Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách chữa són tiểu sau sinh

Tôi năm nay 40 tuổi, sau lần sinh bé thứ hai, tôi rất hay bị són tiểu, nhất là lúc hắt hơi. Tuy không nhiều nhưng rất mất vệ sinh. Bác sĩ xin cho tôi hỏi tôi bị như vậy là bị bệnh gì và có cách nào để không bị như vậy nữa không ạ?

Trần Thu Hà (Lào Cai)

Hiện tượng của bạn nói là hiện tượng của bệnh són tiểu không kiểm soát mà nguyên nhân có thể là do tổn thương hệ thống nâng đỡ tiểu khung bao gồm: tổ chức liên kết, cơ đáy chậu và thần kinh. Các tổ chức liên kết, cân cơ, thần kinh, mạch máu có thể bị chèn ép, căng giãn, thương tổn trong quá trình mang thai...

Tiểu són sau sinh gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.., nếu không chữa kịp thời tiểu són sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm phu khoa dẫn tới ung thư tử cung. Tiểu són cũng gây ra hiện tượng bàng quang sẽ bị nhỏ lại hay còn gọi là bàng quang bị nhi hóa. Do đó, bệnh tiểu són càng để lâu thì bệnh càng khó chữa, đặc biệt là sẽ trầm trọng hơn về già.

Bệnh này có thể chữa khỏi bằng Thu*c hay tập những bài tập theo chỉ dẫn của bác sĩ như tập phục hồi chức năng cơ đáy chậu. Đây là bài tập đầu tiên rất hiệu quả cho tất cả các bệnh nhân mắc tiểu không tự chủ vì cơ đáy chậu giúp kiểm soát sự thoát nước, phân và góp phần tăng cảm giác trong khi giao hợp. Ngoài ra, bạn nên tập đi tiểu tiện đúng giờ hoặc trước khi mót tiểu cũng là phương pháp để giảm són tiểu.

Theo BS. Văn Bàng (Sức khỏe & Đời sống)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.vn/cach-chua-son-tieu-sau-sinh-537144.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Theo ước tính của các bác sĩ Trung tâm phục hồi chức năng BV Bạch Mai, số người mắc chứng bệnh này chiếm 1/3 bệnh nhân đến điều trị tại đây.
  • Són tiểu khi gắng sức không phải do cơ thể lão hóa, cũng không hẳn do sinh nở nhiều lần, nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY