12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà khoa học khám phá ra cơ chế nhau thai ngăn chặn sự lây lan COVID-19 từ mẹ sang thai nhi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng mặc dù bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến một số lượng lớn phụ nữ mang thai, nhưng tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ là cực kỳ thấp.

COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, và những người dễ mắc bệnh dường như có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Một trong những nhóm đối tượng dễ bị nhiễm COVID-19 là phụ nữ mang thai. Cho đến nay, bằng chứng cho thấy nguy cơ nhiễm COVID-19 đối với phụ nữ mang thai là cao.

Một trong những nhóm đối tượng dễ bị nhiễm COVID-19 là phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 cũng có nguy cơ bị bệnh nặng hơn và một mối quan tâm tự nhiên nảy sinh là liệu người mẹ có truyền virus sang con mới sinh hay không.

Trong khi bệnh COVID-19 ảnh hưởng đáng kể đến nhiều phụ nữ mang thai, tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ là rất thấp. Một nghiên cứu mới từ Trường Đại học Y khoa Boston (BUSM) đã chứng minh rằng ACE-2, thụ thể cho phép SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào, được tìm thấy ở mức độ thấp hơn trong nhau thai của phụ nữ bị nhiễm COVID-19 trong thai kỳ so với phụ nữ mang thai bình thường. Những phát hiện này được xuất bản trên Tạp chí Bệnh học Hoa Kỳ.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Elizabeth S. Taglauer, trợ lý giáo sư nhi khoa tại BUSM giải thích: “Chúng tôi nghĩ rằng khi một phụ nữ có COVID-19 trong thai kỳ, nhau thai sẽ loại bỏ ACE-2 như một cách để ngăn chặn SARS-CoV-2 truyền sang thai nhi”.

COVID-19 vẫn đang là mối lo ngại của nhiều quốc gia trên thế giới.

Nghiên cứu là nỗ lực hợp tác giữa các nhà nghiên cứu về nhau thai / chu sinh tại BUSM, Trung tâm Y tế Boston (BMC), Ke Yuan, Tiến sĩ sinh học mạch máu phổi tại Bệnh viện Nhi Boston và Tiến sĩ Hongpeng Jia, chuyên gia ACE-2 tại Đại học Johns Hopkins. Nó liên quan đến việc thu thập nhau thai từ hai nhóm phụ nữ sinh con tại BMC từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, một nỗ lực do đồng tác giả nghiên cứu Elisha Wachman, phó giáo sư nhi khoa tại BUSM và một bác sĩ sơ sinh tại BMC dẫn đầu.

Nhóm đầu tiên là những phụ nữ có thai bình thường và không có báo cáo về nhiễm SARS-CoV-2. Nhóm phụ nữ thứ hai dương tính với SARS-CoV-2 và mắc bệnh COVID-19 hoạt động trong thời kỳ mang thai. Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát biểu hiện ACE-2 trong nhau thai của họ dưới kính hiển vi và so sánh sự biểu hiện ACE-2 ở nhau thai bằng cách sử dụng các kỹ thuật phân tích di truyền và protein.

Theo các nhà nghiên cứu, nhau thai có nhiều điểm tương đồng với phổi, vì vậy nghiên cứu này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu nhau thai để giúp hiểu nhiều loại bệnh phổi và nêu bật vai trò quan trọng của việc kiểm soát ACE-2 như một cách để ngăn ngừa nhiễm trùng SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhau thai là một trong số ít câu chuyện thành công của đại dịch. Nếu chúng ta hiểu cách nhau thai bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi COVID-19 một cách tự nhiên, điều này có thể cung cấp thông tin quan trọng cho các liệu pháp và chiến lược giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2 khác”.

Xem thêm:

Xuất hiện biến thể phụ của Omicron, các nhà khoa học đang phải theo dõi chặt chẽ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-khoa-hoc-kham-pha-ra-co-che-nhau-thai-ngan-chan-su-lay-lan-covid-19-tu-me-sang-thai-nhi-33618/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY