Dinh dưỡng hôm nay

Cải thiện sức khoẻ răng miệng trẻ em: Bắt đầu từ đâu?

Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
Kết quả nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị do Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM tổ chức năm 2014 cho biết: Gần 91% trẻ 6 tuổi bị sâu răng. Tỉ lệ trẻ sâu răng quá cao được xác định do thói quen ăn nhiều chất ngọt và vệ sinh răng miệng không đúng cách. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa lại nằm ở chỗ nhiều phụ huynh vẫn giữ quan niệm sai lầm trong quá trình chăm sóc răng miệng của trẻ.

Cụ thể, 65% phụ huynh cho biết từng đưa con đi khám, chữa răng nhưng chỉ trong trường hợp răng của trẻ bị lung lay hoặc đã hỏng không thể phục hồi được.

Trong khi đó, theo WHO, sâu răng nằm trong top 3 nguy cơ hàng đầu cho sức khỏe, chỉ sau tim mạch và ung thư.

“Nhiều người nghĩ rằng bị sâu răng là đơn giản nhưng thực tế lại ảnh hưởng đến cả cơ thế. Một đứa trẻ bị sâu răng sẽ dẫn đến chứng lười ăn, suy dinh dưỡng và các bệnh tật khác…”, PGS. TS. Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, cho biết.

Sâu răng tạo ra các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và trở thành cây cầu dẫn vi khuẩn khắp cơ thể. Sâu răng và viêm tủy răng không được điều trị sẽ bị hoại tử, biến chứng áp-xe răng, nang quanh chóp vô cùng đau đớn.

Nhiều trường hợp nhiễm trùng huyết và nghẽn mạch xoang hang ở não có nguyên nhân từ răng. Ngoài ra, nó còn dẫn đến những chứng bệnh không ngờ tới như viêm cầu thận, tiểu đường, suy giảm trí nhớ, các bệnh tim mạch và huyết áp cũng như tăng nguy cơ ung thư.Bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe thì thiệt hại kinh tế do sâu răng gây ra cũng rất lớn.

Theo thống kê thì nếu phòng bệnh cho cộng đồng chỉ tốn 1.200 đồng/răng nhưng nếu để phải điều trị thì tốn từ 50.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Do đó, vấn đề ở đây là phải giúp toàn cộng đồng có ý thức phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe răng miệng bên cạnh việc xã hội hóa nha học đường.

Chải răng buổi tối – Chìa khoá phòng sâu răng

Việc phòng chống bệnh về răng miệng cho trẻ từ ban đầu vốn không khó thực hiện và để phòng bệnh răng miệng cho học sinh, từ năm 1987, Liên bộ: Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư về việc thực hiện chương trình Nha học đường và đến nay vẫn được duy trì.

“Việt Nam đang khá thành công với chương trình nha học đường và đang có kế hoạch mở rộng chương trình này hơn nữa. Hiện nay, chương trình nha học đường đã phủ kín nhiều tỉnh thành như: Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Nguyên, Huế, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Tuyên Quang, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho hàng triệu em học sinh trên cả nước”, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại buổi lễ Hưởng ứng ngày răng miệng Thế giới (20-3).

Tuy nhiên, việc này chỉ mang đến hiệu quả thật sự khi có sự chung tay phối hợp của “bộ 3”: gia đình - nhà trường - xã hội; nâng cao ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh” không chỉ cho trẻ mà còn từ phía phụ huynh.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Viện Răng Hàm Mặt Quốc gia, ở những nơi tổ chức tốt chương trình nha học đường, đồng thời thường xuyên thực hiện các hoạt động xã hội mang tính tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân (nhất là các bậc cha mẹ) về việc chải răng thì tỉ lệ sâu răng ở trẻ nhỏ có thể giảm 50-70% sau 6 năm.

Không cần đề cập những kiến thức khó nhớ, đơn cử như chỉ cần các bậc cha mẹ và trẻ em thực hiện đúng thông điệp: “Chải răng buổi tối vì một Việt Nam không sâu răng”, thì tỉ lệ sâu răng ở trẻ sẽ giảm đáng kể.

Đặc biệt, nếu người mẹ - người gần gũi với trẻ nhất - ghi nhớ một cách sâu sắc rằng đánh răng trước khi đi ngủ thậm chí quan trọng hơn cả đánh răng sau khi thức giấc vào buổi sáng, vì ban đêm vi khuẩn hoạt động mạnh gấp đôi ban ngày gây nguy cơ sâu răng rất cao, thì việc phòng chống sâu răng ở trẻ sẽ mang đến hiệu quả rõ rệt hơn.

Chạy bộ hưởng ứng ngày Sức khoẻ răng miệng Thế giới 20-3

Sáng nay (21/3), hơn 6.000 phụ huynh và trẻ em đã hào hứng chạy bộ hưởng ứng Ngày Sức Khỏe răng miệng Thế Giới tại Công viên Hồ Bán Nguyệt, Quận 7 (TPHCM).

Theo đó, mỗi người tham gia sẽ góp ngay một bộ bàn chải và kem đánh răng giúp các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa được chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn. Chương trình này cũng là sự khởi đầu cho hành trình “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” trong năm 2015 với mục tiêu thăm khám răng và nâng cao ý thức phòng bệnh răng miệng cho trẻ em và phụ huynh tại khu vực ngoại thành và nông thôn trên cả nước.

“Đối với ngành y tế Việt Nam, chăm sóc sức khỏe răng miệng là một trong những trọng tâm của kế hoạch chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây được coi là một chiến lược tăng cường sức khỏe cho toàn dân và là một hình thức đầu tư hiệu quả nhất cho sự phát triển của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Ngày hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cai-thien-suc-khoe-rang-mieng-tre-em-bat-dau-tu-dau-11333.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY