Sơ cấp cứu hôm nay

Cách sơ cứu người bị hôn mê

(Mangyte) - Khi sơ cứu người bị hôn mê nên để nằm đầu cao hay thấp vậy Mangyte?

Chào Mangyte,

Tôi có đọc được một bài viết nói rằng khi xử lý người bị hôn mê, phải tùy thuộc vào nguyên dân dẫn đến hôn mê mà đặt tư thế người bệnh đầu nghiêng hay đầu thấp.

Mong bác sĩ của Mangyte.vn có thể giải đáp giùm tôi vấn đề này để khi cần cho người bị hôn mê tôi có thể xử lý phù hợp. Xin cảm ơn bác sĩ!

(Thuấn)

Khi bệnh nhân hôn mê, cần lưu ý:

- Đảm bảo thông thoáng đường hô hấp trên: mở áo ngực, tháo cà vạt, mở nút cổ áo, nới nút quần, tháo dây thắt lưng.

- Bất động cổ nếu nghi vấn chấn thương cổ tới khi loại trừ chắc chắn, vận chuyển trên ván cứng, khi cần di chuyển bệnh nhân phải giữ cho cột sống luôn thẳng.

- Đặt bệnh nhân nằm ở tư thế thích hợp:

Tư thế nằm nghiêng an toàn khi nghi ngờ ngộ độc Thu*c ngủ.

Tư thế đầu cao 30 độ khi nghi tăng áp lực nội sọ.

Tư thế đầu thấp khi nghi tụt hạnh nhân tiểu não.

Tuy nhiên, không biết rõ nguyên nhân hôn mê tốt nhất cho bệnh nhân nằm ngửa trên nền phẳng, đầu nghiêng khoảng 30-45 độ để đề phòng bệnh nhân có thể nôn ói trào ngược vào đường thở.

Sau đó gọi cấp cứu 115 hoặc đưa ngay bệnh nhân vào khoa cấp cứu của bệnh viện lớn gần nhất.

Thân ái!

BS Châu Thị Kiều Oanh - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-so-cuu-nguoi-bi-hon-me-2402.html)

Chủ đề liên quan:

cách sơ cứu hôn mê sơ cứu

Tin cùng nội dung

  • Một người đang bị ngạt thở thì lồng ngực sẽ không phập phồng, mặt tái nhợt, chân tay lạnh, da xạm, mắt trợn và lồi ra.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Bỏng, sặc, ngộ độc là một trong những T*i n*n thường gặp ở trẻ nhỏ. Cha mẹ cần biết một số cách sơ cứu thông dụng khi bé bị T*i n*n
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở, bạn có thể giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY