Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách làm mứt khoai lang đơn giản đón Tết

Mứt khoai lang là món mứt đơn giản mà hấp dẫn ngày Tết. Mứt khoai lang khi hoàn thành có màu vàng tươi đẹp mắt lại vô cùng hấp dẫn.

Bạn có thể lựa chọn mứt khoai lang dẻo, hoặc khoai lang giòn đều rất ngon. khoai lang còn là loại thực phẩm giúp nhuận tràng, giúp tránh được đầy bụng. còn gì bằng thưởng thức một miếng mứt khoai lang dẻo, cùng ly trà ấm trong ngày se lạnh của ngày tết.

Khi chọn khoai lang, bạn nên chọn những củ khoai lang có vỏ màu đỏ, trong vàng, cầm lên thấy chắc và nặng tay.

Nên chọn những củ khoai to mới được xới từ đất lên thì nó sẽ có độ tươi ngon hơn. Đặc biệt bạn nên chọn khoai nghệ thì sẽ đảm bảo mứt được làm ngon và đẹp mắt hơn.

Không chọn mua những củ khoai lang quá to, bị rổ và có màu đen vì đó là những củ chứa nhiều xơ và không ngon.

Chế biến:

Nguyên liệu: 1 kg khoai lang, 500 gr đường, 1/2 trái (lấy nước cốt) chanh, 1 muỗng cà phê chiết xuất vani.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế khoai lang

Khoai lang mua về bạn mang đi gọt vỏ, rửa sạch rồi để ráo.

Sau đó, cắt khoai thành từng miếng dài khoảng 3 đốt ngón tay và có độ dày khoảng 1/2 đốt ngón tay để trong quá trình sên khoai không bị nát.

Sơ chế khoai lang.

Bước 2: Ngâm khoai với nước vo gạo

Bạn chuẩn bị 1 thau nước vo gạo rồi cho hết phần khoai lang đã cắt vào ngâm 4 tiếng để mứt khoai lang có độ cứng cần thiết.

Sau 4 tiếng, vớt khoai lang ra và rửa lại nhiều lần với nước rồi để ráo.

Ngâm khoai với nước vo gạo.

Bước 3: Ướp đường

Bắc 1 nồi nước lên bếp rồi cho nước cốt của 1/2 trái chanh vào và đun ở lửa vừa khoảng 5 - 7 phút.

Khi nước sôi thì thả ngay khoai lang đã ráo vào luộc khoảng 2 phút sau đó vớt ra, rửa sơ lại với nước rồi để ráo.

Tiếp theo, bạn cho số khoai lang đã luộc vào cái nồi khác cùng 500gr đường. Trộn đều tay cho đường phủ lên toàn bộ khoai và ướp từ 4 - 5 tiếng đến khi đường tan hết.

Mách nhỏ: Trong quá trình ướp thỉnh thoảng bạn dùng đũa đảo đều để khoai lang được ngấm đều đường.

Ướp đường.

Bước 4: Sên mứt khoai lang

Bắc chảo lên bếp rồi chắt hết nước đường trong nồi khoai ra chảo và đun ở lửa vừa đến khi nước đường hơi cạn lại.

Kế đến, bạn cho khoai lang đã ướp vào cùng với 1 muỗng cà phê chiết xuất vani và đảo nhẹ tay để khoai không bị vỡ.

Khi nước đường bắt đầu keo lại, hơi óng ánh bạn giảm lửa xuống mức thấp nhất và đảo liên tục.

Tiếp tục sên khoai ở lửa thật nhỏ đến khi khoai lang khô lại, có phấn trắng bám xung quanh thì tắt bếp nhưng vẫn đảo thêm 1 lúc cho khoai lang nguội rồi mới nhấc ra.

Khi khoai lang đã nguội, bạn dàn mỏng khoai ra 1 cái khay và phơi dưới nắng to từ 1 - 2 tiếng hoặc lâu hơn để mứt săn lại và lên màu đẹp.

Sên mứt khoai lang.

Bước 5: Thành phẩm

Thành phẩm.

Mứt khoai lang khi hoàn thành có màu vàng tươi đẹp mắt lại vô cùng hấp dẫn! phần đường bám đều lên từng miếng mứt với vị ngọt vừa đủ, ngoài giòn trong dẻo dai bên cạnh mùi thơm phảng phất của hương vani cực dễ chịu. món này mà dùng để ăn vặt ngày tết là hết sẩy luôn đấy!

[Bí quyết làm món nem rán giòn rụm ngày Tết]

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cach-lam-mut-khoai-lang-don-gian-don-tet-5707133.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY