Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cách Xông Mũi Trị Viêm Mũi Dị Ứng Hiệu Quả Từ 7 Loại Thảo Dược

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng từ các loại thảo dược là phương pháp đơn giản, an toàn nhưng đem lại hiệu quả rất tốt. Tham khảo ngay các cách làm sau đây.

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng là cách được rất nhiều người bệnh áp dụng nhờ đem đến hiệu quả cao trong cách điều trị. Đường thở của người bệnh được thông thoáng và dễ thở, người bệnh ngủ ngon hơn, nhờ đó quá trình điều trị viêm mũi dị ứng cũng khả quan hơn. Đặc biệt người bệnh còn có thể dùng các loại thảo dược tự nhiên xung quanh để làm bài thuốc xông mũi vừa an toàn, tiết kiệm và lại đem đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời.

BẬT MÍ: TOP 11 cách trị viêm xoang tại nhà ĐƠN GIẢN – HIỆU QUẢ – DỄ THỰC HIỆN nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]

Xông mũi trị viêm mũi dị ứng từ thảo dược có hiệu quả không?

Viêm mũi dị ứng khiến cho niệm mạc mũi bị sưng tấy, phù nề nên mới gây ra các triệu chứng khó thở, đau buốt lên tới tận đầu đồng thời gây ra các kích ứng khiến người bệnh hắt xì liên tục. Các dịch nhầy trong mũi cũng là nguyên nhân khiến đường thở bị bít tắc, gây khó thở khi nằm thậm chí có thể dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ vô cùng nguy hiểm.

xông mũi trị viêm mũi dị ứng

Xông hơi mũi sẽ giúp làm loãng đờm , tăng khả năng kháng khuẩn nhờ đó điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Xông mũi có tác dụng làm loãng dịch nhầy giúp đường thở được thông thoáng hơn hẳn. Ngoài ra, hơi nóng bốc lên dưới dạng sương mù giúp cấp ẩm cho vùng niêm mạc làm giảm cảm giác bị kích thích và các triệu chứng sưng mạch máu trong khoang mũi.

Ngoài ra, khi kết hợp với một số loại tinh dầu từ các thảo dược có tính kháng khuẩn chống viêm cũng giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm sưng tấy cho vùng niêm mạc mũi nhanh chóng. Vì vậy có thể nói, phương pháp xông mũi trị viêm mũi dị ứng tại nhà hoàn toàn đem đến hiệu quả tốt mà người bệnh nên thử áp dụng.

Cách xông mũi trị viêm mũi dị ứng từ thảo dược

Các cách xông mũi trị viêm mũi dị ứng đều tận dụng những loại thảo dược tự nhiên xung quanh với cách làm khá đơn giản mà lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong điều trị bệnh này. Người bệnh có thể tham khảo các cách làm dưới đây để tự thực hiện tại nhà giúp các triệu chứng khó chịu do viêm mũi dị ứng được thuyên giảm nhanh chóng.

Cách 1: Dùng lá bạc hà

Lá bạc hà là loại thảo dược có mùi hương rất dễ chịu. Trong tinh dầu của bạc hà có chứa hoạt chất chống viêm rosmarinic acid có khả năng làm sạch khoang mũi nhanh chóng. Các hoạt chất khác như menthol, menthyl acetat cũng có tính chất kháng khuẩn chống viêm mạnh giúp ức chế loại bỏ các vi khuẩn và chống viêm nhiễm niêm mạc mũi hiệu quả

xông mũi trị viêm mũi dị ứng

Các hoạt chất có trong bạc hà có tác dụng làm sạch khoang mũi cực hiệu quả

Nguyên liệu: Một nắm lá bạc hà

Cách làm

  • Bạc hà đem rửa sạch, ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Cho bạc hà vào một ấm nước sôi vài phút.
  • Trùm khăn và xông hơi trong 15 phút.

Liều dùng: thực hiện liên tục mỗi ngày 1 lần, liên tiếp trong 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng nghẹt mũi sẽ được thuyên giảm ngay sau đó.

Cách 2: Dùng lá ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu là thảo dược tính ấm, vị đắng, mang đến công dụng điều hòa khí huyết, kháng khuẩn và giảm đau nhức cho vùng niêm mạc mũi. Hàm lượng  flavonoid  có trong ngải cứu được biết đến với tác dụng chống viêm nhiễm, dị ứng làm bền thành mạch máu. Vì vậy lá ngải cứu thường được ứng dụng làm bài thuốc trị viêm mũi dị ứng tại nhà tuy đơn giản nhưng cho kết quả rất tốt.

Nguyên liệu: 20g ngải cứu, 1 miếng giấy nhỏ.

Cách làm

  • Ngải cứu rửa sạch, ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Đem phải cứu phơi trong 5 – 10 tiếng rồi giã nát
  • Dùng một miếng giấy nhỏ cuốn lá ngải cứu vừa giã vào theo hình điếu thuốc.
  • Đốt một đầu điếu “thuốc” ngải cứu vừa cuốn rồi đưa lên gần mũi để xông hơi.
  • Có thể  hơ các huyệt đạo từ 1 đến 5 trên đỉnh đầu.

Liều dùng: Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần để làm giảm các triệu chứng ngẹt mũi, khó thở khó chịu do viêm mũi dị ứng gây ra.

Cách 3: Dùng lá trầu không

Theo y học cổ truyền, lá trầu không có tính ấm, vị cay nồng, có khả năng trừ độc tiêu viêm, diệt trừ vi khuẩn, giảm đau nhanh chóng. Các nghiên cứ cũng cho thấy trong lá trầm không có đến 85% độ ẩm có tác dụng làm loãng dịch nhầy trong mũi và thông thoáng đường thở, đồng thời ức chế sự sản sinh các vi khuẩn ở niêm mạc mũi cực kỳ hiệu quả.

xông mũi trị viêm mũi dị ứng

Độ ẩm trong lá trầu không có công dụng làm loãng dịch nhầy và thông thoáng đường thở trong mũi

Nguyên liệu: 1 nắm lá trầu không

Cách làm

  • Lá trầu rửa sạch,ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Đun sôi lá trầu với một ít nước, đợi có khói bốc lên thì nhanh tay bắc xuống.
  • Trùm một chiếc khăn trên đầu và xông hơi trong 10 -15 phút

Liều dùng: Tùy tình trạng viêm mũi dị ứng mà thực hiện 1- 2 lần/ ngày. Thực hiện liên tục trong 7- 10 ngày để điều trị bệnh chấm dứt hoàn toàn.

Cách 4: Dùng cây giao

Cây giao chữa viêm mũi dị ứng là bài thuốc quen thuộc được sử dụng nhiều trong dân gian. Cây giao là loài cây thuộc họ xương rồng có tính mát, vị cay, có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, giải độc cực tốt. Các hoạt chất cycloeucalenol, euphorginol, taraxasteryl aceta đều là những chất kháng sinh cực mạnh cũng đem đến tác dụng ức chế sự sinh sản và lây lan của các vi khuẩn, virus gây viêm mũi dị ứng.

Nguyên liệu: 1 vài cành giao

Cách làm

  • Cành giao cắt khúc, rửa sạch,ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Cho cành giao vào ấm đun, nên để cành cây ở miệng ấm để nhựa chảy xuống dưới đáy ấm khi bốc hơi lên sẽ đưa các tinh đến mũi hiệu quả.
  • Khi nước sôi để nước cạn một chút rồi đặt mũi cần vòi ấm để xông hơi từ 20- 30 phút.

Liều dùng: Thực hiện 2- 3 lần/ ngày, chỉ sau 2 tuần người bệnh sẽ thấy những chuyển biến rõ rệt trong bệnh viêm mũi dị ứng.

Cách 5: Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc còn có tên dân gian là hoa cứt lợn, có màu vàng cam sặc sỡ thường mọc nhiều ở các khu đất trống. Tuy hoa có mùi khá hôi nhưng chiết xuất tinh dầu của nó lại khá thơm, dạng đặc và có chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm, ngăn ngừa dị ứng, giảm sung tấy,  phù nề như: Geratocromen, caryophyllen, cadinen, demetoxygeratocromen… Vì thế có thể thận dùng hoa ngũ sắc làm thuốc xông hơi trị viêm mũi dị ứng rất tốt.

xông mũi trị viêm mũi dị ứng

Hoa ngũ sắc có chứa chứa các hoạt chất chống viêm, ngăn ngừa dị ứng, giảm sung tấy,  phù nề

Nguyên liệu: 1 nắm hoa ngũ sắc tươi

Cách làm

  • Hoa ngũ sắc rửa sạch,ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Đun sôi hoa với 1 lít nước đợi sôi bốc nhiều hơi thì bắc xuống.
  • Nếu dùng ấm đun thì cuốn một thành hình phễu, đầu to hướng về vò ấm và đầu nhỏ lên mũi rồi bắt đầu xông trong 20 phút hoặc tới khi nước nguội.

Liều dùng: Mỗi ngày 1 lần, thực hiện trong 10- 15 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh dần biến mất.

Cách 6: Dùng tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc mà nhà nào cũng có. Hoạt chất  Allicin trong tỏi hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên giúp loại bỏ các vi khuẩn một cách  hiệu quả, ngăn ngừa viêm nhiễm nơi niêm mạc mũi, từ đó giúp điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng.

Nguyên liệu:  3 – 5 tép tỏi tươi.

Cách làm

  • Tỏi bóc vỏ, đập dập
  • Cho trực tiếp vào tô nước sôi rồi trùm khăn lên đầu xông hơi trong 5 – 10 phút

Liều dùng: Mỗi ngày 1 lần, tuy nhiên chỉ nên thực hiện vào buổi tối.

Cách 7: Dùng lá lốt

Các nghiên cứu cho thấy trong tinh dầu của lá lốt có các hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn mạnh cực mạnh. Nhờ đó dùng lá lốt xông hơi sẽ làm ngưa ngăn sự lây lan và viêm nhiễm ở niêm mạc mũi đồng thời hạn chế được tình trạng bội nhiễm do viêm mũi dị ứng kéo dài.

Nguyên liệu: 1 nắm lá lốt

Cách làm

  • Lá lốt rửa sạch,ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất.
  • Đun sôi khoảng 1 lít nước rồi cho lá lốt và đun thêm khoảng 5 phút.
  • Cho thêm một vài hạt muối hột rồi khuấy đều cho tan
  • Trùm khăn lên đầu và xông hơi trong 5-  10 phút

Liều dùng: Mỗi ngày 1 lần, kiên trì trong 7- 10 ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm mũi dị ứng thuyên giảm rõ rệt.

Một số lưu ý khi xông hơi mũi trị viêm mũi dị ứng

Các bài xông hơi trên đây vừa dùng cho bệnh viêm mũi dị ứng hoặc điều trị bệnh viêm xoang đều đem đến hiệu quả rất tốt. Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong khoảng 7- 10 ngày để thấy được dấu hiệu khả quan trong cách điều trị này. Tuy nhiên đây là các bài thuốc được dân gian truyền miệng chưa được khoa học kiểm chứng, vì vậy có thể sẽ không phù hợp với một số cơ địa nên bạn cần lưu ý khi sử dụng.

xông mũi trị viêm mũi dị ứng

Cần kiên trì thực hiện xông hơi mũi đều đặn để các triệu chứng viêm mũi dị ứng thuyên giảm nhanh chóng

Ngoài ra, để đảm bảo việc xông hơi có hiệu quả và an toàn người bệnh cũng nên chú ý một số vấn đề sau

  • Rửa sạch các nguyên liệu trước khi xông hơi bằng nước muối loãng bởi chúng có thể dính một số chất độc hại không tốt cho cơ thể.
  • Nên vệ sinh mũi bằng nước muối trước khi xông hơi để đem đến kết quả tốt hơn.
  • Để mặt cách nồi xông khoảng 20 – 30cm để tránh gây nóng rát, bỏng mặt.
  • Nên chuẩn bị một chiếc khăn tay để lau nước mũi chảy ra, hoặc xì mũi để các dịch nhầy chảy ra hết nhưng nhớ thật nhẹ nhàng.

Dù xông hơi mũi có đem đến hiệu quả trong việc làm thông thoáng đường thở nhưng bạn không nên vì vậy mà quá lạm dụng phương pháp này. Xông hơi đem đến tác dụng ngay lập tức nhưng lại có thể làm người bệnh bị “nghiện” và phụ thuộc vào phương pháp này khiến bệnh dù tiến triển sang mãn tính cũng không hề phát hiện được. Chưa kể xông hơi quá nhiều và không đúng cách còn có thể khiến niêm mạc mũi của bé bị tổn thương nặng nề hơn.

Xông hơi mũi trị viêm mũi dị ứng chỉ là phương pháp phù hợp với những người mới chớm bệnh hoặc giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng hơn. Vì thế nếu thấy trong 7 ngày thực hiện phương pháp này mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có các biện pháp khám và điều trị phù hợp hơn.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và chữa TẬN GỐC với mọi thể trạng người bệnh, các chuyên gia Tai – Mũi – Họng hàng đầu khuyên người bệnh có thể tham khảo thêm giải pháp chữa căn nguyên viêm mũi dị ứng bằng các bài thuốc YHCT dân tộc.

Viêm Xoang Đỗ Minh – Bài thuốc BÍ TRUYỀN 3 thế kỷ của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường – Trị bệnh TẬN GỐC, an toàn TUYỆT ĐỐI

Đây là một trong những bài thuốc ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường, chuyên dùng để điều trị các chứng bệnh viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính.

Ra đời từ những năm 1860, đến nay qua gần 3 THẾ KỶ, bài thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Đỗ Minh đã được tối ưu, hoàn thiện và phát triển bởi truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh – Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2).

[KHÁM PHÁ] Chuyên gia mách nước BÍ KÍP chữa viêm mũi dị ứng TẬN GỐC chỉ trong 1 nốt nhạc

Liệu trinh

Liệu trinh “3 trong 1” bài thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Đỗ Minh Đường

Với thế mạnh là nhà thuốc gia truyền gần 3 thế kỷ khám chữa bệnh bằng YHCT, các thế hệ lương y Đỗ Minh Đường đã đem đến giải pháp điều trị viêm mũi dị ứng bằng Đông y hiệu quả, an toàn và can thiệp sâu vào gốc rễ bệnh. Lý giải về cơ chế điều trị của bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh, lương y Tuấn cho biết:

“Theo YHCT, nguyên nhân sinh bệnh viêm mũi dị ứng là do tạng phủ suy yếu, mất cân bằng âm dương trong cơ thể khiến các yếu tố phong hàn, phong nhiệt dễ dàng xâm nhập gây viêm. Do đó, dòng họ Đỗ Minh tôi áp dụng nguyên lý TRỪ PHONG – THÔNG KHIẾU nhằm loại trừ phong hàn, thông kinh lạc, hành khí hoạt huyết nhằm chữa bệnh hậu mãi về sau.

Sau khi thăm khám, căn cứ vào cơ địa, thể trạng của từng người, tôi hay các lương y, bác sĩ tại Đỗ Minh Đường sẽ tư vấn liệu trình cá nhân hóa phù hợp. Thông thường, chỉ sau liệu trình đầu tiên, triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi, đau xoang mũi,… sẽ thuyên giảm 1 cách từ từ, CHẬM mà CHẮC CHẮN và bền lâu.”

Do đó, nếu áp dụng theo đúng liệu trình được kê đơn bởi đội ngũ lương y, bác sĩ Đỗ Minh Đường, người bệnh sẽ dần cải thiện được triệu chứng bệnh và nâng cao sức đề kháng qua từng giai đoạn:

Hiệu quả điều trị viêm mũi dị ứng theo từng giai đoạn của bài thuốc BÍ TRUYỀN dòng họ Đỗ Minh

Hiệu quả điều trị viêm mũi dị ứng theo từng giai đoạn của bài thuốc BÍ TRUYỀN dòng họ Đỗ Minh

Khác với những phương thuốc “chữa nhanh – thắng nhanh” được quảng cáo tràn lan trên thị trường. bài thuốc Viêm mũi dị ứng Đỗ Minh phát huy hiệu quả từ từ nhờ giữ nguyên vẹn công thức BÍ TRUYỀN dòng họ. Nói KHÔNG với việc cải tiến thuốc nam dân tộc thành phiên bản thế hệ 2, 3 chữa bệnh nhanh chóng nhưng không bền lâu, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chú trọng chữa căn nguyên, bồi bổ cơ thể lâu dài và toàn diện.

Điều đặc biệt, bên cạnh liệu trình điều trị, hiện nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn áp dụng LIỆU TRÌNH NHẮC LẠI bài thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Đỗ Minh nhằm duy trì điều trj hậu mãi cho mọi đối tượng người bệnh. Điểm ưu Việt này đã được kiểm chứng bởi hơn 150.000 bệnh nhân viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính trên cả nước. 

Điển hình trong số đó là trường hợp của cô chủ salon tóc Thu Trang (23 tuổi, Hà Nội). Từng khổ sở vì bệnh viêm mũi dị ứng chữa mãi không khỏi do thường xuyên tiếp xúc hóa chất, chỉ khi biến đến và tin dùng thuốc nam Đỗ Minh Đường, các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi,… từng đeo bám Thu Trang dai dẳng mới bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm:

]GÓC PHẢN HỒI]: Dứt điểm viêm mũi dị ứng nhờ bài thuốc thuần thảo dược – Bí quyết “được lòng” cô chủ salon tóc

Ngoài yếu tố hiệu quả, bài thuốc Viêm Mũi Dị Ứng Đỗ Minh được người bệnh tin dùng và đánh giá cao nhờ đảm bảo yếu tố:

  • LÀNH TÍNH, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ: Bài thuốc được bào chế từ gần 50 loại dược liệu sạch, thu hái tại các vườn thảo dược HỮU CƠ đạt chuẩn GACP-WHO của Đỗ Minh Đường. Mỗi vị thuốc được kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính trước khi đưa vào sử dụng. Lương y Tuấn nhấn mạnh, bài thuốc không trộn lẫn dược liệu tạp nham trôi nổi ngoài thị trường, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Nhờ đó, bài thuốc đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ cho mọi đối tượng sử dụng.
  • DỄ SỬ DỤNG: Nếu người bệnh có nhu cầu, Đỗ Minh Đường sẽ hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao, đảm bảo giữ nguyên thành phần dược tính của từng loại dược liệu, giúp cơ thể dễ hấp thu hơn. Thuốc dễ uống, không đắng nên trẻ em hoàn toàn sử dụng được.

Nếu người bệnh quan tâm tới bài thuốc này, dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin liên hệ của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình  
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh
  • Điện thoại: 0963 302 349 – 0938 449 768 
  • Website:https://dominhduong.org | https://dominhduong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

CHỦ ĐỀ DÀNH CHO BẠN:

  • Thuốc chữa viêm mũi dị ứng và những điều cần lưu ý khi dùng
  • Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối và cách thực hiện đúng nhất
  • 6 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi cực hay giúp nhanh khỏi bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/xong-mui-tri-viem-mui-di-ung-7522.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY