Mật hôm nay

Cách phòng tránh sỏi mật

Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
Hoàng Thị Loan (hoangthiloan681@gmail.com)

Chào bạn,

Bệnh sỏi mật, sau mổ hay tái phát sỏi. Sỏi mật có thể gây: ứ mật, khi đó mật không xuống ruột để tiêu hóa thức ăn; sự tắc nghẽn mật trong lòng ống mật chủ làm căng giãn đường mật trong gan và túi mật gây đau và dễ bị nhiễm khuẩn. Khi phẫu thuật chỉ loại bỏ sỏi chứ không ngăn được sỏi tát phát. Do đó, việc phòng tránh sỏi mật trở nên rất có ý nghĩa để làm giảm tỷ lệ mắc sỏi mật.

phòng tránh">cách phòng tránh sỏi mật: hạn chế ăn những thức ăn giàu cholesterol như lòng đỏ trứng gia cầm, phủ tạng động vật (tim, gan, óc, cật). Nên dùng các loại thức ăn có tác dụng làm tăng nhu động cho đường mật như: sữa, rau quả, tối thiểu 500g rau một ngày.

Tăng cường vận động cơ thể bằng việc tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày. Ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, vì mật được tiết ra liên tục, khi chúng ta ăn đủ 3 bữa thì mật được tống xuống ruột để tiêu hóa thức ăn, sẽ không có cơ hội cho mật lắng đọng mà tạo sỏi.

Mangyte.vn
Theo BS. Kiều Như Quỳnh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-phong-tranh-soi-mat-2947.html)
Từ khóa: sỏi mật

Chủ đề liên quan:

mật phòng tránh sỏi mật

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY