Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Các tư thế cần sửa ngay tránh bị đau lưng

Tư thế sai thường là nguyên nhân gây đau lưng. Để hạn chế hiện tượng này, bạn có thể phòng ngừa bằng việc thay đổi các tư thế ngồi lâu kéo dài...
Tư thế sai thường là nguyên nhân gây đau lưng">đau lưng. Để hạn chế hiện tượng này, bạn có thể phòng ngừa bằng việc thay đổi các tư thế ngồi lâu kéo dài, bê vác vật nặng không đúng cách, hay thậm chí là việc mang đôi giày cao gót cả ngày.

Đi bộ: Chọn những loại giày có gót phù hợp, ngay cả khi là mốt, những chiếc giày cao gót đều gây chấn thương cho lưng. Nếu giày quá bằng phẳng, chúng có thể làm lún cột sống. Lý tưởng nhất là giày cao khoảng 3cm.

Tư thế ngồi kéo dài: Ngồi lâu làm căng cơ và gây ra những cơn đau vùng thắt lưng vì sức ép khi ngồi lớn hơn khi đứng. Tránh ngồi một cách gò ép vì đó là cơ chế chung gây tổn thương đĩa đệm, nhất là khi ngồi cúi ra trước thì áp lực nội đĩa đệm tăng cao dễ tổn thương. Chúng ta phải phân chia lực nặng trên toàn cột sống mà không làm đốt sống thắt lưng phải gánh quá nặng.

Khi ngồi trước màn hình máy tính hay bàn làm việc: Hãy ngồi thẳng, nhưng không cứng quá. Hãy đặt bàn chân trên mặt phẳng, sao cho cột sống thắt lưng, hông và đầu bạn làm thành một đường thẳng. Nên đặt trên ghế ngồi một cái giá đỡ lưng như gối.

Lái ôtô: Không nên dính chặt vào vô-lăng. Tay của bạn phải mềm mại, lưng thẳng và cố gắng đừng đưa người về phía trước quá nhiều. Đặt chiếc gối dưới mông có thể giúp bạn có tư thế đúng.

Dù đang ở bàn làm việc, trước máy tính, hay cầm vô-lăng xe ôtô, hãy nghĩ tới việc vươn vai đều đặn và nghỉ ngơi một chút.

Nâng một vật nặng: Khi nâng một vật nặng, phải ngồi xổm để sử dụng đến chân của bạn chứ không phải là lưng: gập đùi của bạn, nửa người trên thẳng, đối diện với vật nặng cần nâng. Rồi đứng người dậy, giữ vật nặng gần cơ thể. Khi đi chợ, phân chia các túi ra đều hai tay. Mang đồ vật ở một bên tay sẽ bắt lưng của bạn phải gắng sức để tạo sự cân bằng và rất dễ bị đau lưng">đau lưng.

Đứng: Đứng khom lưng lâu sẽ tác động xấu tới đĩa đệm. Không nên đứng nghiêng làm biến dạng cột sống, làm các đĩa đệm chịu một lực không đều và bị tổn thương. Không nên đứng lâu một vị trí mà nên đi lại, đánh tay, nhún người... làm dao động áp lực đĩa đệm, thúc đẩy trao đổi dịch thể trong khoang này phòng thoái hoá đĩa đệm. Tư thế đứng đúng là chân thẳng, đầu và thân thẳng, hai vai hơi mở ra sau, ngực ưỡn căng ra trước.

Ngủ: Không nên dùng đệm quá mềm hoặc quá cứng. Không nên dùng gối quá dài hoặc quá cao, cổ của bạn sẽ đau khi không ở trục bình thường.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cac-tu-the-can-sua-ngay-tranh-bi-dau-lung-17488.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY