Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách xông mũi họng bằng cao Sao Vàng tiện lợi, giá rẻ nhưng rất hiệu quả

MangYTe – Đang chuyển mùa xuân sang hè nên thời tiết nóng lạnh thất thường, nhiều người đau ốm. GS. TS Nguyễn Anh Trí hướng dẫn cách dùng cao Sao Vàng xông mũi họng tiện lợi, rẻ tiền lại rất hiệu quả

Cao Sao vàng là dạng cao xoa, đóng trong hộp thiếc loại 4gr, 5gr, 8gr… được điều chế từ nhiều loại tinh dầu (như long não, menthol, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tràm, tinh dầu hương nhu, tinh dầu quế...), hàm lượng tùy nhà sản xuất nhưng tỉ lệ các hoạt chất chênh lệch không nhiều.

Từ thời kháng chiến chống Pháp, bộ đội và bà con trong túi lúc nào cũng có hộp cao Sao Vàng để kịp thời trị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, bị muỗi và các côn trùng khác đốt. Cao Sao Vàng thường dùng xoa trên huyệt khi chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, say xe... rất công hiệu.

Ảnh minh họa

Cách dùng cao cũng rất đơn giản:

- Khi bị nhức đầu, chóng mặt, cảm cúm, say tàu xe: Xoa cao vào hai bên thái dương, dưới lỗ mũi (vị trí lỗ mũi xoa ít và tùy người mà xoa kẻo bị nóng sực vào mũi cay chảy nước mắt một lúc mới hết).

- Khi bị muỗi và các công trùng khác đốt: xoa cao vào vùng da bị đốt.

- Xoa bóp cao vào những vùng bị đau nhức.

- Nuốt chút cao khi bị đau bụng do lạnh.

- Xông cao khi bị cảm cúm.

Một số người xoa cao cảm thấy nóng rát vùng xoa cao, hoặc bị kích ứng da, nhưng tới nay vẫn chưa có báo cáo nào về tác dụng không mong muốn khi dùng.

Cao Sao Vàng thường được dùng để trị nhiều bệnh thời khí lúc giao mùa.

Xông mũi họng bằng cao sao vàng

Mới đây GS. TS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) đã có chia sẻ cách dùng cao Sao Vàng xông mũi họng rất dễ làm, không tốn thời gian, tiền bạc lại rất công hiệu để phòng các bệnh lúc giao mùa.

GS. TS Nguyễn Anh Trí

Cách xông này có thể dùng khi bị ngạt mũi, hắt hơi, sổ mũi, cảm cúm, nhiễm lạnh… đặc biệt sau khi tụ tập nơi đông người, đi ngoài đường về, hay di chuyển trên các phương tiện công cộng... thì khi về nên xông (hoặc xông cuối mỗi ngày). Cụ thể:

Chuẩn bị:

1 lọ cao sao vàng.

1 ca/ cốc để đựng nước nóng.

1 phễu giấy tự làm để chụp vào cốc.

Cách xông:

Đổ nước sôi vào cốc gần đầy.

Mở hộp cao, lấy tăm hoặc đũa khều ra một chút và ngoáy thả vào cốc nước sôi.

Chụp phễu giấy lên cốc (để hơi cao tập trung nơi miệng phễu, không bay vào mắt gây cay mắt).

Ghé mặt đưa mũi miệng gần vào phễu giấy để hít hơi cao

Sau đó ghé mặt vào sát phễu giấy để hít hơi cao vào sâu trong phổi. Hít bằng cả mũi và miệng (nhiều người có cách hít hít hít sâu vào Đan điền và ngưng một lúc, sau đó từ từ thở ra), cứ thế hít thở đều 3 - 5 lần thì nghỉ một lúc. Sau đó hít thở tiếp.

Cách xông cao này giúp cho hết ngạt mũi, giảm hắt hơi sổ mũi, giúp cho sạch đường hô hấp trên, đặc biệt khi có tác nhân vi khuẩn, vi rút vừa xâm nhập vào đường hô hấp sẽ bị thanh lọc, hạn chế được nhiễm lạnh, cảm cúm.

Cách chuẩn bị để xông cao:

Rót nước sôi vào cốc.

Lấy tăm khều chút cao Sao Vàng ra.

Thả cao vào cốc và ngoáy lên.

Chụp phễu giấy vào cốc cao Sao vàng.

Hít hơi cao Sao vàng bằng mũi...

Hít bằng cả miệng... sâu vào cơ thể.

Ngọc Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/cach-xong-mui-hong-bang-cao-sao-vang-tien-loi-gia-re-nhung-rat-hieu-qua-20200314144939633.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY