Khoa học hôm nay

Các nhà khoa học tạo ra âm đạo trên chip để thử nghiệm thuốc chống nhiễm trùng

Các nhà khoa học tạo ra 'âm đạo trên chip' để thử nghiệm thuốc chống nhiễm trùng

Các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình “âm đạo trên chip” bằng cách sử dụng các tế bào phát triển bên trong các chip cao su silicon - một tiến bộ có thể giúp hiểu rõ hơn về tác động của cộng đồng vi khuẩn với sức khỏe âm đạo.

Trong khi các nghiên cứu trong nhiều thập kỷ đã đánh giá tác động của vi khuẩn đường ruột, vai trò của cộng đồng vi khuẩn sống trong âm đạo "thường bị bỏ qua", theo các nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người ở viện wyss của đại học harvard (mỹ).

Họ cho biết sự gián đoạn của cộng đồng vi khuẩn sống trong cơ quan này có thể gây ra bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn (bv) - căn bệnh ảnh hưởng đến gần 30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên toàn cầu, tiêu tốn khoảng 4,8 tỉ usd để điều trị hàng năm.

Viêm âm đạo do vi khuẩn là viêm nhiễm do sự thay đổi phức tạp của hệ thống vi sinh vật trong âm đạo, trong đó vi khuẩn lactobacilli giảm và các mầm bệnh kỵ khí phát triển quá mức. triệu chứng bao gồm khí hư âm đạo xanh xám, mỏng, có mùi tanh.

Tuy nhiên có những trở ngại trong việc tiến hành các thử nghiệm để tìm ra phương pháp điều trị chống lại bv vì hệ vi sinh vật trong âm đạo của con người khác biệt đáng kể so với các mô hình động vật thông thường được sử dụng trong nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí microbiome, các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp đột phá cho vấn đề dưới dạng một chip mới mô phỏng môi trường mô âm đạo của con người, gồm cả cộng đồng vi khuẩn.

một trở ngại lớn cho nỗ lực đó là không có mô hình tiền lâm sàng tốt nào có thể được sử dụng để nghiên cứu liệu pháp nào thực sự có thể điều trị bv trong mô người. dự án của đội chúng tôi là tạo ra chip âm đạo con người để hỗ trợ phát triển và thử nghiệm các liệu pháp mới cho bv”, aakanksha gulati, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

Chip âm đạo gồm biểu mô âm đạo của con người và các tế bào mô liên kết bên dưới.

Để chế tạo chip, các nhà khoa học đã cấy vào rãnh trên cùng của chip polymer các tế bào biểu mô âm đạo phụ nữ và thêm các tế bào nguyên bào sợi tử cung con người góp phần hình thành mô liên kết. sử dụng thiết lập này, các nhà nghiên cứu có thể tái tạo sự sắp xếp 3d của thành âm đạo con người.

Các nhà khoa học cho biết chip mới tái tạo nhiều đặc điểm sinh lý của âm đạo và khi được cấy các chủng vi khuẩn khác nhau, có thể được sử dụng để nghiên cứu tác động của chúng với sức khỏe cơ quan này.

Khi đưa hormone sinh dục nữ estradiol vào chip âm đạo, họ nhận thấy các kiểu biểu hiện gien của chip thay đổi theo phản ứng, cho thấy nó nhạy cảm với các hormone tương tự như âm đạo thật.

Tiếp đến, các nhà nghiên cứu đã giới thiệu ba nhóm khác nhau có chứa một số chủng vi khuẩn lactobacillus crispatus. vi khuẩn này sau đó đã xâm chiếm thành công các chip sau ba ngày. vi khuẩn bắt đầu sản xuất axit lactic giúp duy trì độ ph thấp của âm đạo và ức chế sự phát triển các vi khuẩn khác.

Tiếp theo, các nhà khoa học bắt đầu giới thiệu các loài vi khuẩn khác nhau có liên quan đến bv, chẳng hạn như gardnerella vagis, prevotella bivia và atopobium vae.

Họ phát hiện ra rằng những vi khuẩn xấu này khiến độ ph của chip tăng lên, làm hỏng các tế bào âm đạo và tăng sản xuất nhiều phân tử liên quan đến viêm nhiễm - phản ứng tương tự như những gì thấy ở bệnh nhân người mắc bệnh bv.

Abidemi junaid, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “điều rất ấn tượng là các loài vi sinh vật khác nhau đã tạo ra những tác động ngược lại như vậy với tế bào âm đạo con người. chúng tôi có thể quan sát và đo lường những tác động đó khá dễ dàng bằng cách sử dụng chip âm đạo của chúng tôi”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sử dụng chip âm đạo để tìm ra phương pháp điều trị có thể làm giảm nhiễm trùng đường sinh sản, biến chứng trước khi sinh và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/cac-nha-khoa-hoc-tao-ra-am-dao-tren-chip-de-thu-nghiem-thuoc-chong-nhiem-trung-190778.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Ung thư *m đ*o là một loại ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ. Trong gia đoạn đầu, bệnh này thường không có bất kỳ triệu chứng gì đáng chú ý nên rất khó chẩn đoán.
  • Teo *m đ*o là một hiện tượng bình thường của các chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ sẽ bị suy giảm sản xuất estrogen, các mô trong *m đ*o trở nên khô,
  • Viêm âm hộ, *m đ*o, là tình trạng viêm các bộ phận Sinh d*c ngoài của phụ nữ. Tình trạng này thường do vi trùng, vi nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY