Dinh dưỡng hôm nay

Cách lựa chọn thực phẩm thông minh ở người bệnh đái tháo dường

Chế độ ăn uống rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường typ 2. Biết cách lựa chọn thực phẩm sẽ là chìa khóa để quản lý bệnh và ngăn ngừa biến chứng…

Các loại thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn

Rau

Rau là một phần không thể thiếu được trong một chế độ ăn lành mạnh. Rau cung cấp các nguồn vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời, có thể ngăn chặn việc ăn quá nhiều, dẫn đến tăng cân và các vấn đề về lượng đường trong máu.

Thế nhưng, không phải tất cả các loại rau đều an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường vì một số loại có GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) cao. Ví dụ, khoai tây luộc có GI là 78 (cao). Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn rau có chỉ số GI thấp để tránh tăng đột biến lượng đường trong máu. Một số loại rau có GI thấp nên thêm vào thực đơn mua sắm hàng ngày bao gồm: Xà lách xanh, bông cải xanh, súp lơ, bí đao, măng tây, ớt đỏ, rau diếp, cà tím, ớt, rau bina…

Các loại đậu

Các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng… rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp chất đạm, chất xơ ăn kiêng, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cao. Trong khi đó, chỉ số về đường huyết của đậu lại thấp nên rất tốt cho tiểu đường.

Trái cây

Trái cây có thể có hàm lượng đường cao, nhưng chúng là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Các loại trái cây sau đây bổ sung vững chắc vào chế độ ăn uống của bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường loại 2, do chỉ số đường huyết thấp (GI) và tải lượng đường huyết (GL) thấp như: Mận, tất cả các loại quả mọng, cam, đào, cà chua, bưởi, táo, quả lê, quả mơ, anh đào…

Các loại ngũ cốc

Người bệnh tiểu đường nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt. Vì các loại ngũ cốc này bị phá vỡ từ từ, ít có khả năng gây đột biến lượng đường trong máu như carbohydrate tinh chế, do đó dễ quản lý lượng đường trong máu hơn. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp no lâu hơn và nhiều chất hơn so với carbs chế biến.

Sữa

Các sản phẩm sữa có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm canxi và protein. Một số nghiên cứu cho rằng sữa có tác động tích cực đến việc tiết insulin ở một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các loại sữa và sản phẩm từ sữa có thể dùng như: Phô mai, sữa ít béo, sữa chua ít béo hoặc không béo…

Thịt, gia cầm và cá

Các loại cá như cá hồi và cá ngừ là nguồn protein tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Người bệnh tiểu đường có thể các loại thịt cá sau: Ức gà, cá hồi, cá mòi, cá ngừ và các loại cá béo khác, trứng...

Nước chấm, gia vị

Rất nhiều hương liệu và nước sốt có thể là tuyệt vời cho những người cố gắng quản lý lượng đường trong máu. Sau đây là một số mà người mắc bệnh tiểu đường có thể chọn: Giấm, dầu ô liu, mù tạc, gia vị thảo mộc…

Nước sốt thịt nướng, sốt cà chua, và một số loại salad trộn cũng có thể có nhiều chất béo, đường hoặc cả hai, vì vậy hãy nhớ kiểm tra nhãn trước khi mua.

Người mắc bệnh tiểu đường kèm các bệnh khác cần lưu ý

Ở một số người mắc bệnh tiểu đường mắc kèm một số bệnh khác như bệnh về thận và tim mạch… Trong một số trường hợp, nhu cầu ăn kiêng giữa tất cả các điều kiện này thay đổi rất ít.

Những người bị cả tăng huyết áp và bệnh tiểu đường có thể tuân theo một kế hoạch ăn kiêng tương tự với những người chỉ bị tiểu đường. Tuy nhiên, những người bị tăng huyết áp cũng nên giảm lượng natri (tìm kiếm có lượng natri tháp), tránh hoặc hạn chế cà phê hoặc đồ uống có chứa caffeine, tránh chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Những người mắc bệnh béo phì và tiểu đường nên tuân theo các quy tắc giống như những người chỉ bị tiểu đường: Tránh giàu carbohydrate và chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa; chú ý đến lượng ăn vào, đặc biệt là có chứa carbs, chất béo hoặc cả hai; hạn chế ăn muối để giúp tránh các biến chứng do huyết áp cao; lựa chọn tốt nhất là tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm trái cây, rau, protein nạc và carbohydrate giàu chất xơ.

Những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh celiac (không dung nạp gluten), bên cạnh chế độ ăn của tiểu đường còn cần tránh các thực phẩm có chứa gluten như các sản phẩm làm từ lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen, vì cơ thể họ không thể xử lý gluten có trong các sản phẩm này.

Thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh

Những người mắc bệnh tiểu đường typ 2 nên hạn chế hoặc tránh các loại không có lợi cho sức khỏe nói chung và gây biến động lượng đường trong máu quá cao. Chúng bao gồm: Carbohydrate tinh chế, đường (bánh kẹo, kem, bánh ngọt), chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chế biến tại nhà thường là lựa chọn tốt nhất vì sẽ tránh được các loại đường đượng thêm vào có trong nhiều thực phảm chế biến sẵn.

Dương Sơn

((Theo medicalnewstoday, 2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-cach-lua-chon-thuc-pham-thong-minh-o-nguoi-benh-dai-thao-duong-n163476.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY