12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách đẩy lùi căng thẳng lo âu và trầm cảm do đại dịch COVID-19 kéo dài

Đại dịch COVID-19 gây ra nhiều thay đổi trong cách sống, kèm theo đó là sự không chắc chắn, thói quen hàng ngày bị ảnh hưởng, áp lực tài chính và sự cô lập xã hội. Các cuộc khảo sát cho thấy sự gia tăng đáng kể số lượng người báo cáo các triệu chứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm trong đại dịch so với trước đây.

Những người bị rối loạn sử dụng chất kích thích, đặc biệt là những người nghiện thuốc lá, có khả năng bị kết cục tồi tệ hơn nếu họ bị nhiễm COVID-19. Đó là bởi vì thuốc lá gây hại cho chức năng phổi và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra các tình trạng mãn tính như bệnh tim và bệnh phổi, làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

Vì tất cả những lý do này, điều quan trọng là phải học các chiến lược tự chăm sóc bản thân và nhận được sự hỗ trợ cần thiết để giúp bạn đối phó. Chăm sóc sức khỏe thể chất, tâm trí và kết nối với những người khác để mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần trong đại dịch COVID-19.

Căng thẳng là tâm lý dễ hiểu nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 kéo dài.

Hãy chăm sóc sức khỏe thể chất

Hãy quan tâm đến sức khỏe thể chất của bản thân trong đại dịch bằng các chiến lược sau:

Ngủ đủ giấc: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bám sát lịch trình thông thường, ngay cả khi bạn đang ở nhà.

Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên: Hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên giúp giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Ăn uống lành mạnh: Chọn một chế độ ăn uống cân bằng. Tránh nạp nhiều đồ ăn vặt và đường tinh luyện. Hạn chế caffeine vì nó cũng làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và lo lắng.

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm lo lắng và căng thẳng đáng kể.

Tránh thuốc lá, rượu và ma túy: Nếu hút thuốc lá, bạn đã có nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn. Bởi vì COVID-19 ảnh hưởng đến phổi, nguy cơ của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều. Sử dụng rượu để đối phó với căng thẳng có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng nên tránh dùng thuốc để đối phó với căng thẳng, trừ khi được bác sĩ kê đơn.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị: Tắt các thiết bị điện tử một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày, bao gồm 30 phút trước khi đi ngủ. Cố gắng có ý thức để dành ít thời gian hơn trước màn hình tivi, máy tính và điện thoại.

Thư giãn và nạp năng lượng: Dành thời gian cho bản thân. Ngay cả một vài phút yên tĩnh cũng có tác dụng làm mới tinh thần và giúp bạn tĩnh tâm và giảm lo lắng.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách giảm các tác nhân gây căng thẳng:

Giữ thói quen thường xuyên: Duy trì một lịch trình thường xuyên là điều quan trọng đối với sức khỏe tinh thần trong đại dịch. Ngoài việc tuân thủ thói quen đi ngủ đều đặn, hãy duy trì thời gian nhất quán cho các bữa ăn, tắm rửa và mặc quần áo, lịch làm việc hoặc học tập và tập thể dục.

Hạn chế tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng: Tin tức liên tục về COVID-19 từ tất cả các loại phương tiện truyền thông có thể làm tăng nỗi sợ hãi về căn bệnh này. Bạn cũng nên hạn chế đọc, nghe hoặc xem các tin tức khác, nhưng hãy cập nhật các khuyến nghị của các cơ quan quản lý. Tìm các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh(CDC) và Bộ y tế hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Giữ tâm trí luôn bận rộn: Sự tập trung sẽ giúp bạn thoát khỏi vòng xoáy của những suy nghĩ tiêu cực gây lo lắng và trầm cảm. Tận hưởng những sở thích mà bạn có thể làm ở nhà, thiết lập một dự án mới hoặc dọn dẹp nhà cửa. Làm điều gì đó tích cực để kiểm soát lo lắng là một chiến lược đối phó lành mạnh.

Tập trung vào những suy nghĩ tích cực: Chọn tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống thay vì tập trung vào cảm giác tồi tệ của bản thân. Duy trì cảm giác hy vọng, làm việc để chấp nhận những thay đổi khi chúng xảy ra và cố gắng giữ cho các vấn đề trong tầm kiểm soát.

Chọn tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống thay vì tập trung vào cảm giác tồi tệ của bản thân.

Đặt mục tiêu phù hợp: Đừng trở nên choáng ngợp với việc tạo ra một danh sách thay đổi cuộc đời bằng những điều cần đạt được khi bạn ở nhà. Đặt mục tiêu hợp lý mỗi ngày và vạch ra các bước bạn có thể thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.

Kết nối với những người khác

Luôn xây dựng sự hỗ trợ và củng cố các mối quan hệ:

Tạo kết nối: Nếu bạn cần phải ở nhà và tạo khoảng cách với những người khác, hãy tránh cô lập với xã hội. Tìm thời gian mỗi ngày để tạo kết nối ảo qua email, tin nhắn, điện thoại hoặc các ứng dụng tương tự. Nếu bạn đang làm việc từ xa tại nhà, hãy hỏi đồng nghiệp xem họ đang làm việc như thế nào và chia sẻ các mẹo đối phó. Trò chuyện nhiều hơn với những người trong gia đình.

Làm điều gì đó cho người khác: Tìm mục đích giúp đỡ những người xung quanh. Ví dụ, gửi email, nhắn tin hoặc gọi điện để kiểm tra bạn bè, thành viên gia đình và hàng xóm, đặc biệt là những người cao tuổi. Nếu bạn biết ai đó không thể ra ngoài, hãy hỏi xem bạn có giúp được gì không, chẳng hạn như ra cửa hàng tạp hóa hoặc mua thuốc. Nhưng hãy đảm bảo tuân theo các khuyến nghị của CDC, WHO và chính phủ về các biện pháp phòng ngừa COVID.

Căng thẳng là một phản ứng bình thường về tâm lý và thể chất trước những đòi hỏi của cuộc sống. Mọi người đều phản ứng khác nhau trước những tình huống khó khăn và việc cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi gặp khủng hoảng là điều bình thường. Nhưng nhiều thách thức hàng ngày, chẳng hạn như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, có thể đẩy bạn vượt quá khả năng đối phó.

Nếu bạn lo lắng hoặc nếu bạn gặp phải các triệu chứng sức khỏe tinh thần ngày càng trầm trọng hơn, hãy yêu cầu trợ giúp từ các chuyên gia và thông báo về tình trạng này với người thân hay bạn bè của mình.

Bạn có thể mong đợi cảm giác mạnh mẽ hiện tại của mình sẽ phai nhạt khi đại dịch kết thúc, nhưng căng thẳng sẽ không biến mất khỏi cuộc sống ngay cả khi COVID-19 kết thúc. Tiếp tục các phương pháp tự chăm sóc bản thân này để chăm sóc sức khỏe tinh thần và tăng khả năng đối phó với những thách thức liên tục của cuộc sống.

Xem thêm:

Hai người tiếp xúc với virus nhưng chỉ 1 người nhiễm COVID-19, nguyên nhân nằm ở thứ 'vũ khí' bất ngờ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-day-lui-cang-thang-lo-au-va-tram-cam-do-dai-dich-covid-19-keo-dai-32249/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY