12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà khoa học giải mã bí ẩn tại sao COVID-19 lại giết chết người này nhưng lại nhẹ nhàng với người khác

Hơn 5 triệu người đã chết vì COVID-19 trên toàn cầu. Giờ đây, các nhà nghiên cứu khẳng định tại sao virus lại giết một số người chứ không phải những người khác và phần lớn là do gen của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không phải ai cũng có nguy cơ tử vong do COVID-19 như nhau. Những người thuộc nguồn gốc Nam Á có nhiều khả năng mang gen làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do COVID-19, với hơn 61%.

Đại học Oxford đã chỉ ra một đoạn DNA có chức năng ngăn chặn các tế bào phổi chống lại virus. Gen có tên LZTFL1 làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong của COVID.

Hơn 5 triệu người đã chết vì COVID-19 trên toàn cầu.

Nghiên cứu cho thấy, hơn 1/6 người Anh và châu Âu có gen này. Nhưng những người đến từ các tổ tiên Nam Á còn phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn. 61,2% người dân trong khu vực được cho là mắc bệnh này.

Các nhà khoa học cho biết nó có thể giải thích tại sao người dân Nam Á ở Anh lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng gen không phải là lý do duy nhất.

Các chuyên gia cho biết kiểu gen nguy hiểm có khả năng ngăn cản các tế bào lót đường thở và phổi phản ứng với virus một cách thích hợp. Nhưng nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics đã phát hiện ra rằng gen này không làm thay đổi chức năng tế bào miễn dịch. Do đó, nhóm nghiên cứu tin rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ hoạt động hiệu quả để loại bỏ nguy cơ gia tăng.

Giáo sư Davies, người từng là cố vấn của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) trong lĩnh vực y tế chăm sóc đặc biệt trong đại dịch, cho biết: “Ảnh hưởng đến phổi và điều đó có nghĩa là những người có phiên bản gen nguy cơ cao hơn nên đáp ứng với việc tiêm chủng và điều đó sẽ giúp loại bỏ nó. Nếu gen này ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, bạn sẽ thực sự lo lắng rằng mọi người sẽ không đáp ứng với vaccine."

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng tất cả mọi người đều được hưởng lợi nếu một loại thuốc được tạo ra để nhắm mục tiêu vào gen. Giáo sư Davies còn khẳng định, hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào việc thay đổi cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus.

Hầu hết các phương pháp điều trị đều tập trung vào việc thay đổi cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus.

Ông nói thêm: “Mặc dù chúng ta không thể thay đổi di truyền của mình, nhưng kết quả của nghiên cứu cho thấy những người có gen nguy cơ cao đặc biệt có khả năng được hưởng lợi từ việc tiêm phòng”.

Các chuyên gia cho biết nghiên cứu này cung cấp một bước tiến lớn trong việc hiểu lý do tại sao một số người có nguy cơ bị tử vong do COVID-19 cao hơn những người khác.

Sự khác biệt giữa nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong ở các nhóm dân tộc khác nhau trước đây được cho là một phần do sự khác biệt về kinh tế xã hội, nhưng rõ ràng đây không phải là lời giải thích đầy đủ. Do đó, điều đặc biệt quan trọng là cung cấp vaccine ngừa COVID cho các cộng đồng có nhiều nguy cơ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng do hậu quả của việc mang khuynh hướng di truyền này.

Xem thêm:

Số ca mắc và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đang tăng sau 2 tháng, WHO lo ngại đại dịch còn lâu mới kết thúc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-khoa-hoc-giai-ma-bi-an-tai-sao-covid-19-lai-giet-chet-nguoi-nay-nhung-lai-nhe-nhang-voi-nguoi-khac-32658/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY