Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cách chăm sóc và bảo vệ làn da bị tổn thương do mụn, lăn kim, bắn laser

Làn da bị tổn thương sẽ trở nên nhạy cảm và “đỏng đảnh” hơn khi phải chịu đựng vô vàn tác nhân từ bên ngoài như ánh nắng, bụi bẩn, mỹ phẩm… Vậy liệu có cách nào giúp bạn phục hồi da và hạn chế sẹo đối với da tổn thương do mụn, lăn kim, bắn laser?

1. Những nỗi ám ảnh của làn da bị tổn thương

Ts.bs đào hoàng thiên kim - giảng viên bộ môn phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - đại học y khoa phạm ngọc thạch tphcm cho biết thâm mụn và sẹo mụn là nỗi ám ảnh thật sự. hậu quả này là do những loại mụn bọc, mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn mủ khi lành lặn để lại. phần lớn nguyên nhân gây ra các vết thâm, sẹo là do chúng ta nặn khi nốt mụn chưa già hoặc chưa biết cách chăm sóc và bảo vệ làn da bị tổn thương.

Da có thể mang đến cảm giác đau, kích ứng và ngứa trong quá trình lành thương

Ts.bs đào hoàng thiên kim giải thích: “làn da thâm, sẹo do mụn khiến nhiều người nôn nóng hồi phục da bằng cách lăn kim, bắn laser. đây là những phương pháp hiện đại mang lại những lợi ích nhất định, nhưng lăn kim là một thủ thuật xâm lấn vào da, nên vẫn gây tổn thương hàng rào bảo vệ da. điều này khiến da bị sưng, ửng đỏ, kích ứng, khô và bong tróc, ngứa.

Hơn nữa, làn da sẽ trở nên mong manh và nhạy cảm sau khi thực hiện laser. Nguyên nhân là do da sẽ chịu tác động của một lượng nhiệt lớn từ tia laser. Lượng nhiệt này khiến da có cảm giác bỏng rát, đỏ, hơi sưng giống như bị bỏng nhẹ do nước nóng, lửa…”.

Cách phục hồi làn da tổn thương sau lăn kim, bắn laser, điều trị mụn

Ts.bs đào hoàng thiên kim nhấn mạnh, bạn cần biết cách chăm sóc và bảo vệ da sau mụn, lăn kim, bắn laser để giảm thiểu tác động của các phương pháp điều trị xâm lấn. sau đây là những lưu ý giúp bạn phục hồi làn da tổn thương:

đảm bảo độ ẩm

dưỡng ẩm là một trong những bước chăm sóc da quan trọng bạn nên thực hiện ít nhất 2 lần/ngày, để làn da không bị thiếu ẩm, khô ráp và bong tróc. đặc biệt, bạn đừng quên chăm sóc da hằng ngày với các bước cơ bản bằng các sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ hoặc dành cho da nhạy cảm. đối với da sau điều trị laser, bạn cần rửa sạch da 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối hoặc khi đổ mồ hôi nhiều.

Tránh tiếp xúc ánh nắng

Tia UV từ ánh nắng mặt trời chính là “khắc tinh” của làn da. Bạn nên trang bị áo, khăn, nón rộng vành và dùng kem chống nắng khi ra ngoài để tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Sau khi điều trị lăn kim, tốt nhất bạn nên lựa chọn dòng sản phẩm kết hợp cả kem chống nắng và kem dưỡng phục hồi.

không lạm dụng mỹ phẩm

bạn không nên sử dụng các mỹ phẩm trang điểm trên da trong vòng 48 giờ, đặc biệt là sau khi điều trị laser. sự lạm dụng mỹ phẩm có thể gây kích ứng da, làm da bị ửng đỏ và viêm nhiễm, khiến da bạn bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

lựa chọn

sản phẩm đặc trị chuyên dụng: hiện nay có nhiều dòng sản phẩm chuyên biệt để chăm sóc da sau khi điều trị mụn, lăn kim, bắn laser đã được chứng minh hiệu quả khá tốt. các sản phẩm này sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm kích ứng và đổi màu da sau khi làm thủ thuật xâm lấn.

3. Nâng niu làn da bị tổn thương sau khi lăn kim, laser hay nặn mụn

Để chăm sóc và bảo vệ làn da tổn thương, xu hướng làm đẹp hiện nay là tìm đến các sản phẩm có công thức sinh học giúp hệ sinh thái làn da dần quay trở về trạng thái cân bằng.

Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim, quyết định lựa chọn sản phẩm không chỉ dựa vào độ uy tín của thương hiệu mà còn cần lưu ý đến nguyên liệu tinh khiết, tự nhiên nhất để đảm bảo sự an toàn tối đa cho mọi làn da. Hơn nữa, sản phẩm phải đảm bảo tính minh bạch về thành phần, nguồn gốc và công nghệ sản xuất, giúp người dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin.

Dưới đây là 3 thành phần nên có trong sản phẩm phục hồi làn da tổn thương mà bs thiên kim nhấn mạnh:

1. acid hyaluronic: đây là dưỡng chất “vàng” để thúc đẩy làn da khỏe mạnh và dẻo dai hơn. ts.bs đào hoàng thiên kim cho biết: “acid hyaluronic giúp dưỡng ẩm và tạo môi trường ẩm cho da tổn thương mau hồi phục. nhờ tính năng này, acid hyaluronic tạo thành lớp màng sinh học, như một lớp da thứ hai có tác dụng che phủ vết thương, bảo vệ da, ngăn ngừa nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho làn da sau khi hồi phục”.

2. Antalgicine: Để xoa dịu làn da đang bị tổn thương, Antalgicine chính là thành phần thứ hai nên có trong sản phẩm giúp tác động trực tiếp lên giai đoạn lành thương. Từ đó, giảm cảm giác đau ngứa và bứt rứt muốn "cào xé" khi lên da non.

3. Chiết xuất cây rau má: Cùng với Acid Hyaluronic và Antalgicine, chiết xuất từ cây rau má cũng trở thành nguyên liệu quan trọng của sản phẩm dành cho da nhạy cảm, có tác dụng làm dịu kích ứng, mẩn đỏ. BS Thiên Kim cho biết chất asiatica trong rau má giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, đồng thời hỗ trợ làm lành sẹo.

Chiết xuất từ cây rau má cũng là nguyên liệu quan trọng của sản phẩm dành cho da nhạy cảm

Bên cạnh 3 thành phần chủ đạo trên, bạn cũng nên chú ý đến các thành phần khác giúp hồi phục và nâng niu làn da nhạy cảm trở nên khỏe mạnh hơn. Chẳng hạn, trong khi Glycerin dưỡng ẩm, làm mềm da thì Sodium Hyaluronate làm nhiệm vụ duy trì độ ẩm cho làn da, kết hợp với Copper Sufate, ZinC Sulfate và ZinC Oxide có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, làm lành và điều trị các vết thương ngoài da.

Đối với những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên áp dụng liệu pháp hai trong một với kem phục hồi có khả năng chống nắng cao để ngăn ngừa nguy cơ tăng sắc tố sau viêm.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim cho biết: “Bạn nên lựa chọn kem phục hồi da có chỉ số chống nắng SPF50 , không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình lành thương, làm dịu da mà còn ngăn ngừa tăng sắc tố trên da nhờ các màng lọc chống nắng hóa học giúp lọc tia UVA và UVB vốn gây ra nhiều tác hại trên da. Ngoài ra, sản phẩm không sử dụng hoạt chất chống nắng Octocrylene để giảm thiểu tối đa khả năng kích ứng trên làn da đang có tổn thương”.

Bộ đôi Bioderma Cicabio Creme và Cicabio SPF50 đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí chăm sóc và bảo vệ da bị tổn thương sau khi lăn kim, laser hay nặn mụn

Khi tìm cách chăm sóc và bảo vệ làn da tổn thương, bộ đôi bioderma cicabio creme và cicabio spf50 là những sản phẩm hiếm hoi có thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên. đây cũng chính là lý do tại sao bộ đôi này ngày càng được ưa chuộng và trở thành giải pháp nâng niu làn da bị tổn thương.

Chưa hết, bioderma cicabio creme và cicabio spf50 còn được xem như dòng sản phẩm chuyên dụng đa năng khi có thể dùng làm dịu vết bỏng nhẹ, côn trùng cắn, chống sẹo do trầy xước, chăm sóc da sau khi điều trị mụn, liệu trình lăn kim, phi kim, laser, peel…

Điều ấn tượng nhất của bộ đôi này không chỉ nằm ở các thành phần an toàn mà còn đặc biệt trong thiết kế sản phẩm tinh tế. Sản phẩm có đầu chiết nhỏ và dễ dàng kiểm soát được lượng kem muốn lấy nên sẽ tiết kiệm hơn khi dùng.

Khi sử dụng bộ đôi bioderma cicabio creme và cicabio spf50, bạn sẽ thấy dạng kem có màu hơi ngả xám khác với các loại sản phẩm chăm sóc da khác thường có màu trắng. đó là vì thành phần của kem không có chất bảo quản hay các chất gây kích ứng khác nên chúng hoàn toàn không có mùi và đây là màu nguyên bản của sản phẩm.

Bằng sáng chế ANTALGICINE ™ trong bộ đôi Bioderma Cicabio Creme và Cicabio SPF50 giúp giảm đau ngay từ giai đoạn đầu tiên, tác động giảm ngứa trong suốt giai đoạn hồi phục.

Làn da bị tổn thương cần được nâng niu cũng như cơ thể chúng ta cần được hít thở không khí trong lành. vì vậy, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ và an toàn nhất có thể khi chăm sóc và bảo vệ làn da nhạy cảm nhé!

Bioderma là một hãng dược mỹ phẩm hàng đầu tại Pháp với sự nhiệt huyết trong lĩnh vực sinh học làn da suốt 40 năm qua, chuyên cung cấp các sản phẩm lành tính, an toàn cho những nhu cầu khác nhau của làn da mỗi người. Các sản phẩm của Bioderma được kiểm nghiệm kỹ càng, sản xuất với sự nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường.

Tìm hiểu thêm và mua hàng chính hãng tại: Shopee https://bit.ly/3Bhozj6

Bài viết được tham vấn bởi: TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim - Giảng viên Bộ môn Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/cach-cham-soc-va-bao-ve-lan-da-bi-ton-thuong-do-mun-lan-kim-ban-laser-n421307.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY