Dinh dưỡng hôm nay

Cách làm sữa bí ngon hơn sữa ngô lại chữa được đau đầu

Sữa bí ngô (bí đỏ) dễ làm hơn sữa ngô và có rất nhiều tác dụng như bổ dưỡng, đẹp dáng, da và đỡ đau đầu.

Bí đỏ còn gọi là bí ngô, bí rợ, tên khoa học là Cucurbita pepo, họ bầu bí. Dây bí đỏ mọc lan trên mặt đất.

Thành phần trong quả bí đỏ khi chín rất đa dạng. 100g quả bí chín sinh 25-30 calori. Thành phần: 90% nước,8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17mg manhê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten.

Gọt vỏ bí và bỏ ruột

Tácdụng của quả bí:

- Thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch. Vào nùa nóng nực nên ăn bí đỏ.

- Quáng gà, khô mắt. Trong thị bí đỏ chứa nhiều vitamin A, nên có tác dụng chữa quáng gà, rất tốt. Quáng gà là bệnh mắt khô, tầm chiều tối không nhìn rõ, ăn nhiều bí ngô sẽ khỏi, mà không gây tác dụng phụ như dùng vita minA đơn thuần.

- Giảm béo: Bí đỏ có khả năng sinh nhiệt thấp nên dùng vào thực đơn giảm thân trọng, mập phì do cơ thể tích nhiều mỡ.

- Phòng chống bệnh tim mạch. Sự kết đọng chất béo làm thành mạch máu mất tính đàn hồi nên huyết áp tăng. Vết kết đọng này kéo theo sự oxyd-hoá lipoprotein và tạo xơ động mạch, thành mạch dày thêm và mạch máu giảm khẩu độ, sự tuần hoàn thêm trì trệ, dẫn tới thiểu năng động mạch vành. Máu nhiễm mỡ cũng tạo thuận lợi cho sự kết đọng tiểu cầu, sản sinh ra máu cục làm tắc nghẽn mạch máu tim gây ch*t đột tử do nhồi máu cơ tim; gây tai biến mạch máu não.

- Xơ động mạch do lipoprotein LDL oxyd hoá. Beta-caroten trong bí đỏ có khả năng chống oxyd hoá nên hữu ích trong trường hợp này.

- Trị bệnh tiểu đường. Sự kết đọng chất béo và xơ động mạch ngăn chặn glucoz khuếch tán vào các mô. Máu nhiễm mỡ làm cho tuần hoàn trì trệ, tạo thuận lợi cho việc liên kết protein-glucoz; dưới dạng liên kết đại phân tử, glucoz không thể thoát ra ngoài mạch. Đây là hai nguyên nhân khiến glucoz-huyết tăng ở những người mập phì bị bệnh tiểu đường loại II (không phụ thuộc insulin).

Quả bí đỏ được dùng làm nhiều món ăn ngon: luộc, xào, nấu canh. Ngoài ra nó còn dùng để nấu chè, cháo và nhất là các món ăn chay. Trên trang cá nhân của Nguyễn Ngọc Trà My, blogger này nhận được rất nhiều quan tâm khi chia sẻ cách làm món sữa bí ngô.

Món sữa bí rất thơm ngon, ngậy mùi sữa và vị ngọt tự nhiên của loại quả nhiều chất bổ này

Cách làm món sữa bí ngô đơn giản, nhanh, gọn

Nguyên liệu (cho 2 lít sữa bí):

- Bí ngô: 1 quả nhỏ, khoảng 3-4 lạng
- Nước lọc: 800ml
- Sữa tươi có đường: 800ml
- Sữa đặc: Nửa lon
- Nước cốt dừa: 100ml

Cách làm:

- Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hột, thái lát, cho vào nồi đun đến khi bí mềm.

- Cho bí ra máy xay sinh tố, xay nhuyễn luôn lúc bí đang nóng, xay xong thì các bạn sẽ bị quá khích vì mùi bí thơm lừng và quá hấp dẫn.

- Đổ sữa đặc, nước cốt dừa vào sữa tươi, khuấy đều rồi trộn lẫn bí đỏ sẽ thành sữa bí siêu ngon!

- Bạn nào sợ sữa đặc sẽ tăng cân thì bỏ công đoạn này, uống nhạt một chút cũng ngon lắm, vì vị ngọt có sẵn trong bí và sữa tươi cũng ngon rồi. Hoặc các bạn thay sữa bằng đường, nhưng làm sữa này có sữa đặc sẽ ngon hơn nhiều.

Sữa bí ngô có thể để trong ngăn mát tủ lạnh dùng trong 3 ngày.

Theo VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/cach-lam-sua-bi-ngo-ngon-hon-sua-ngo-va-chua-duoc-dau-dau-d63847.html?fbclid=IwAR1PAwErTQRDHOAc0YrDXbt1ztUEhsWeNWKMRI-9YrnXDx2nOAynHgdJ38w

Theo VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-lam-sua-bi-ngon-hon-sua-ngo-lai-chua-duoc-dau-dau/20211024093114081)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY