12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các nhà khoa học lần đầu tiên sử dụng vaccine Pfizer để điều trị thành công COVID-19

Lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ đã sử dụng thành công vaccine để điều trị cho một bệnh nhân mắc COVID-19 thay vì phòng bệnh.

Ian Lester, 37 tuổi, bác sĩ nhãn khoa đến từ Pontypridd, Anh, người mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong7,5 tháng sau khi nhiễm virus.

Cuối cùng, virus đã được loại bỏ khỏi cơ thể anh ấy sau khi các bác sĩ từ Trung tâm Suy giảm Miễn dịch ở Wales sử dụng hai liều vaccine Pfizer để điều trị thành công và các nhà khoa học từ Đại học Cardiff đã theo dõi phản ứng của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân này.

Nó gợi ý rằng vaccine đã khởi động thành công hệ thống miễn dịch của Lester để loại bỏ virus và hiện nay người ta hy vọng phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị những bệnh nhân COVID khác bị suy giảm miễn dịch.

Các nhà khoa học lần đầu tiên sử dụng vaccine Pfizer để điều trị thành công COVID-19.

Anh Lester mắc Hội chứng Wiskott-Aldrich, một tình trạng hiếm gặp gây suy giảm miễn dịch, vì vậy cơ thể có phản ứng kém với nhiễm trùng. Khi mắc phải COVID-19 vào tháng 12 năm 2020, Lester đã không thể chống lại virus và nó đã bị phát hiện liên tục trong ít nhất 218 ngày. Điều này khác với COVID kéo dài, ở đó tác động của nhiễm trùng có thể vẫn còn ngay cả sau khi virus đã được loại bỏ.

Trong thời gian này, anh bị các triệu chứng liên tục như tức ngực, mất ngủ, đau đầu, kém tập trung và cực kỳ mệt mỏi và phải tự cô lập trong thời gian dài.

Giáo sư Stephen Jolles, Trưởng nhóm lâm sàng tại Trung tâm suy giảm miễn dịch và Giáo sư danh dự tại Đại học Cardiff, cho biết: “Với các xét nghiệm PCR dương tính liên tục và tác động đến sức khỏe và tinh thần của anh ấy, chúng tôi đã quyết định một phương pháp điều trị độc đáo. Chúng tôi tự hỏi liệu việc tiêm vaccine có thể giúp loại bỏ virus bằng cách tạo ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể hay không”.

"Chúng tôi đã tiêm hai liều vaccine BioNTech Pfizer, cách nhau một tháng và rất nhanh chóng thấy phản ứng kháng thể mạnh mẽ, mạnh hơn nhiều so với khi bị nhiễm bệnh tự nhiên kéo dài”.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy một phản ứng mạnh mẽ của tế bào T, cánh tay phải của hệ thống miễn dịch được cho là rất quan trọng để chống lại virus.

Tiến sĩ Mark Ponsford, một nhà khoa học từ Trường Y của Đại học Cardiff, cho biết khả năng thanh thải SARS-CoV-2 cuối cùng đã được xác nhận 72 ngày sau liều tiêm chủng đầu tiên và 218 ngày kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên. “Đó là một khoảnh khắc khá đáng kinh ngạc,” anh nói.

Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên vaccine mRNA được sử dụng để loại bỏ nhiễm trùng COVID-19 dai dẳng. Điều quan trọng là, bệnh nhân đã dung nạp tốt vaccine và tạo ra thành công phản ứng kháng thể và tế bào T. Trong quá khứ, đáp ứng với các loại vaccine thông thường là rất hạn chế”.

Các nhà khoa học sẽ cần tái tạo thử nghiệm này để xác nhận mối liên hệ và xem liệu nó có thể được sử dụng trong các trường hợp khác hay không.

Xem thêm:

Bạn sẽ phải hối tiếc nếu không biết những công dụng tuyệt vời của nước ép quả sung

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-nha-khoa-hoc-lan-dau-tien-su-dung-vaccine-pfizer-de-dieu-tri-thanh-cong-covid-19-33991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY