Sức khỏe hôm nay

Cách hạn chế xâm hại T*nh d*c ở trẻ

Số liệu thống kê những năm qua cho thấy, hàng năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại T*nh d*c trẻ em bị khởi tố.
Các số liệu chính thức về thực trạng XHTDTE ở Việt Nam chủ yếu là số liệu thống kê qua các vụ việc đã được xử lý của Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao. Theo các số liệu đó thì các hình thức xâm hại chủ yếu là tiếp xúc thân thể (như cưỡng dâm, hiếp dâm, giao cấu, dâm ô hoặc M*i d*m trẻ em). Trong khi đó, các vụ xâm hại không tiếp xúc thân thể (như sờ mó bộ phận kín, dâm ngôn, K*ch d*c,…) rất khó nắm bắt và khó kiểm soát được trên thực tế và chủ yếu mới được tìm hiểu trong các nghiên cứu khảo sát thực tế.

Số liệu thống kê những năm qua cho thấy, hàng năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại T*nh d*c">xâm hại T*nh d*c trẻ em bị khởi tố. Báo cáo năm 2009 của Cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội cho biết, theo số liệu thống kê của các tỉnh, thành phố, trong năm 2008 đã phát hiện trên 1.300 trẻ em bị xâm hại T*nh d*c">xâm hại T*nh d*c, phần lớn các em còn đang đi học, chủ yếu ở độ tuổi từ 13 đến dưới 16 (52%), tiếp đó là nhóm từ 6 đến dưới 13 tuổi (chiếm 40%), dưới 6 tuổi là 8% (Cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội 2009). Cũng theo nguồn báo cáo này thì so với năm 2007, tình hình xâm hại T*nh d*c">xâm hại T*nh d*c trẻ em năm 2008 vẫn có xu hướng gia tăng và diễn ra ở hầu khắp các địa phương. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long là khu vực phát hiện có số trẻ em bị xâm hại T*nh d*c">xâm hại T*nh d*c nhiều nhất, chiếm gần 50% tổng số nạn nhân. Đáng chú ý là đối tượng XHTDTE phần lớn là những người mà nạn nhân quen biết như hàng xóm, người thân, bạn bè của gia đình, giáo viên, thậm chí cả những người mà các em thương yêu, tin tưởng, chịu sự đùm bọc, chăm sóc (cha đẻ, anh ruột, cha dượng, chú ruột, ông nội…), điều này cho thấy tính phức tạp của vấn đề.

Mặc dù vậy, các số liệu này chỉ là những vụ việc được báo cáo và đã được xử lý theo quy định của pháp luật. Song trên thực tế, nếu xét theo định nghĩa về XHTDTE được các tổ chức quốc tế sử dụng và được áp dụng ở nhiều quốc gia thì XHTDTE không chỉ dừng lại ở những hành vi nêu trên. Vì vậy, trong thực tế, con số về trẻ em bị XHTD sẽ cao hơn rất nhiều.

Liên quan đến các giải pháp phòng ngừa XHTDTE, nhiều ý kiến cho rằng nên tăng cường sự quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và kết hợp giữa gia đình và nhà trường đối với các em. Một số ý kiến cho rằng nên xử lý nghiêm khắc với những người có hành vi XHTDTE và lấy đó làm hình thức răn đe với những người khác. Việc nâng cao nhận thức của người dân về xâm hại T*nh d*c trẻ em là một vấn đề cấp thiết. Các hình thức tuyên truyền không chỉ là các chương trình truyền thông đại chúng trên báo đài như hiện nay mà nên có thêm nhiều tài liệu truyền thông, bổ sung sách báo về những nội dung liên quan, tổ chức tuyên truyền với các nhóm nhỏ tập trung, và tăng cường giáo dục về các nội dung này trong nhà trường. Các hình thức xử lý của pháp luật cũng rất quan trọng để phát hiện được thêm nhiều người có hành vi XHTDTE chưa bị phát giác và ngăn ngừa những người xâm hại trẻ em tiếp tục phạm tội những lần sau.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-han-che-xam-hai-tinh-duc-o-tre-15457.html)

Tin cùng nội dung

  • Tràn làn phim ảnh đồi truỵ đã dẫn đến tình trạng trẻ bị xâm hại ngày càng nhiều. Nhận thức sai lệch, “yêu sớm”, dễ bị lợi dụng, dụ dỗ.
  • Trong thời kỳ cho con bú nếu chẳng may sức khỏe mẹ không tốt, mẹ bị ốm thì có tiếp tục cho con bú hay dừng, hoặc mẹ có dùng được Thu*c không? Và nếu mẹ phải dùng Thu*c thì em bé bị ảnh hưởng gì?
  • Vấn đề dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng khi chúng ta bị viêm gan, khiến gan không còn tốt như trước nữa.
  • Thời gian gần đây, trên cả nước liên tục xảy ra các vụ án xâm hại T*nh d*c trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và hết sức phức tạp.
  • Nhiễm virut viêm gan B là một vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai. Không chỉ người mẹ phải đối mặt với những nguy hiểm của bệnh viêm gan mà còn có thể truyền bệnh cho con. Vì vậy, bà mẹ mang thai cần hiểu về cách phòng bệnh để tránh nguy cơ nhiễm virut viêm gan B.
  • Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?
  • Tôi 36 tuổi, sức khỏe bình thường. Hiện nay tôi thấy nhiều người bị nhiễm virut viêm gan B và nghe nói bệnh này nguy hiểm, rất dễ bị lây nhiễm nên rất lo lắng.
  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY