12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc COVID kéo dài và các triệu chứng cần chú ý

Với số lượng ca nhiễm trong nước tăng cao liên tục trong thời gian qua, ngày càng có nhiều người thừa nhận sự mệt mỏi kéo dài và xuống sức thấy rõ sau khi phục hồi khỏi bệnh và đi làm.

Những người này gặp phải một tình trạng được gọi là chứng COVID kéo dài hoặc hội chứng sau COVID-19. Chúng thường được cho là tác dụng phụ của COVID-19 kéo dài hơn bốn tuần sau khi được chẩn đoán là dương tính với virus.

Theo các chuyên gia, virus xâm nhập và nhân lên trong hệ thống hô hấp, di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và gây ra một loạt các triệu chứng.

Trong khi các triệu chứng ngắn hạn có thể tồn tại đến 15 ngày, các triệu chứng dài hạn thường xuất hiện 90 ngày sau lần nhiễm trùng ban đầu và có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc Covid kéo dài

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell đã phát hiện ra 4 yếu tố chính là lý do tại sao những người bị nhiễm coronavirus có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID kéo dài.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell đã phát hiện ra 4 yếu tố chính là lý do tại sao những người bị nhiễm coronavirus có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID kéo dài.

Theo các nhà nghiên cứu, những yếu tố này có liên quan đến COVID kéo dài cho dù họ bị nhiễm trùng nặng hay nhẹ. Bốn yếu tố làm tăng nguy cơ COVID kéo dài bao gồm:

Sự phát triển của các kháng thể

Yếu tố đầu tiên là sự phát triển của các tự kháng thể, là những kháng thể tấn công sai các mô của cơ thể, như trong bệnh lupus và viêm khớp dạng thấp.

Các kháng thể được tạo ra chống lại các chất được hình thành bởi chính cơ thể của một người được gọi là tự kháng thể.

Các tự kháng thể này làm hỏng hoặc làm cho các tế bào bạch cầu khác tiêu diệt các tế bào có chứa hóa chất trên chúng đơn giản hơn. Trong khi có nghiên cứu cho thấy khả năng này, cần có thêm thông tin để hiểu rõ về tác dụng.

Sự kích hoạt lại của virus Epstein-Barr

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng coronavirus dẫn đến sự tái hoạt của virus Epstein-Barr (EBV). EBV là một loại virus herpes có khả năng gây sốt, mệt mỏi và ho.

Nhiễm virus này có các triệu chứng khá giống COVID kéo dài. Những bệnh nhân bị nhiễm virus Epstein-Barr khi còn nhỏ dễ bị kích hoạt lại hơn do nhiễm COVID.

Tải lượng virus

Mức độ RNA của coronavirus trong máu ở giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng, là thước đo tải lượng virus, là một trong bốn yếu tố nguy cơ COVID kéo dài được các nhà nghiên cứu xác định.

Tải lượng virus cao hơn cho thấy số lượng virus trong máu nhiều hơn, cũng như nguy cơ bị nhiễm trùng nặng cao hơn.

Bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường type 2 là một bệnh mãn tính được cho là nguyên nhân thứ tư gây ra Covid kéo dài. Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh, nhưng áp dụng các biện pháp điều chỉnh lối sống và dùng thuốc đúng lịch sẽ giúp kiểm soát bệnh suốt đời.

Lượng đường trong máu cao không kiểm soát được dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác và ảnh hưởng đến các cơ quan như thận, gan, tim và thần kinh. Bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng phát triển COVID kéo dài và nghiêm trọng vì những biến số này.

Lượng đường trong máu cao không kiểm soát được dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Các triệu chứng thường gặp của COVID kéo dài

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của COVID kéo dài bao gồm: Mệt mỏi, khó thở, ho, khó chịu ở khớp, đau ở ngực, các vấn đề về trí nhớ, sự chú ý hoặc giấc ngủ, đau cơ hoặc đau đầu, tim đập loạn nhịp, mất khứu giác hoặc cảm giác thèm ăn, lo lắng hoặc trầm cảm, sốt, đứng lên gây chóng mặt.

Các triệu chứng thường xấu đi sau khi tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc tinh thần.

COVID-19 cũng ảnh hưởng đến một số cơ quan khác ngoài hệ hô hấp. Các vấn đề về hô hấp kéo dài, biến chứng tim, suy thận mãn tính, đột quỵ và hội chứng Guillain-Barre là một số triệu chứng kéo dài phổ biến của coronavirus. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng này sau khi phục hồi khỏi COVID-19 thì bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tránh bất kỳ biến chứng sức khỏe nào khác.

Xem thêm:

Quá nhiều lần tiêm mũi vaccine tăng cường COVID-19 có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cac-yeu-to-lam-tang-nguy-co-mac-covid-keo-dai-va-cac-trieu-chung-can-chu-y-33803/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY