Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách tốt nhất để lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Tủ lạnh là vật dụng phổ biến trong nhiều gia đình, thường dùng để lưu trữ thực phẩm nhưng nhiều người chưa biết cách dùng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm hiệu quả, đảm bảo độ tươi ngon và an toàn.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bảo quản thực phẩm đảm bảo chúng vẫn giữ được lâu nhất độ tươi ngon và chất dinh dưỡng không phải là điều dễ dàng. Nhiều người khi đi chợ còn không biết chính xác trong tủ lạnh nhà mình còn thức ăn gì hay mắc thói quen thích mua sắm, mua một lần dùng hàng tuần. Những thói quen xấu này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì sức khỏe cho những người trong gia đình.

Việc sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh">thực phẩm trong tủ lạnh không đúng chỗ còn làm giảm tuổi thọ và mất chất dinh dưỡng của sản phẩm. Ví dụ như khi bỏ trái cây lẫn với rau, khi chín trái cây sẽ sinh ra khí ethylene, làm cho các loại rau xung quanh dễ bị phân hủy hơn bình thường, hoa quả đặt cạnh cũng sẽ chín nhanh hơn.

Tủ lạnh ngày nay được sản xuất ngày càng tiện nghi và hiện đại với những ngăn chứa thực phẩm riêng biệt. Cần tuân thủ đúng chức năng của ngăn kéo tủ lạnh như ngăn để rau, đồ uống, đồ chín, thức ăn sống, hay ngăn để hoa quả.... Nhưng hơn hết vẫn cần một bà nội trợ hiểu biết, có cách sắp xếp khoa học, hợp lý. Có như vậy mới đảm bảo thức ăn được tươi ngon, không mất chất dinh dưỡng.

Dưới đây là một số quy định về lưu trữ các thực phẩm thông dụng hàng ngày:

Đối với rau

Cà rốt: Nên để lại 1 ít cọng xanh sau khi mua về, sau đó cất trong 1 túi hút chân không, để ngăn mát.

Ngô: Nên giữ cả lớp vỏ bên ngoài, khi ăn mới bóc bỏ. Ngô không nên tích trữ quá lâu, tối đa là 1 ngày, nếu lâu hơn ngô sẽ bị mất vị ngọt và chất dinh dưỡng, kể cả khi được để trong tủ lạnh.

Dưa chuột: Các nhà nghiên cứu của Trường đại học California đã xác định, dưa chuột rất nhạy cảm với nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống, nên cách tốt nhất để bảo quản dưa chuột là đế ở nhiệt độ phòng.

Rau ăn lá: Đừng bao giờ rửa sẵn rau, chỉ rửa khi bạn chuẩn bị nấu chúng mà thôi, bởi nếu bạn bổ sung độ ẩm cho lá rau sẽ làm rau hỏng nhanh hơn. Trước khi cất trữ rau, bạn cần loại bỏ những lá bị hỏng, thối, sau đó bọc vào một tờ giấy mềm và cất vào hộp hoặc túi, rồi mới đặt vào tủ lạnh. Nên đặt rau ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh, chỗ có không khí lạnh, ẩm, nhưng không gần ngăn đông.

Nấm: Khi mua nấm từ các cửa hàng về có thể cất vào những chiếc hộp kín, không được rửa. Nấm nếu bảo quản tốt có thể để được 1 tuần, sau thời gian này nấm sẽ xuất hiện nhớt, lúc đó cần vứt bỏ ngay để tránh bị nhiễm độc.

Hành tây: Hành tây không cần phải cất trong tủ lạnh, có thể để ở nơi khô ráo với nhiệt độ phòng, hành tây để được từ 1-2 tuần.

Hoa lơ: nên để trong một túi nhựa ở phần thấp nhất của tủ lạnh.

Khoai tây: Khoai tây ưa những nơi khô ráo, thoáng mát và tối. Chỉ cần để khoai tây vào một bao giấy, thùng gỗ hoặc sàn nhà ở tầng hầm, chúng có thể để được vài tuần.

Bí: Vào mùa đông, không cần để bí trong tủ lạnh, cứ để ở nhiệt độ phòng là đủ.

Đối với trái cây:

Táo: Táo có thể giữ đến 3 tuần trong tủ lạnh.

Bơ: Nếu quả bơ chưa chín nên để ở ngoài một vài ngày cho tới khi chín rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu muốn bơ nhanh chín hơn, hãy cho bơ vào một túi giấy cùng với vài quả táo hoặc 1 quả chuối. Khí ethylene trong táo hoặc chuối sẽ đẩy nhanh tốc độ chín của quả bơ.

Chuối: Chuối có thể đế ở ngoài tủ lạnh đến 5 ngày.

Trái cây có múi (cam, bưởi): Hầu hết các loại trái cây họ cam quýt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng nhưng để đảm bảo độ tươi, ngon, có thể bảo quản trong tủ lạnh.

Nho: Theo các nhà sản xuất nho mua về không nên rửa, cách bảo quản tốt nhất là để vào một cái bát, bọc màng nhựa, có chọc lỗ phía trên rồi để vào tủ lạnh.

Lê: Khi lê chưa chín, có thể để bên ngoài ở nhiệt độ phòng từ 3-5 ngày, lê sẽ chín từ từ, từ trong ra ngoài. Muốn làm chậm quá trình chín của quả hãy cho lê vào tủ lạnh.

Cà chua: Tốt nhất nên bảo quản cà chua ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh nắng mặt trời, có thể để được một vài ngày tùy thuộc vào độ chín của cà chua. Nếu cà chua chín cũng nên cho vào tủ lạnh để dùng được lâu hơn.

Những loại rau gia vị

Bình thường, những loại rau gia vị có thân mềm, như rau mùi, hay rau có nhiều mùi thơm như rau thơm, rau húng, cách bảo quản tôt nhất là giữ chúng trong những cốc nước nhỏ, thay nước mỗi 2 ngày. Điều này sẽ giúp rau tươi ngon khi sử dụng. Nếu không có điều kiện làm như vây có thể đặt chúng trong một chiếc khăn ẩm, cho vào bao nhựa bọc kín có thể trữ được rất lâu.

Hải Yến (theo mnn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-tot-nhat-de-luu-tru-thuc-pham-trong-tu-lanh-n110707.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY