Sơ cấp cứu hôm nay

Cách xử lý khi bị ong đốt

Nếu được xử lý kịp thời, đúng cách, nạn nhân bị ong đốt sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm.
Cần nhanh chóng sơ cấp cứu khi bị ong đốt Khi bị ong đốt, nó thường để lại vòi chích cùng túi nọc trên da. Vòi ong gây ra dị ứng, từ đó khiến da bị sưng phồng, đỏ tấy và đau nhức. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gây ch*t người chỉ với mươi vết chích như ong vò vẽ, ong đất; nhưng cũng có loại gần như không độc (ong mật).

Khi bị ong đốt, nạn nhân tuyệt đối phải nhanh chóng sơ cấp cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nạn nhân chỉ cần nhận dạng con ong đã đốt mình để cung cấp cho bác sĩ biết, tìm hướng điều trị hợp lý, không nên tự mình phán đoán rồi xem thường bệnh trạng mà dẫn đến những nguy cơ khó lường.

cách xử lý khi bị ong đốt Lập tức nhổ ngay kim chích (nếu có). Bình tĩnh và thận trọng dùng một vật nhọn như mũi dao, đầu kim... để khều kim chích ra. Cách này sẽ giúp giảm thiểu vết sưng ở chỗ ong chích. Tuyệt đối không dùng tay nặn để lấy kim, túi độc vì sẽ tạo điều kiện cho nọc độc lan tỏa và thấm sâu hơn vào cơ thể.

Sau khi lấy được vòi chích, bạn phải làm sạch vết thương thật kỹ để lau sạch nọc độc của ong trên da. Rửa sạch vết thương bằng nước và kem hoặc gel sát trùng. Sau đó đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau. Không nên đắp trực tiếp nước đá lên chỗ ong đốt.

Bôi dung dịch calamin (thường bôi lên vết bỏng để làm dịu đau) hoặc hồ bột natri lên vết thương, có tác dụng trung hòa và thấm hút nọc độc. Băng che kín phần vết thương.

Nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác; phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim. Bó nẹp tay hoặc chân để tránh sự lay động khi di chuyển đến bệnh viện. Nếu cần thiết, có thể tiêm huyết thanh chống độc.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-xu-ly-khi-bi-ong-dot-2604.html)

Chủ đề liên quan:

bị ong đốt ong đốt

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY