoạt động bằng cách hướng dẫn các tế bào hình thành các protein tăng đột biến gây nhiễm trùng COVID. Một khi hệ thống miễn dịch của một người phát hiện ra protein, nó sẽ chống lại nó và hình thành khả năng miễn dịch đối với các protein nếu chúng xuất hiện trở lại trong cơ thể một người do tiếp xúc với vi rút.

Ông Juan Pablo Giraldo, trưởng nhóm nghiên cứu và phó giáo sư tại Khoa khoa học thực vật và thực vật học của UCR, cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm phương pháp này với rau bina và rau diếp, lý tưởng nhất là một cây duy nhất sẽ tạo ra đủ mRNA để một người có thể chống lại COVID-19. Nếu ý tưởng này thành công trong phòng thí nghiệm thì việc trồng đại trà sẽ được thúc đẩy nhanh chóng”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng lục lạp của thực vật có thể mang theo các mã gen không phải là một bộ phận của cây, tức chúng có thể mang được mRNA chống COVID-19. Ngoài ra, các lục lạp này không hề ảnh hưởng tới sự phát triển của cây nên việc tạo ra một loại “rau vaccine” ăn được là hoàn toàn khả thi.

Đây là một nghiên cứu rất đáng mong đợi vì nó có tác động rất lớn đến cuộc sống của mọi người. Các vaccine mRNA hiện tại cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp -130 độ F (-90 độ C) và yêu cầu sử dụng đá khô. Điều này có thể khiến việc vận chuyển vaccine tới các vùng sâu vùng xa trở nên khó khăn và tốn kém. Nếu nghiên cứu này có thể thành công, việc phổ biến vaccine COVID-19 lên toàn thế giới sẽ trở nên dễ dàng hơn, khi mà loại rau này có thể dễ dàng được trồng và vận chuyển đi khắp mọi nơi.

Đọc thêm:

Bằng chứng mới cho thấy vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-khoa-hoc-dang-phat-trien-loai-rau-chua-vaccine-phong-covid-19-32149/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY