12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cách giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 trên phương tiện giao thông công cộng

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng làm tăng nguy cơ nhiễm và lây lan virus, do mọi người tiếp xúc gần gũi với người khác trong thời gian dài cũng như tiếp xúc với các bề mặt thường xuyên chạm vào.

Khi các hạn chế được nới lỏng, số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã tăng lên. Nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng vẫn ở mức thấp, nhưng nó vẫn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy rằng đeo khẩu trang và thông gió tốt sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm này.

Bằng chứng cho thấy rằng đeo khẩu trang và thông gió tốt sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Vào tháng 1 năm 2020, ngay từ đầu khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, 67 hành khách Phật tử và một tài xế đã lên một chiếc xe buýt ở Ninh Ba, Trung Quốc, và vì căn bệnh này mới xuất hiện nên không có hành khách nào đeo khẩu trang. Chỉ vài ngày sau, 24 người trên xe buýt đã nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu dựa trên sự kiện này, và được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, cho thấy một người bị nhiễm virus đã lây lan cho hơn một phần ba số hành khách trong chuyến đi kéo dài 1 giờ 40 phút.

Sử dụng mô hình phức tạp, các nhà khoa học từ Đại học Southampton đã kiểm tra khả năng bắt gặp COVID-19 trong một toa tàu chở người nhiễm bệnh và xác định rằng nguy cơ lây truyền COVID-19 trên tàu hỏa ngày càng tăng.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nhiễm bệnh khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng? Các biện pháp tốt nhất để giảm sự lây truyền của virus là đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách nếu có thể và mở rộng cửa sổ để đảm bảo thông gió tốt.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Southampton nhận xét: “Vị trí chỗ ngồi và thời gian di chuyển của một người liên quan đến người lây nhiễm có thể tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng lây nhiễm bệnh. Điều quan trọng là phải giảm mật độ hành khách và khuyến khích các biện pháp vệ sinh cá nhân, sử dụng khẩu trang kín và có thể tiến hành kiểm tra nhiệt độ trước khi lên”.

Điều quan trọng là phải giảm mật độ hành khách và khuyến khích các biện pháp vệ sinh cá nhân, sử dụng khẩu trang kín và có thể tiến hành kiểm tra nhiệt độ trước khi lên xe.

Đối với taxi và xe cá nhân, các chuyên gia cho biết, cách an toàn nhất để giảm nguy cơ lây truyền virus khi đi trên ô tô là hạ cả bốn cửa sổ xuống và hành khách ngồi càng xa người lái càng tốt (ở ghế sau và ở phía đối diện với người lái xe).

Tốt nhất là bạn nên tránh chạm vào tay vịn và các bề mặt khác khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng nếu bạn làm vậy, thì điều quan trọng là phải thực hành vệ sinh tay (rửa tay hoặc khử trùng bằng dung dịch có chứa tối thiểu 60% cồn trước và sau khi đưa tay lên mặt và sau khi chạm vào bất kỳ bề mặt nào).

Một điều quan trọng nhất khi sử dụng phương tiện công cộng là việc đeo khẩu trang. Nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc, được công bố trên tạp chí Science, kết luận rằng việc đeo khẩu trang có tác dụng tương tự như việc duy trì khoảng cách 2 mét trong việc ngăn ngừa COVID-19. Bắt buộc đeo khẩu trang và đeo khẩu trang cùng với giữ khoảng cách trong giờ cao điểm làm giảm tỷ lệ lây nhiễm lần lượt là 93,5 và 98,1%.

Ở những cộng đồng có số ca mắc bệnh cao, các chuyên gia y tế khuyên những người được tiêm chủng đầy đủ cũng nên cân nhắc đeo khẩu trang cho các hoạt động tiếp xúc gần với những người chưa được tiêm chủng đầy đủ, chẳng hạn như giao thông công cộng.

Xem thêm:

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cach-giam-nguy-co-nhiem-covid-19-tren-phuong-tien-giao-thong-cong-cong-32566/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY