Dinh dưỡng hôm nay

Cách ăn hoa quả sai bét của mẹ bầu

Xin mách các mẹ cách ăn hoa quả để nạp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể và thai nhi.

Chúng ta đều biết rằng hoa quả rất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày đặc biệt với mẹ bầu bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên để tận dụng được tối đa các lợi ích của nó, cần phải biết cách ăn cho đúng và khoa học.

Dưới đây là những quan điểm sai lầm khi mẹ bầu ăn hoa quả, chị em cần tránh nhé!

Chỉ ăn hoa quả đã chín kỹ?

Các mẹ bầu thường có suy nghĩ không được ăn hoa quả còn xanh đặc biệt những thứ có mủ như đu đủ, măng cụt... Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ. Đa số các loại trái cây sẽ đạt được hương vị ngon nhất khi chín muồi, nhất là những loại có mủ như măng cụt, mãng cầu, mít, sầu riêng… Tuy nhiên, nếu trái cây đã quá chín, thâm đen hay lên men rượu rồi thì thành phần chất dinh dưỡng có thể thay đổi. Khi mẹ ăn phải có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, gây hại cho bà bầu. Mẹ bầu chỉ nên ăn khi màu, mùi, vị của hoa quả còn tốt. Trái cây ủng thối, vị đắng… thì không nên dùng.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý không nên ăn những thực phẩm còn quá xanh vì như thế ăn không hề ngon miệng và cũng không chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Gọt vỏ, cắt miếng sẵn để vào tủ lạnh ăn dần?

Các loại vitamin bổ dưỡng trong trái cây như vitamin C, folate… có thể mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, không khí, nhiệt độ… Quá trình mất chất này càng tăng nhanh hơn nếu vỏ ngoài của trái cây bị phá vỡ hoặc bề mặt tiếp xúc không khí của trái cây tăng lên khi cắt nhỏ. Vì vậy, cần lựa chọn trái cây tươi và nên ăn sớm, gọt vỏ, cắt miếng xong ăn ngay. Gọt vỏ, cắt miếng trái cây để lâu sẽ làm cho quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn trái cây nhanh và dễ dàng hơn.

Ăn trái cây ngay sau khi ăn no

Trái cây có thể dùng làm bữa ăn phụ hoặc ăn kèm trong bữa chính. Sau khi ăn trái cây thường có cảm giác răng rất sạch. Đó là do khi ăn nhai, chất acid trong trái cây làm tăng tiết nước bọt và làm sạch các bợn răng. Vì vậy, chúng ta có thói quen lâu đời là tráng miệng trái cây sau bữa ăn. Tuy nhiên, thực tế thì việc làm này phản khoa học và không nên.

Một số nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và cho kết quả ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giúp tiêu hóa hiệu quả. Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thụ làm tăng đường huyết chống đói, chất xơ trong trái cây cũng tạo nên cảm giác no kéo dài hơn. Nếu ăn cơm no rồi ăn trái cây thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe, nhất là người bị tiểu đường thai kỳ.

Chỉ ăn một loại hoa quả?

Thật ra "mùa nào thức ấy" là cách lựa chọn sáng suốt. Ngoài những loại trái cây có quanh năm, mỗi mùa các mẹ lại được thưởng thức thêm những trái cây đặc biệt nữa. Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng nên lựa chọn và phối hợp giữa các loại một cách hợp lý để tận dụng được tối đa các ưu điểm của chúng. Chẳng hạn mùa hè nóng nực, mồ hôi ra nhiều mang theo một lượng nước và một lượng chất khoáng đáng kể, nên ăn các loại trái cây vừa để giải khát vừa bổ sung chất dinh dưỡng như cam, bưởi… Bạn cũng nên đa dạng, thay đổi các loại trái cây khác nhau để cân đối các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể.

Chỉ uống nước cam vắt?

Uống nước cam sẽ nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng trong trái cam như đường, vitamin các loại nhưng sẽ thiếu đi lượng chất xơ cần thiết. Ăn cả múi sẽ đảm bảo được đủ chất dinh dưỡng đồng thời cung cấp chất xơ, rất có lợi cho tiêu hóa.

Chất xơ một phần được hấp thu vào máu, phần lớn còn lại không được tiêu hóa sẽ giúp đẩy ra khỏi cơ thể những chất thải bẩn và độc hại, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh có lợi trong đường ruột phát triển, hạn chế vi trùng gây hại và phòng tránh một số bệnh đường ruột, nhất là ung thư ruột. Chất xơ còn có khả năng quét bỏ những cholesterol thừa trong ống tiêu hóa làm giảm nguy cơ rối loạn mỡ máu và bệnh tim mạch. Mẹ bầu bị đái tháo đường ăn trái cây thì nên ăn nguyên xác, chất xơ sẽ giúp làm chậm tăng đường huyết, do vậy nên hạn chế vắt nước hay xay sinh tố trái cây.

Nguồn Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-an-hoa-qua-sai-bet-cua-me-bau-27535.html)

Tin cùng nội dung

  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY