Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cách nhận biết và điều trị bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Theo Bộ Y tế thì năm nay dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát và kéo dài tới cuối năm, vì vậy các gia đình có con nhỏ phải hết sức cẩn thận với những dấu hiệu sốt của trẻ.

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes Aegypti là trung gian truyền bệnh. Muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó sang đốt người lành và mang bệnh.

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, người bị sốt xuất huyết, đặc biệt là trẻ em nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, tê liệt, hôn mê dẫn đến Tu vong

Ngoài ra, sốt xuất huyết thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác như: sốt phát ban, virus, viêm mũi họng… nên càng dễ bị điều trị sai cách dẫn tới bệnh nặng hoặc biến chứng. Vì vậy các bậc phụ huynh phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Sốt xuất huyết thể nhẹ:

- Sốt cao đột ngột trên 38oC, kéo dài trong 2 - 7 ngày

- Khó hạ sốt, đau đầu dữ dội vùng trán

- Đau mỏi cơ, khớp

- Đau sau nhãn cầu, có thể có dấu hiệu phát ban

- Không kèm theo ho, sổ mũi, tiêu chảy

- Trẻ sơ sinh thường bỏ bú, quấy khóc...

- Các nốt ban (nốt xuất huyết) thường xuất hiện sau sốt 3 ngày, mọc ở cánh tay, cẳng chân, thân mình, nhỏ như vết muỗi đốt, hình tròn, không ngứa, và không hề biến mất khi căng da hay ấn tay vào da.

sốt xuất huyết thể hiện rõ nhất ở việc nổi những vết ban tròn" >

Trẻ sốt xuất huyết thể hiện rõ nhất ở việc nổi những vết ban tròn

Lưu ý: Trẻ từ 4-5 tuổi, những ngày đầu sốt phát ban nên dễ nhầm với sốt siêu vi hoặc sốt nhiễm trùng. Vì thế nếu trẻ sốt kéo dài liên tục trong ngày thì cha mẹ nên gặp bác sĩ để xác định chính xác bệnh.

Sốt xuất huyết thể nặng:

- Sốt cao đột ngột trên 38oC

- Đau đầu dữ dội vùng trán, đau nhãn cầu

- Xuất huyết ngoài da

- Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, vật vã, hốt hoảng…

- Chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen...

Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Chế độ chăm sóc:

- Cho trẻ mặc quần áo thoáng, màu sáng để thoát nước

- Cho trẻ uống nhiều nước, hoa quả

- Ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu

Khi trẻ phát ban nặng, cha mẹ nên đưa con tới gặp bác sĩ để đề phòng biến chứng của bệnh

Các Thu*c chỉ định:

- Thu*c hạ nhiệt: Paracetamol: 15mg/kg thể trọng (750mg cho người 50kg), ngày: 2-3 lần

- Ưu tiên bù dịch bằng đường uống (oresol bù nước)

- Truyền dịch theo chỉ định của bác sĩ

Các Thu*c cấm chỉ định:

- Không dùng aspirin cho cả người lớn và trẻ em (aspirin gây phù não và tăng độ acid gây xuất huyết tiêu hóa)

- Không dùng kháng viêm không steroid (làm cho việc chảy máu trong sốt xuất huyết không cầm được)

Sốt xuất huyết là một bệnh nghiêm trọng và có nhiều khả năng biến chứng, vì vậy nếu trẻ có dấu hiệu bệnh cần được đưa tới bệnh viện và tuân theo chỉ dẫn của các bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Khánh Nguyễn - Tiêu dùng / Reatimes

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-nhan-biet-va-dieu-tri-benh-sot-xuat-huyet-o-tre-em-n335638.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY